Thứ sáu, 16/02/2024, 08:38 (GMT+7)

Ngày vía Thần Tài nên mua vàng SJC hay vàng nhẫn?

Cứ đến ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch) hàng năm, người dân lại đổ xô đi mua vàng với hy vọng mang lại sự may mắn, phát tài, phát lộc cho cả năm. Tuy nhiên, vàng SJC hay vàng nhẫn mới là sự lựa chọn tối ưu?

Theo quan niệm dân gian, việc mua vàng trong ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) sẽ mang lại sự may mắn, phát tài, phát lộc cho cả năm. Vì thế, vào dịp này, người dân lại gom tiền, đổ xô đi mua vàng. 

Tuy nhiên nhìn về khía cạnh kinh tế, theo các chuyên gia đây không phải là thời điểm để người dân đầu tư vàng. Bởi trước và trong ngày Thần Tài, giá vàng bao giờ cũng thăng hoa nhưng sau đó lại lao dốc khiến nhiều người mua vàng ôm lỗ chỉ trong thời gian ngắn. Ngược lại, ngày vía Thần Tài là cơ hội tốt để giới kinh doanh vàng "hốt bạc".

Những lưu ý khi mua vàng ngày vía Thần Tài | Báo Dân trí

Báo Người lao động dẫn lời ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam (VGB) cũng cho biết, thông thường giá vàng dịp trước Tết đến dịp Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng) thường tăng cao. Do vậy, mua vào thời điểm này khá rủi ro.

Trong trường hợp người dân vẫn muốn mua vàng để cầu may lấy vía ngày Thần Tài, người mua cần nhìn lại diễn biến của giá vàng thế giới trong thời gian qua trước khi đưa ra quyết định lựa chọn vàng SJC hay vàng nhẫn. 

"Hiện giá vàng nhẫn chạy theo giá thế giới và năm 2024 giá kim loại quý trên thị trường quốc tế được dự báo sẽ tiếp tục tăng, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) bắt đầu chu kỳ cắt giảm lãi suất. Riêng vàng SJC với mức chênh lệch quá cao so với thế giới là rất rủi ro" - ông Nguyễn Thế Hùng nói.

Chuyên gia vàng Trần Duy Phương cũng cho rằng yếu tố rủi ro lớn của giá vàng trong nước cách biệt quá lớn với giá thế giới. Nếu vàng nhẫn cao hơn thế giới khoảng 3-4 triệu đồng/lượng, giá vàng SJC thường xuyên cao hơn thế giới tới 17-19 triệu đồng/lượng. Trường hợp cơ quan quản lý can thiệp để bình ổn thị trường vàng, chênh lệch giá vàng trong nước và ngoài nước sẽ thu hẹp đáng kể, có thể chỉ còn khoảng 10 triệu đồng/lượng, tức giá vàng SJC sẽ giảm rất mạnh.

"Với vàng nhẫn 24K các loại, nếu có giảm cũng giảm ít hơn vàng SJC. Đồng thời, giá vàng nhẫn cao hơn thế giới 3-4 triệu đồng, thấp hơn nhiều mức chênh lệch giữa vàng SJC với thế giới, nên rủi ro sẽ ít hơn" - ông Phương nêu quan điểm.

Các chuyên gia trong giới kinh doanh vàng cũng cho biết, người dân không nên mua vàng với số lượng lớn vào dịp này. Với quan niệm mua vàng để cầu may cho cả năm, nên không nhất thiết phải mua nhiều mới may mắn, mà người mua nên căn cứ theo khả năng tài chính và nhu cầu để chọn sản phẩm phù hợp.

Trường hợp mua vàng cầu may, tích trữ lâu dài hoặc đeo trang sức, người mua nên lựa chọn những sản phẩm được chế tác cầu kỳ, có tính thẩm mỹ cao. Còn lại, người dân có thể mua một lượng nhỏ 0,5-1 hoặc 2 chỉ vàng miếng, nhẫn trơn mang ý nghĩa tượng trưng hơn là mua ồ ạt vì giá vàng ngày vía Thần Tài thường đắt hơn so với ngày thường.

Cũng theo các chuyên gia, người mua nên chú ý đến số seri được khắc ngay trên sản phẩm. Với vàng nhẫn tròn trơn, tuổi vàng thường được khắc phía trong của nhẫn và dễ nhìn thấy. Khách hàng cần chú ý tuổi vàng là 999.9 hay 999.0. Loại vàng 999.0 được coi là vàng non và có giá thấp hơn giá vàng 999.9.

Ngoài ra, người mua vàng nên chú ý đến phí chế tác, nguồn gốc sản phẩm, chất lượng vàng và lựa chọn các cửa hàng kinh doanh vàng uy tín. Trong trường hợp cần bán, khách hàng hãy mang những giấy tờ này đính kèm.

Cùng chuyên mục