Thứ năm, 16/11/2023, 16:26 (GMT+7)

Người xưa khuyên răn điều gì khi chọn bạn đời?

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Nhằm răn dạy mọi người trước khi kết hôn, người xưa có câu: “Lấy vợ không lấy phụ nữ mồm mép, cưới chồng đừng lấy đàn ông trên trời”. Tại sao lại như vậy?

Lấy vợ không lấy phụ nữ "mồm mép"

Theo người xưa, phụ nữ “mồm mép” là kiểu người tính tình rất nhỏ nhen, gặp chuyện khó khăn thì không chịu nổi, chỉ bĩu môi than vãn, sống cùng người này rất mệt mỏi. Người phụ nữ “mồm mép” cũng có tính khí nóng nảy bất thường, hay cáu gắt, ngay cả những việc nhỏ cũng cáu kỉnh, khiến gia đình luôn căng thẳng, nặng nề.

hon nhan Tiepthigiadinh H1
Người phụ nữ nói quá nhiều khiến cuộc sống hôn nhân căng thẳng

Người phụ nữ dù xinh đẹp hay xấu xí nhưng khi nói quá nhiều và hay nóng giận cũng thường xuyên khiến cho người khác cảm thấy không vui hoặc không hài lòng. Người xưa khuyên các đấng nam nhi nên chọn người vợ thông minh và đạo đức. Những người đàn ông sống theo triết lý “tu thân, tề gia, trị quốc, bình thiên hạ”, để đạt được “tề gia” cần phải ưu tiên chọn phụ nữ có tư cách tốt và đức độ. Những người phụ nữ thích buôn chuyện hoặc nói năng gay gắt sẽ không thể giúp đàn ông “tề gia” tốt được.

Lời khuyên này vẫn có giá trị đến thời nay. Bởi dù trong thời đại nào, những người phụ nữ như vậy đều khiến người chồng và cuộc sống hôn nhân trở nên mệt mỏi, bế tắc.

Cưới chồng không lấy đàn ông trên trời

Kiểu đàn ông “trên trời” được hiểu là người thiếu chí khí. Khi gặp khó khăn, họ hoàn toàn không có năng lực hay ý tưởng để nuôi sống một gia đình, họ sẽ chỉ than thở về những lựa chọn ban đầu của mình, lúc này mọi việc trong gia đình đương nhiên chỉ có thể để người vợ gánh vác. Những người chồng như vậy cũng không thể đảm đương trách nhiệm làm người cha tốt được.

hon nhan Tiepthigiadinh H2
Cưới một người đàn ông “trên trời”, cuộc sống của bạn sẽ không hề dễ dàng chút nào

Kiểu người chồng này, khi gặp chuyện gì đó cần đàn ông giải quyết, họ sẽ cau mày rồi thở dài: “Tại sao lại xảy ra chuyện này? Tôi thực sự hối hận khi kết hôn”.

Không kết hôn với người chỉ biết cờ bạc

Những người ham mê cờ bạc không chỉ không quan tâm đến gia đình mà còn có thể khiến gia đình tan vỡ. Thời xưa, sau khi phụ nữ kết hôn, thu nhập gia đình hoàn toàn phụ thuộc vào người chồng. Nếu lấy trúng người đàn ông ham mê cờ bạc, thì gia sản khó mà giữ được.

Ngày nay, đàn ông hay phụ nữ ham cờ bạc đều không mang lại hạnh phúc cho gia đình. Họ sẽ chỉ quan tâm đến thú vui của bản thân, không lo lắng cho đối phương và con cái.

Lựa chọn bạn đời là một quyết định quan trọng cho cuộc đời của chính bạn. Những lời khuyên của người xưa đã được đúc kết từ nhiều thế hệ nên chứa đầy ý nghĩa và kinh nghiệm, đáng để chúng ta suy ngẫm và xem xét kỹ lưỡng.

Cùng chuyên mục