Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 25/06/2024, 18:35 (GMT+7)

Hết thời đơn hàng nhỏ dưới 1 triệu đồng trốn thuế qua TikTok, Shopee, Lazada

Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội mới đây đề nghị thu thuế giá trị gia tăng (VAT) đối với hàng nhập khẩu được luân chuyển qua các sàn thương mại điện tử TikTok, Shopee, Lazada, Tiki… có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng.

Mỗi ngày có tới 4-5 triệu đơn hàng nhỏ từ Trung Quốc vào Việt Nam

Thảo luận ở hội trường về dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi), nhiều Đại biểu Quốc hội bày tỏ lo ngại sẽ thất thu một khoản ngân sách khá lớn nếu quy định miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa có giá trị nhỏ từ 1 triệu đồng trở xuống, theo Thương Trường.

Đại biểu Phạm Văn Hoà (đoàn Đồng Tháp) cho biết về đối tượng chịu thuế, liệt kê như dự thảo gồm 26 mục là rất cụ thể và rất dễ thực hiện. Tuy nhiên, trong đó bổ sung quy định một số trường hợp hàng hóa nhập khẩu không phải chịu thuế, đề nghị cân nhắc vì hiện nay theo báo cáo của cửa khẩu hàng ngày có từ 4 - 5 triệu đơn hàng qua biên giới nước ta được miễn thuế do giá trị của mỗi hàng hóa có giá trị nhỏ, nếu tính thuế những gói hàng này không là bao nhiêu tiền, phải tốn nhân sự quản lý thu, chậm trễ thời gian.

Hiện nay, quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển, hàng biên mậu trong định mức miễn thuế nhập khẩu theo pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế VAT theo Nghị định 134/2016 hướng dẫn Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Hình ảnh 74
Lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua.

Điển hình như hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, người tiêu dùng chỉ cần đặt trực tiếp từng món hàng giá trị nhỏ chỉ vài chục ngàn, vài trăm ngàn đồng trên các sàn thương mại điện tử, chỉ trong 1-2 ngày là họ đã nhận được như mua hàng trong nước.

Theo quyết định 78/2010 của Chính phủ quy định miễn thuế VAT gắn với miễn thuế nhập khẩu cho hàng nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh được miễn thuế nhập khẩu, đồng thời với việc miễn thuế giá trị gia tăng ở khâu nhập khẩu.

Tuy nhiên, đối với trường hợp những người bán hàng hóa từ nước ngoài vào Việt Nam, đa số họ lách luật. Cụ thể là họ khai những hàng hoá giao dịch thương mại thành hàng quà tặng khi khai thuế với cơ quan hải quan Việt Nam.

Thứ hai, với hàng hóa bán qua sàn thương mại xuyên biên giới, bản chất của hàng nhập khẩu này là giao dịch thương mại chứ không phải là quà tặng. Nếu không phải tặng quà cho nhau mà là hoạt động kinh doanh bán hàng và phải nộp thuế. 

Theo thông lệ quốc tế thì hàng hóa là quà tặng sẽ được miễn thuế. Tuy nhiên, bản chất của những giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ này lại là kinh doanh bán hàng, họ lợi dụng lỗ hổng chính sách để trốn thuế. 

Bài toán quản lý thu thuế

Để tăng cường hiệu quả quản lý thuế thương mại điện tử, chính sách pháp luật thuế và chính sách pháp luật chuyên ngành cần được củng cố, sửa đổi, bổ sung nhằm bao quát toàn bộ các hoạt động thương mại điện tử. Đồng thời, cần quan tâm tạo điều kiện thuận lợi trong việc kê khai, nộp thuế, sử dụng hóa đơn điện tử, tạo lập môi trường kinh doanh lành mạnh đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử.

Nhiều chuyên gia cho rằng với thủ tục hải quan điện tử, đơn giản thủ tục hải quan thì hàng hóa giá trị nhỏ vẫn có thể thu thuế được. Tuy nhiên, cơ quan hải quan và thuế phải tăng cường kết nối, chia sẻ dữ liệu, ứng dụng dữ liệu điện tử để quản lý thuế. Tất cả hàng hóa, dù giá trị nhỏ mà thực hiện qua tất cả các kênh kể cả chuyển phát nhanh hay qua các sàn thương mại điện tử đều phải kê khai nộp thuế bình thường.

Khi đó, các sàn thương mại điện tử phải công bố mã số thuế, mặt hàng, các giấy tờ liên quan của những cá nhân, tổ chức kinh doanh trên sàn cho cơ quan thuế theo định kỳ thì phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc, xuất xứ mà mình cho bán sản phẩm đó. Như hàng hóa nhập từ đâu, hàng hóa là hàng chính ngạch hay hàng nhập lậu, chất lượng hàng hóa nhãn hàng như thế nào… lúc đó mới đảm bảo tránh tình trạng kê khai gian lận để trốn thuế.

Cùng chuyên mục