Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 19/10/2024, 15:30 (GMT+7)

Người phụ nữ 54 tuổi mắc bệnh tiểu đường ngỡ ngàng khi phải cắt bỏ hết các ngón chân vì mắc phải sai lầm này

Người phụ nữ 54 tuổi ở Long An mắc bệnh tiểu đường vô tình ngâm chân vào nước nóng khiến bàn chân bị bỏng nặng, phải cắt bỏ toàn bộ ngón.

Người bệnh tiểu đường phải cắt bỏ các ngón chân vì vô tình ngâm chân vào nước nóng

Gia đình & Xã hội thông tin, các bác sĩ khoa Chấn thương Chỉnh hình, BVĐK Xuyên Á vừa tiếp nhận điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường bị bỏng nặng cả hai bàn chân do bỏng nước.

Bệnh nhân là bà C.T.T (54 tuổi, ngụ tại Long An). Nguyên nhân dẫn đến tình huống này do người nhà pha nước ngâm chân cho bà nhưng quên thêm nước lạnh để làm nguội. Bà T. bị bệnh nên không cảm nhận được nhiệt độ nước. Vậy nên, khi bỏ chân vào ngâm đã bị bỏng nặng cả hai bàn chân.

Rại thời điểm lúc nhập viện, bà T. có dấu hiệu lơ mơ, không tỉnh táo. Vết bỏng nghiêm trọng và lan rộng ở cả 2 bên chân, làm tổn thương đến da và các cấu trúc dưới da. Các bác sĩ nhận định khả năng các ngón chân bị hoại tử do bị bỏng nặng gây thiếu máu nuôi một khoảng thời gian trước khi nhập viện. Tiên lượng cần cắt bỏ các ngón để tránh ngộ độc do các chất độc mà mô hoại tử tạo ra.

nguoi-benh-tieu-duong-bi-hoai-tu-chan5-1729136169599385445029
Bác sĩ đã phải cắt bỏ các ngón chân bị bỏng nặng, hoại tử hoàn toàn cho người bệnh

Sau khi hội chẩn, người bệnh chóng được chuyển vào khoa hồi sức tích cực để điều trị, thực hiện các biện pháp hỗ trợ tích cực nhằm kiểm soát nhiễm trùng và đảm bảo tình trạng ổn định của người bệnh. 

Tuy nhiên, quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn do bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường. Sau 2 tuần nội khoa và chăm sóc chuyên sâu, vết bỏng đã được cải thiện nhưng ngón chân của bà T. vẫn có dấu hiệu hoại tử khô. Lý do vì bệnh nhân bị bỏng nặng khi ngâm chân lâu trong nước nóng và cơ địa đái tháo đường làm cho máu khó lưu thông đến các ngón chân, dẫn đến các mô ở ngón chân dần chết đi.

Để ngăn ngừa hoại tử lan rộng và tránh các biến chứng nguy hiểm, bác sĩ buộc phải quyết định cắt bỏ các ngón và tiếp tục theo dõi.

Chăm sóc bệnh nhân tiểu đường như thế nào để phòng ngừa biến chứng?

Việc chăm sóc người bệnh tiểu đường là rất quan trọng. Đái tháo đường có thể gây ra nhiều biến chứng như mất cảm giác ở chi, nếu không kiểm soát tốt sẽ có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống người bệnh.

Thường xuyên theo dõi sức khỏe để nhận biết dấu hiệu bất thường và có phương pháp xử lý kịp thời là rất quan trọng để ngăn chặn biến chứng tiểu đường.

benh-tieu-duong
Ảnh minh họa

Người nhà người người chăm sóc bệnh nhân đái tháo đường cần hiểu biết rõ về bệnh này, nắm được những nguy cơ, biến chứng có thể xảy ra và phải đặc biệt cẩn thận trong việc chăm sóc người bệnh.

Để có thể kiểm soát tốt bệnh và ngăn ngừa các hậu quả nghiêm trọng của bệnh , bác sĩ khuyến cáo việc duy trì một chế độ ăn uống hợp lý, tập luyện thể dục thể thao đều đặn, đặc biệt tuân thủ các phác đồ điều trị mà bác sĩ chỉ định là rất quan trọng.

Cách phòng ngừa biến chứng bàn chân ở người bệnh tiểu đường

Để phòng ngừa biến chứng bàn chân của bệnh tiểu đường, bệnh nhân đái tháo đường cần:

Người bệnh tiểu đường cần thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ về dinh dưỡng, tập thể dục và thuốc. Giữ mức đường trong máu của bạn trong phạm vi theo chỉ định của bác sĩ.

Chăm sóc chân đúng cách gồm: móng chân nên cắt ngang và quan sát chân mỗi ngày để phát hiện vết trầy xước, bóng nước…

tim-hieu-tam-soat-tieu-duong-va-bien-chung-tieu-duong-3_0003296_710
Ảnh minh họa

Rửa chân thường xuyên và lau khô sau đó, tránh ngâm chân quá lâu, tránh dùng các hóa chất mạnh để ngâm và rửa chân, tránh ngâm chân trong nước quá nóng hay quá lạnh, không mang tất chân quá chật và đi chân đất…

Nếu da trên bàn chân bị khô, hãy giữ ẩm bằng cách thoa kem dưỡng da sau khi bạn rửa và lau khô chân. Không thoa kem dưỡng da giữa các ngón chân.

Bên cạnh đó, người bệnh nên chủ động khám tầm soát biến chứng bàn chân tiểu đường khoảng 2 lần/năm nhằm phát hiện những biến chứng bàn chân sớm. Với những người bệnh đã có biến chứng bàn chân thì cần đi khám theo chỉ định của bác sĩ để có phương pháp xử lý kịp thời, tránh biến chứng loét chân, cắt chi.

Cùng chuyên mục