Thứ tư, 08/11/2023, 11:51 (GMT+7)

Người dân sẽ phải đăng ký thuê bao di động online?

Phương án đăng ký thuê bao di động online đang đươc Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét triển khai thực hiện. Theo đó, người dân có thể phải đăng ký thuê bao di động thông qua hình thức trực tuyến sau khi Luật Viễn thông sửa đổi được ban hành.

Phương án trên được các doanh nghiệp viễn thông đề xuất sau khi Bộ Thông tin và Truyền thông yêu cầu các nhà mạng dừng phát triển thuê bao mới qua kênh phân phối đại lý.

Đại diện Cục Viễn thông trả lời VnExpress cho biết, hiện nay, quy định của pháp luật chưa cho phép triển khai đăng ký sim theo hình thức online. Vì vậy việc các nhà mạng không triển khai đăng ký SIM theo hình thức trực tuyến là phù hợp với quy định hiện hành. Tuy nhiên, việc dừng bán SIM qua các kênh đại lý khiến một số nhà mạng gặp khó khăn khi mở dộng thuê bao nếu có ít điểm giao dịch trực tiếp. 

4 cách đăng ký SIM MobiFone chính chủ nhanh chóng, chẳng cần đi đâu xa
Người dân có thể phải đăng ký thuê bao di động thông qua hình thức trực tuyến sau khi Luật Viễn thông sửa đổi được ban hành. (Ảnh: Redbag)

Cụ thể, sau khi yêu cầu dừng bán SIM tại các đại lý được thực hiện, thống kê từ các doanh nghiệp viễn thông cho biết, số thuê bao phát triển hàng ngày trung bình trong tháng 9/2023 đã giảm 35% so với trung bình tháng 8/2023.

Vì vậy, đăng ký thuê bao di động online sẽ tạo thuận lợi cho người dùng và nhà cung cấp. Tuy nhiên, việc xác thực online theo đó cũng tiềm ẩn nguy cơ bị lợi dụng để đăng ký SIM không chính chủ và là một trong những nguyên nhân của SIM rác.

Theo đó, để thực hiện một cách an toàn, Bộ Thông tin và Truyền thông có thể yêu cầu các nhà mạng phải đảm bảo điều kiện như kết nối để đối soát với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, sử dụng giải pháp eKYC xác thực người dùng. Ngoài ra, các nhà mạng có thể sử dụng video call để kiểm tra có đúng chính chủ đăng ký thuê bao di động mới hay không nếu cần thiết.

Trước đề xuất của doanh nghiệp viễn thông, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết sẽ đề xuất Chính phủ xem xét, sửa đổi Nghị định 49 sau khi Luật Viễn thông sửa đổi chính thức được ban hành.

Trước đó, việc đăng ký thuê bao di động online đã được thí điểm và bị dừng từ giữa tháng 10. Theo đó, một số nhà mạng như Wintel, Itel, VNSky đồng loạt thông báo ngừng cung cấp dịch vụ đăng ký thông tin thuê bao và kích hoạt SIM qua hình thức online.

Tuần trước, Cục Viễn thông - Bộ Thông tin và Truyền thông cũng ra văn bản đề nghị các doanh nghiệp còn lại dừng toàn bộ việc sử dụng ứng dụng, phần mềm trực tuyến để chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

Theo đó, người dân có thể phải đăng ký thuê bao di động thông qua hình thức trực tuyến sau khi Luật Viễn thông sửa đổi được ban hành.

Cùng chuyên mục