Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 16/09/2024, 12:01 (GMT+7)

1001 món ăn vặt cho người ăn chay không kém phần lành mạnh mà vẫn giàu dinh dưỡng

Các món ăn vặt cho người ăn chay lành mạnh và giàu dinh dưỡng đặc biệt phù hợp với những người đang theo đuổi chế độ ăn thuần chay khoa học, tốt cho sức khỏe.

Lợi ích của việc ăn chay

Ăn chay khoa học mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần. 

- Tăng tuổi thọ

Ăn chay có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, góp phần gia tăng tuổi thọ của con người.

- Cải thiện quá trình đổi chất

Chế độ ăn chay giàu chất xơ, bởi vậy có vai trò tích cực cho quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của cơ thể.

1
Ăn chay mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: Sưu tầm)

- Giảm nguy cơ béo phì

Các món chay thường giàu vitamin và chất xơ, ít calo và dầu mỡ nên sẽ hạn chế tích mỡ, ngăn ngừa béo phì.

- Điều hòa huyết áp 

Rau củ, trái cây ít chất béo, natri và cholesterol xấu, đồng thời chứa hàm lượng lớn kali tốt nên có tác dụng duy trì ổn định huyết áp.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch 

Ăn chay có thể khiến lượng đường máu trở nên ổn định, từ đó sẽ hạn chế nguy cơ mắc phải chứng bệnh tim mạch nguy hiểm.

- Phòng tránh các bệnh ung thư 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chế độ dinh dưỡng lành mạnh với rau, củ, quả giúp bạn giảm và ngăn ngừa các bệnh ung thư.

- Duy trì làn da khỏe đẹp

Rau, củ, quả giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin E, kẽm… giúp bạn có làn da tươi trẻ, mịn màng.

Gợi ý 10 món ăn vặt chay lành mạnh và giàu dinh dưỡng 

Trái cây và bơ hạt: Món ăn vặt cho người ăn chay không nên bỏ qua

Trái cây và bơ hạt là món snack thuần chay ngon miệng và giàu dinh dưỡng. Trái cây mang đến nguồn vitamin, chất xơ và các khoáng chất có lợi, trong khi bơ hạt vừa giàu protein, vừa giàu chất xơ sẽ giúp bạn có nhiều năng lượng.

Một số loại trái cây phổ biến mà bạn có thể sử dụng như chuối, táo, kiwi… chấm cùng bơ hạnh nhân, bơ hạt điều hoặc bơ đậu phộng đều được. Bên cạnh đó, hãy lưu ý nên sử dụng loại bơ hạt không đường, không chất phụ gia hay chất bảo quản.

2
Trái cây và bơ hạt là món ăn vặt phù hợp cho người ăn chay (Ảnh: Sưu tầm)

Sinh tố rau củ và trái cây

Sinh tố rau củ và trái cây là món ăn vặt cho người ăn chay rất phổ biến. Bạn có thể sử dụng nó vào bữa xế để cung cấp chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Công thức làm sinh tố rau củ và trái cây rất đơn giản. Chỉ cần lựa chọn loại rau củ và trái cây mình yêu thích, rửa sạch rồi cho vào máy xay mịn. Bạn có thể thêm vào một ít nước lọc hoặc sữa tươi nếu muốn, tuy nhiên hãy đảm bảo sự cân bằng dinh dưỡng.

Guacamole và bánh quy giòn

Guacamole được làm từ các nguyên liệu gồm bơ, hành tây, nước cốt chanh và tỏi. Món ăn vặt này đặc biệt tốt cho sức khỏe khi vừa cung cấp chất béo tốt, vừa cung cấp chất xơ, kali và nhiều dưỡng chất khác. 

Bạn có thể tự làm guacamole hoặc mua sản phẩm được làm sẵn, song cần đảm bảo rằng nó không cho thêm đường hoặc muối. Đối với bánh quy, nên chọn loại bánh giòn nguyên hạt để ăn kèm sẽ lành mạnh, thơm ngon.

Đậu gà rang

Trong 164g đậu gà chứa khoảng 14g protein và 71% giá trị dinh dưỡng hàng ngày đối với folate (Vitamin B9). Loại thực phẩm này cũng giàu các dưỡng chất có lợi như sắt, đồng, phốt pho, mangan và magie.

