Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 21/06/2024, 12:05 (GMT+7)

Dùng tủ lạnh bật ngay nút nhỏ này để tiết kiệm cả triệu hóa đơn tiền điện mỗi tháng, không biết quá phí

Sử dụng tủ lạnh thường xuyên nhưng không phải ai cũng biết điều chỉnh nút nhỏ này để tiết kiệm được một khoản tiền điện hàng tháng.

Tủ lạnh là một thiết bị không thể thiếu của hầu hết các gia đình trong cuộc sống hiện nay. Thiết bị này hoạt động liên tục 24/24, quan trọng cả trong mùa hè và mùa đông, giúp gia đình bảo quản và lưu trữ thực phẩm lâu dài hơn. Tuy nhiên, vì hoạt động liên tục không ngừng nghỉ nên tủ lạnh được xem là một trong những thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng nhất. Vậy nên, làm thế nào để tiết kiệm điện là điều mà bất cứ ai đều quan tâm.

Tiết kiệm điện không chỉ giúp bạn giảm thiểu chi phí sinh hoạt, bảo vệ các loại đồ điện mà hơn cả việc này còn giúp ích cho môi trường sống của chính chúng ta, giảm tải áp lực cho ngành Điện. Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, việc điều chỉnh nút nhỏ này trên tủ lạnh có thể khiến bạn tiết kiệm được một khoản tiền điện mỗi tháng, hiệu quả đến EVN cũng công nhận và khuyên làm.

cach-nhan-biet-tu-lanh-co-dang-hoat-dong-binh-thuo

Điều chỉnh nút nhỏ này trên tủ lạnh có thể giúp tiết kiệm điện

Thống kê từ Tổng Công ty Điện Lực Việt Nam (EVN), tủ lạnh là thiết bị tốn nhiều điện nhất trong gia đình. Thiết bị này hoạt động liên tục với công suất lớn để đảm bảo bảo quản thực phẩm tươi ngon. Trong suốt quá trình sử dụng, có những thói quen của người dùng có thể góp phần giúp tiết kiệm phần nào điện năng mà tủ lạnh tiêu thụ. Tuy nhiên chưa nhiều người dùng thật sự biết và để ý tới thao tác này. Đó chính là điều chỉnh nhiệt độ của 2 ngăn - ngăn mát và ngăn đông tủ lạnh.

Điều chỉnh nhiệt độ ngăn mát

Nút điều chỉnh nhiệt độ ở tủ lạnh thường sẽ được thiết kế dưới dạng núm xoay tròn. Đa phần mọi thiết bị sẽ có ít nhất 1 nút ở ngăn mát, số ít hơn có cả ở ngăn đá. Trên các nút này sẽ được ghi rõ các con số, từ 1 đến 7 - tương ứng với các mức làm mát. Bên cạnh đó, mức nhiệt độ làm lạnh cao nhất được ký hiệu là MAX, còn mức nhiệt độ làm lạnh thấp nhất được ký hiệu là MIN.

Theo lời khuyên của các chuyên gia điện máy, người dùng hãy điều chỉnh mức nhiệt độ ở các ngăn của tủ lạnh để tiết kiệm điện năng. Cụ thể, tùy thuộc vào lượng thực phẩm đang được dự trữ trong tủ lạnh mà bạn điều chỉnh mức nhiệt ở mức cao hay thấp.

photo-6-17148097589331232628066
Mức làm mát trung bình được khuyến khích cài đặt cho tủ lạnh, vừa hiệu quả vừa tiết kiệm điện (Ảnh minh họa)

Nếu tủ lạnh gia đình bạn đang chứa lượng thực phẩm lớn, khoảng từ 2/3 ngăn tủ trở lên thì bạn nên chỉnh ở mức 4 trở lên, hoặc mức cao nhất. Ngược lại, nếu tủ lạnh chỉ đang chứa lượng thực phẩm nhỏ, thì mức trung bình hoặc thấp (mức 2-3) là phù hợp nhất. Cách làm này vừa có thể đảm bảo tủ lạnh vẫn hoạt động hiệu quả mà lại giúp người dân tiết kiệm không ít tiền điện.

Trong trường hợp, tủ lạnh nhà bạn luôn duy trì lượng thực phẩm ở mức trung bình, các chuyên gia khuyên rằng để mức 4 là lý tưởng nhất. Còn ngăn đông tủ lạnh có nhiều thực phẩm tươi sống có thể đặt ở mức nhiệt -18 hoặc -16 độ C. Với những chiếc tủ lạnh có ngăn lưu trữ rau củ quả riêng biệt, mức nhiệt lý tưởng là 2-4 độ C.

