Yêu cầu các nhà mạng thực hiện nghiêm cam kết ngừng bán SIM qua đại lý
Nhằm giải quyết vấn nạn SIM rác, Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ra công văn gửi các doanh nghiệp viễn thông di động yêu cầu nghiêm chỉnh thực hiện việc dừng bán SIM qua đại lý.
Theo công văn trên, các nhà mạng cần thực hiện đúng theo cam kết với lãnh đạo Bộ TT&TT về việc dừng cung cấp SIM thuê bao di động cho các đại lý. Đồng thời các nhà mạng cũng cần quản lý, kiểm tra, giám sát, xử lý các nhân viên cũng như đại lý vi phạm. Kết quả xử lý phải báo cáo về Cục Viễn thông trước ngày 18/10 để Cục tổng hợp và báo cáo lãnh đạo Bộ TT&TT.
Trước đó, Bộ TT&TT đã thanh tra việc chấp hành quản lý thông tin thuê bao dịch vụ viễn thông trên cả nước và với 8 doanh nghiệp viễn thông cũng như các tổ chức, cá nhân đăng ký số lượng lớn SIM thuê bao, các doanh nghiệp viễn thông bắt buộc phải dừng bán SIM qua đại lý theo quy định.
Kết quả thanh tra cho thấy, các SIM được bán tại đại lý đều thuê người đăng ký đứng hộ tên để đăng ký thuê bao, điều này dẫn tới các thuê bao đều có thông tin cụ thể nhưng người sử dụng lại không phải là người đứng tên đăng ký. Do đó, xuất hiện vấn nạn SIM không chính chủ được bày bán tràn lan trên thị trường.
Theo thống kê, mỗi tháng có khoảng 1,5 triệu SIM được các nhà mạng phát hành ra thị trường. Trong đó, khoảng 80% SIM được bán ra từ các đại lý, 20% còn lại được bán từ các kênh chuỗi như các hệ thống cửa hàng điện máy và qua kênh phân phối của chính các nhà mạng. Trong đó, đa số SIM rác được mua từ các cửa hàng đại lý do không cần đăng ký thông tin thuê bao.
Bộ TT&TT cùng đã thực hiện nhiều biện pháp quyết liệt, tiến hành thanh tra toàn quốc các đại lý và nhà mạng để phát hiện và xử lý những sai phạm về đăng ký thông tin thuê bao.
Theo các chuyên gia, để ngăn chặn tình trạng sim rác tồn tại, lưu thông trên thị trường cần giám sát chặt chẽ. Bộ TT&TT sẽ xử lý nghiêm các doanh nghiệp tiếp tục vi phạm, để xảy ra tình trạng này, đình chỉ phát triển thuê bao mới từ 3-12 tháng.