3
Đậu gà rang giàu các dưỡng chất có lợi (Ảnh: Sưu tầm)

Để làm món đậu gà rang, bạn phết dầu oliu và một ít gia vị lên đậu sau đó nướng trong khoảng 40 phút cho giòn vàng. Thành phẩm là một món ăn vặt cho người ăn chay bắt miệng, rất phù hợp để ăn lai rai khi xem phim.

Oatmeal cùng trái cây và các loại hạt

Oatmeal hay chính món yến mạch trộn cùng với nước hoặc sữa thường là món ăn sáng giàu dinh dưỡng được nhiều người lựa chọn. Đây cũng là gợi ý phù hợp cho người ăn chay muốn tìm kiếm một bữa nhẹ thuần chay nhanh chóng.

Oatmeal cung cấp dồi dào chất xơ, sắt, magie cùng nhiều vitamin và khoáng chất. Bạn có thể nấu yến mạch với sữa hạnh nhân không đường sau đó cho thêm các loại hạt và trái cây cắt nhỏ là đã có ngay món ăn vặt thơm ngon, bổ dưỡng.

Bánh gạo phủ bơ

Tương tự như bánh quy giòn thì bánh gạo cũng là một nguồn thực phẩm thơm ngon và lành mạnh. Trung bình, 2 miếng bánh gạo lứt nguyên hạt sẽ cung cấp khoảng 14g carbs và 70 calo. 

Đối với quả bơ, một nguồn cung cấp chất béo không bão hòa đơn và chất xơ, kali tuyệt vời. Bạn hãy thử cắt một vài lát bơ mỏng, kẹp lên những miếng bánh gạo là đã có món ngon để thưởng thức.

Thanh ngũ cốc trái cây

Nếu đang tìm món ăn vặt cho người ăn chay thì bạn tuyệt đối đừng bỏ qua thanh ngũ cốc trái cây. Món ăn này, bạn có thể mua sẵn hoặc tự làm tại nhà để đảm bảo độ tươi ngon và dinh dưỡng.

4
Thanh ngũ cốc trái cây thơm ngon, giàu dinh dưỡng (Ảnh: Sưu tầm)

Công thức thanh ngũ cốc trái cây bạn có thể tham khảo:

  • 1 – 2 cốc (125 - 250 gram) các loại hạt

  • 1 cốc (175 gram) trái cây sấy khô

  • 1/4 cốc (85 gram) mật ong hoặc mật mía

Sau đó, tiến hành trộn hỗn hợp rồi cho vào khay nướng khoảng 20 phút. Sau khi ngũ cốc chín thơm, bạn cắt nhỏ thành từng thanh vừa ăn và bảo quản để dùng dần.

Rau củ chấm sốt hummus

Sốt hummus được làm từ đậu gà, dầu ăn, tỏi, nước chanh và hạt vừng tahini. Món ăn này giàu chất xơ, chất béo lành mạnh cùng vitamin B, C. 

Bạn nên học công thức và tự chế biến sốt hummus tại nhà để đảm bảo dinh dưỡng. Khi ăn, bạn dùng kèm các loại rau củ như dưa leo, cà rốt, củ cải, các loại rau…

Món rau củ chấm sốt hummus có thể ăn vào bữa xế hoặc ăn kèm các món trong bữa chính cũng đều rất thơm ngon.

Snack rau củ

Nếu là người thích ăn snack, đừng bỏ qua món snack rau củ giòn rụm. Món ăn này thường được làm từ các loại rau củ thái lát sau đó mang đi sấy giòn.

Tùy thuộc vào loại rau củ mà món snack này sẽ cung cấp các dưỡng chất khác nhau. Bạn nên cân đối giữa việc chọn nguyên liệu và không nên sử dụng các loại rau củ chứa quá nhiều đường.

Rong biển sấy giòn

Rong biển giòn là một món ăn nhẹ, ít calo chứa nhiều folate, chất xơ và vitamin A, C. Rong biển cũng là nguồn cung cấp iốt cho cơ thể.

5
Rong biển giòn ít calo, nhiều folate, chất xơ và vitamin A, C (Ảnh: Sưu tầm)

Tuy vậy, khi chọn mua rong biển sấy, hãy hạn chế các loại chứa nhiều gia vị, muối và các thành phần phụ gia khác. Đồng thời, hãy nhấm nháp lượng vừa đủ để nó trở nên lành mạnh với cơ thể bạn.

Cùng chuyên mục