Chủ nhật, 11/02/2024, 07:43 (GMT+7)

Món ngon giữ dáng ngày xuân

Huyền Vi (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mâm cỗ ngày Tết có vô số món ngon với nhiều người nhưng cũng trở thành nỗi “ám ảnh” với không ít người bởi quá nhiều tinh bột, đạm, chất béo… 5 món ăn này là sự lựa chọn tuyệt vời cho những người muốn thưởng thức vị Tết mà vẫn giữ dáng.

Bánh chưng gạo lứt

Tương tự bánh chưng truyền thống, bánh chưng gạo lứt cũng có nhân đậu xanh, thịt ba chỉ và gói bằng lá dong. Tuy nhiên, thay vì gạo nếp, vỏ của loại bánh này được làm bằng gạo lứt đen, gạo lứt tím hoặc đỏ…

mon an giu dang
Ảnh 1: Bánh chưng gạo lứt là giải pháp cho người thích ăn bánh chưng nhưng sợ tăng cân. - Ảnh: Quý Nguyễn/Trí Thức Trẻ

Hàm lượng chất xơ trong gạo lứt cao gấp 2 lần những loại gạo thông thường nên khi ăn, bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn. Lượng acid alpha lipoic trong gạo lứt cũng giúp chuyển hóa chất béo, hỗ trợ giải phóng mỡ thừa trong cơ thể tốt hơn gạo trắng. Vì thế, ăn bánh chưng gạo lứt sẽ ít kcal hơn và không bị tăng cân nhiều như khi ăn bánh chưng gạo nếp truyền thống.

Miến gà trộn

Chúng ta thường ăn miến gà nước vào dịp Tết, nhưng bạn có biết một bát miến gà nước chứa khoảng 635 calo (tương đương 5 bát cơm trắng), bởi 100ml nước hầm gà chứa tới 200 calo.

mon an giu dang
Miến gà trộn rất ngon miệng và không làm bạn tăng cân. - Ảnh: Sức khỏe +

Miến là thực phẩm có lượng calo thấp, thích hợp với những người ăn kiêng giảm cân. Để tận dụng tốt đặc tính của miến và thịt gà luộc trong dịp Tết, bạn nên thay thế bằng miến gà trộn. Bạn hãy sử dụng phần thịt ức gà để giúp cơ thể no lâu hơn mà không nạp nhiều calo.

Protein trong lườn gà thúc đẩy giảm béo toàn thân và mỡ bụng, đồng thời tăng cường khối lượng cơ nạc và tiêu hao năng lượng khi đang muốn giảm cân và duy trì cân nặng. Bạn cũng có thể thêm một vài loại rau củ để bát miến nhiều dinh dưỡng hơn.

Salad rau củ

Rau có chứa nhiều chất xơ và rất ít calo nhưng khi bạn thêm dầu vào, lượng calo có thể tăng lên gấp bội. Vì thế, hấp và luộc rau củ là phương pháp tốt nhất để giữ được chất dinh dưỡng của rau và tốt cho vóc dáng. Nếu đã chán các món rau củ luộc, hãy thử làm salad với xà lách, dưa chuột, cà chua, bơ, hành tây…

mon an giu dang
Nghiên cứu cho thấy, ăn salad trước các bữa ăn chính sẽ giúp làm giảm lượng calo tiêu thụ qua khẩu phần ăn lên đến 12%. - Ảnh: Love and Lemons

Salad được coi là “trợ thủ đắc lực” của chị em phụ nữ trong quá trình giữ dáng. Salad chứa nhiều vitamin và chất xơ, vừa thanh mát cơ thể, hỗ trợ giảm cân lại giúp giảm ngán hiệu quả bên cạnh những món ăn trong dịp Tết. Khi làm salad, bạn nên tránh cho quá nhiều nước sốt vì chúng có thể gây tích mỡ, tích nước, không tốt cho vóc dáng.

Canh nấm chay

Nếu đã ngán các món xào thì bạn có thể đổi vị với món canh nấm chay thanh đạm, đơn giản nhưng cực kỳ thơm ngon. Trong nấm chứa hàm lượng cao chất xơ, các vitamin, protein và khoáng chất… nên món ăn từ nấm chứa nhiều dinh dưỡng mà không gây tích mỡ.

mon an giu dang
Canh nấm chay vừa thanh lọc cơ thể vừa giúp giữ dáng ngày Tết. - Ảnh: PChome

Bằng cách kết hợp những loại nấm yêu thích như nấm đùi gà, nấm kim châm, nấm hải sản, nấm hương… cùng cà rốt, cà chua, dứa và một vài gia vị khác, bạn sẽ có ngay một bát canh bắt mắt, thơm đặc trưng mùi nấm và ngon miệng.

Sữa chua trái cây và các loại hạt

Sữa chua chứa nhiều lợi khuẩn tốt cho đường ruột, giúp cải thiện hệ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch. Chúng cung cấp thêm đạm, canxi và dinh dưỡng nên sẽ giúp bạn thấy no lâu hơn, từ đó hỗ trợ giảm cân nhanh và làm đẹp da.

mon an giu dang
Một bát sữa chua trái cây và các loại hạt là sự lựa chọn hoàn hảo cho bữa sáng. - Ảnh: Taste

Kết hợp trái cây và các loại hạt vào sữa chua sẽ giúp bạn “nâng tầm” món sữa chua. Trái cây tươi là nguồn cung cấp các chất dinh dưỡng thiết yếu cùng với chất xơ và lượng nước dồi dào giúp giữ ẩm cho da, tạo cảm giác no lâu và cải thiện hệ trao đổi chất chuyển hóa mỡ thừa thành năng lượng.

Các loại hạt chứa nhiều chất béo lành mạnh tốt cho sức khỏe. Chúng sở hữu chất chống oxy hóa có khả năng trung hòa các gốc tự do - phân tử gây tổn thương tế bào và làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Các loại hạt cũng giàu protein, làm bạn no lâu hơn, hạn chế cơn thèm ăn nên giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục