Thứ năm, 16/11/2023, 11:00 (GMT+7)

Nhận biết dễ dàng thực phẩm kém chất lượng bằng những mẹo sau

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Làm sao để chọn mua được thực phẩm đảm bảo chất lượng và tốt cho sức khỏe, tránh thực phẩm không tốt? Những mẹo trong bài viết dưới đây sẽ giúp ích cho bạn.

Thịt gà

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Khoa học Động vật của Italy, những miếng thịt có nhiều sọc trắng chứa hàm lượng chất béo nhiều hơn bình thường 224%. Các nhà nghiên cứu tin rằng những đường sọc này là hệ quả của phương pháp chăn nuôi và phối giống mới trong trại gà ở các nước phát triển, giúp gà lớn nhanh và tăng trọng lượng cơ thể cao hơn bình thường.

chon thuc pham Tiepthigiadinh H1
Thịt gà tươi có màu đỏ hồng

Do đó, không nên chọn thịt gà có sọc trắng và nhiều mỡ. Bạn cũng nên mua thịt gà có màu hồng nhạt, mềm vừa phải, còn tươi ngon và tránh những miếng thịt đã chuyển màu vàng vì chúng không còn tươi ngon.  

Thịt lợn

Thịt lợn tươi có màu đỏ tươi, kết cấu không quá mềm cũng không quá cứng. Khi ấn ngón tay vào thịt thấy miếng thịt có độ đàn hồi, dấu lõm do tay bạn nhấn xuống biến mất thì đó là miếng thịt tươi ngon. Khi lau khô thịt bằng khăn giấy, nếu thấy không để lại quá nhiều độ ẩm và vết máu trên khăn thì đó là miếng thịt tươi.

Không nên chọn những miếng thịt quá khô hoặc quá ướt và có mùi lạ, màu sẫm. Những miếng thịt lợn có đường viền trắng có thể đã được thêm các chất phụ gia để kéo dài thời gian sử dụng.

Những con cá tươi có mắt sáng, trong, da đều màu có độ ánh lấp lánh; vảy cũng phải có độ ánh và dính chặt cơ thể; mang cá có màu đỏ tươi.

Nếu bạn mua cá theo miếng đã được cắt sẵn, có thể kiểm tra độ tươi qua vảy. Miếng cá có da ánh tự nhiên và vảy gắn chặt vào phần thịt là miếng cá đạt chất lượng. Nếu miếng cá đã được cạo sạch vảy và cắt bỏ đầu, vây, hãy để ý đến thịt cá. Thịt cá màu đỏ hoặc hồng chứ không phải màu nâu là tươi ngon.

Trứng

chon thuc pham Tiepthigiadinh H2
Trứng để lâu (trái) và trứng tươi (phải)

Để kiểm tra trứng còn tươi hay không, bạn hãy lấy một cốc nước lạnh và bỏ trứng vào đó. Nếu trứng chìm xuống theo chiều ngang thì đó là trứng tươi. Những quả trứng hơi cao trong nước không còn quá tươi nhưng vẫn có thể dùng được. Còn nếu quả trứng hẳn nổi lên thì tốt nhất bạn nên bỏ nó đi.

Nếu trứng được đóng hộp, hãy chú ý đến thông tin của sản phẩm như ngày sản xuất, hạn dùng và trạng thái hộp đựng có bị móp méo hay không… Quả trứng mới, ngon sẽ có lớp vỏ sáng bóng, mịn và không bị nứt.

Cà chua

Nên chọn những quả cà chua có kích cỡ tương đương nhau, trông tròn trịa, vỏ căng bóng, màu đỏ tươi và không bị dập. Không nên chọn những quả có hình dáng méo mó, vỏ dày vì đó thường là những quả có ít nước, vị kém ngon. Những quả đỏ thẫm thường được tiêm thuốc kích thích, cũng không nên mua.

Dứa

Khi mua dứa, bạn nên chọn những quả có màu vàng tươi từ cuống cho đến phần đuôi. Quả dứa càng có màu vàng đều thì độ ngọt càng cao.

chon thuc pham Tiepthigiadinh H3
Nên chọn quả dứa vàng đều, mắt lớn

Ngoài ra, bạn hãy chọn những quả dứa có mắt lớn và thưa để sau khi gọt vỏ và bỏ đi phần mắt, bạn sẽ có được phần thịt dứa dày. Mắt dứa lớn, thưa chứng tỏ dứa già và chín tự nhiên.

Dâu tây

Những quả dâu có màu đỏ tươi, đều màu và mọng nước, thơm nhẹ là những quả chín ngọt. Khi dùng tay cảm nhận, nếu quả cứng cáp, không có vết thâm, bầm dập hay mềm nhũn thì đó là dâu ngon.

Tránh mua những quả dâu tây có màu sắc loang lổ, có các đốm xanh bởi chúng thường được hái lúc chưa chín, khi ăn sẽ chua, ít nước.

Cùng chuyên mục