Điều chỉnh lượng gió ở ngăn đông

Bên cạnh nút việc điều chỉnh nhiệt độ ngăn mát ở dạng núm xoay, nhiều loại tủ lạnh được trang bị nút điều chỉnh nhiệt độ dạng thanh trượt. Chúng phổ biến hơn ở ngăn đá và có tác dụng điều chỉnh lượng gió. Trên thanh trượt này cũng được quy định 3 mức là thấp (MIN) - trung bình (MID) - cao (MAX). Bởi vậy người dùng chỉ cần trượt thanh trượt đến ký hiệu tương ứng để điều chỉnh độ mát của ngăn đông đá.

photo-5-17148097575471128962422
Nhiều tủ lạnh có cả nút điều chỉnh mức làm mát dạng thanh trượt (Ảnh minh hoạ)

Sử dụng tủ lạnh như thế nào để tiết kiệm điện?

Để sử dụng điện an toàn, tiết kiệm trong mùa hè, hãy lưu ý một số mẹo tiết kiệm điện cho tủ lạnh đơn giản mà hiệu quả sau đây.

Không kê tủ lạnh sát tường

Tủ lạnh thường phát ra một lượng từ trường khá mạnh, đặc biệt là đối với các dòng tủ có dung tích lớn. Nếu tủ lạnh kê sát tường, không có chỗ để tỏa nhiệt, hệ thống dây cáp làm lạnh đằng sau tủ thiếu không khí để làm nguội, dẫn đến tốn điện và thiết bị nhanh xuống cấp. Vì thế, khi đặt tủ lạnh, bạn hãy đặt tủ cách tường ít nhất 10cm, đảm bảo nhiệt độ bên trong tủ dao động từ 3-6 độ C với ngăn mát và âm 15 đến âm 18 độ C với chế độ đông lạnh.

Hạn chế việc đóng mở tủ lạnh và điều chỉnh độ lạnh phù hợp

1-212928

Để tránh tiêu tốn điện năng, bạn không nên đóng mở tủ lạnh liên tục, vì như vậy sẽ làm độ mát trong tủ giảm, từ đó máy lạnh phải hoạt động nhiều hơn, gây tốn năng lượng hơn. 

Nhiều người có thói quen điều chỉnh nhiệt độ lạnh quá thường xuyên, gây tốn điện rõ rệt. Muốn tiết kiệm điện, hãy giữ nhiệt độ ổn định lâu nhất có thể. Khi sử dụng tủ lạnh hãy cài đặt nhiệt độ phù hợp ứng để lưu trữ thức ăn cũng như giúp tủ lạnh bền hơn.

Không nên đựng quá nhiều thực phẩm

Để quá nhiều thực phẩm trong tủ lạnh sẽ khiến khí lạnh khó lưu thông, từ đó tủ lạnh sẽ phải hoạt động nhiều hơn, gây tốn điện và thiết bị cũng nhanh hỏng. Vì vậy, để sử dụng thiết bị được bền cũng như tiết kiệm nhiên liệu, người dùng chỉ nên mua và bảo quản vừa đủ thực phẩm cần sử dụng trong tủ lạnh để đồ ăn luôn được bảo quản tươi ngon nhất.

3-212928

Kiểm tra viền đệm cửa thường xuyên

Đây là nguyên nhân mà rất ít người dùng để ý đến, chỉ đến khi nó tiêu tốn một lượng điện năng lớn mới tá hoả đi kiểm tra. Một trong những nguyên nhân khiến tủ lạnh tiêu thụ điện năng nhiều hơn bình thường có thể là do miếng đệm tủ lạnh nhà bạn không còn khít, gây thoát khí lạnh ra ngoài khiến lượng điện tiêu thụ nhiều hơn. 

Để tránh thất thoát khí lạnh và giảm thiểu tiền điện hãy thường xuyên kiểm tra gioăng cao su phía sau cánh cửa tủ để tránh thoát nhiệt gây tốn điện năng. Vệ sinh tủ lạnh thường xuyên, làm sạch bụi bẩn bám trên dàn nóng hoặc mặt ngoài tủ lạnh. 

Cùng chuyên mục