Tiếp Thị Gia Đình

Thứ bảy, 13/07/2024, 11:05 (GMT+7)

Nên giặt ga trải giường sau bao lâu? 90% người phạm phải sai lầm này

Chúng ta thường xuyên bỏ quên việc thay ga trải giường nhưng lại không biết rằng đây là nơi các loại vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi mạnh mẽ.

Mọi người thường chăm chỉ thay giặt quần áo hàng ngày nhưng lại quên việc vệ sinh chăn ga gối đệm. Như đã biết, chúng ta thường dành 1/3 thời gian cho việc ngủ. Vậy nên, chăn ga gối đệm như ga trải giường, vỏ gối, vỏ chăn sẽ trở thành nơi cho vi khuẩn và nấm mốc sinh sôi nảy nở sau một thời gian dài sử dụng.

Theo Thời báo văn học nghệ thuật, mỗi đêm, cơ thể con người tiết ra khoảng 200ml mồ hôi, và số lượng mồ hôi tiết ra còn nhiều hơn đối với những người dễ bị đổ mồ hôi lạnh. Chính môi trường ẩm ướt này là nơi sinh sản của vi khuẩn. Ngoài ra, lông, tóc và dầu do quá trình trao đổi chất của cơ thể con người tạo ra cũng như bụi và hơi ẩm trong không khí sẽ bám trên ga trải giường.

giat-ga-trai-giuong
Ảnh minh họa

Vì vậy, để có một giấc ngủ ngon, thoải mái và đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả gia đình, bạn nên lưu ý vệ sinh định kì chăn ga gối và đệm ngủ định kỳ. Vì nếu không vệ sinh sẽ dễ gây ra các bệnh về da như ngứa ngáy, nổi mụn, viêm da... Không những vậy, vi khuẩn, bụi bặm có thể vào cơ thể qua đường thở, gây nhiễm trùng đường hô hấp. 

Nên giặt ga trải giường bao lâu một lần?

Ban nên giặt vỏ gối, ga trải giường 1-2 tuần/lần hoặc khi nào bị bẩn. Trong trường hợp nhà có trẻ con thì giặt mỗi tuần một lần sẽ tốt hơn.

Ngoài ra, với những người da dầu, do dầu tiết từ da dễ bám vào vỏ gối hoặc chăn, ga trải giường thì nên giặt và thay thường xuyên hơn để đảm bảo vệ sinh.

26d5796qusflb6nhf2b1ei7jw7d84v7m
Nên giặt vỏ gối, ga trải giường 1-2 tuần/lần.

Tần suất vệ sinh còn ảnh hưởng do sự thay đổi theo mùa. Vào mùa đông, vi khuẩn phát triển chậm nên bạn có thể kéo dài thời gian vệ sinh muộn hơn chút. Tuy nhiên, vào mùa xuân và đặc biệt là mùa hè, khi thời tiết nóng bức, nhiệt độ tăng lên khiến vi khuẩn sinh sôi mạnh hơn nên số lần giặt giũ ga trải giường cần tăng lên.

Giặt ga trải giường như thế nào cho đúng?

Đa số mọi người khi giặt ga trải giường thường cho trực tiếp vào máy giặt rồi đổ bột giặt, chọn chế độ giặt là xong. Tuy nhiên, làm cách này khó có thể làm sạch sâu và loại bỏ được những vết bẩn cứng đầu. Tốt hơn hết bạn nên thêm một số chất tẩy rửa đặc biệt vào máy giặt.

Để thực hiện, trước tiên bạn hãy chuẩn bị một cái bát hoặc hộp nhỏ, cho 1 thìa muối, 1 thìa baking soda cùng một lượng giấm trắng vào và khuấy đều hỗn hợp.

1720170694-564-thumbnail-width633height475_schema_article
Sử dụng chất tẩy rửa để loại bỏ vết bẩn cứng đầu

Giấm trắng vừa giúp khử mùi hôi một cách hiệu quả mà còn tiêu diệt bọ ve ẩn trong các sợi vải trên ga trải giường. Trong khi đó, baking soda được biết đến là chất tẩy vết bẩn mạnh mẽ, có thể loại bỏ được những vết bẩn cứng đầu tốt hơn rất nhiều so với bột giặt thông thường. Muối ăn thì tăng cường khả năng làm sạch của chất tẩy rửa và giúp loại bỏ các sợi nhỏ cũng như tạp chất trên ga trải giường.

Tiếp theo, hãy đổ hỗn hợp này vào máy giặt và thêm lượng bột giặt thích hợp vào. Sau đó, khởi động máy giặt để làm sạch ga trải giường.

Khi giặt xong, hãy lấy ga trải giường ra và bạn sẽ thấy chúng trông như mới. Hơn nữa, phương pháp này bạn không cần thực hiện chà thủ công mà chỉ cần cho vào máy giặt cùng với chất tẩy rửa đã chuẩn bị là có thể giặt sạch một cách dễ dàng.

Cùng chuyên mục