Thứ tư, 17/05/2023, 11:17 (GMT+7)

Mở rộng chương trình triệu hồi xe Toyota Yaris do lỗi túi khí

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Việc thay thế cụm túi khí trước của Toyota Yaris được thực hiện tại tất cả các đại lý chính thức của Toyota trên cả nước, với thời gian thực hiện đến tháng 5/2026.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đã tiếp nhận thông tin của Toyota Việt Nam về việc mở rộng danh sách các xe ảnh hưởng liên quan đến lỗi cụm bơm túi khí hành khách phía trước trên xe Toyota Yaris do doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối chính thức.

Chương trình triệu hồi mở rộng chương trình số THSP/2017/16 ngày 21/8/2017, kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí hành khách phía trước trên xe Toyota Yaris, sản xuất từ tháng 3/2012 đến 6/2012 do Toyota Việt Nam nhập khẩu và phân phối chính thức. Số lượng xe bị triệu hồi là 2 chiếc.

Toyota Yaris Tiepthigiadinh H1
Thị trường Việt Nam phải đợi tới 6 năm để mở rộng đợt triệu hồi đã thực hiện từ 2017

Thời gian bắt đầu tiến hành triệu hồi từ ngày 3/5/2023 và dự kiến kết thúc vào ngày 3/5/2026. Toyota Việt Nam và các đại lý uỷ quyền sẽ kiểm tra, thay thế hoàn toàn miễn phí cho khách hàng với thời gian khoảng 2 giờ mỗi xe.

Toyota Việt Nam cho biết, bơm khí là một phần cấu tạo nên cụm túi khí, có chức năng giải phóng khí trơ làm bơm phồng túi khí. Trong trường hợp xe gặp tai nạn và hệ thống túi khí được kích hoạt, tùy theo từng hoàn cảnh, việc giải phóng khí trơ có thể tạo nên áp lực bên trong quá lớn và dẫn đến khả năng bơm khí bị nứt vỡ. Trong trường hợp bơm khí bị nứt vỡ, các mảnh kim loại của bơm khí có thể bắn văng ra xuyên qua túi khí đã được bơm phồng, dẫn đến nguy cơ gây chấn thương nghiêm trọng cho hành khách trong một vụ tai nạn.

Toyota Việt Nam lý giải nguyên nhân của lỗi trên là bơm khí của cụm túi khí chứa tấm nhiên liệu dạng rắn bị đốt cháy trong trường hợp túi khí bị kích hoạt. Trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng, do cụm bơm khí có thể được sản xuất với nguy cơ bị hơi ẩm xâm nhập theo thời gian.

Do đó, để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách đi cùng, người tiêu dùng cần nhanh chóng mang xe đến các đại lý Toyota gần nhất để được kiểm tra và thay thế cụm bơm túi khí hành khách phía trước mới.

Với những xe Toyota Yaris nhập khẩu không chính hãng thuộc diện thu hồi theo công bố, khi có yêu cầu từ chủ phương tiện, Toyota Việt Nam sẽ hỗ trợ liên hệ với Tập đoàn Toyota Nhật Bản (TMC) để lấy thông tin. Sau khi nhận được xác nhận và đồng ý từ phía TMC, Đại lý Toyota sẽ tiến hành sửa chữa hoặc thay thế cụm bơm túi khí hành khách phía trước miễn phí cho người tiêu dùng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục