Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 08/12/2023, 15:51 (GMT+7)

Mẹo hay giúp bạn xử lý khi bị ớt dính lên cơ thể

Ớt là một loại gia vị làm tăng hương vị món ăn. Trong quá trình chế biến và ăn uống, bạn có thể bị ớt dính vào một số bộ phận gây kích ứng, phải làm thế nào?  

Trong ớt có chất capsaicin - thành phần giúp làm tăng vị cay cho món ăn nhưng có thể gây bỏng ở da, miệng… Bỏng do ớt không quá nghiêm trọng nhưng sẽ gây cảm giác khó chịu và rát nhẹ nếu không được xử lý kịp thời. Để hạn chế tối đa vùng da bị bỏng rát cùng các biến chứng như viêm da hay sạm da sau khi hết bỏng, bạn có thể áp dụng những mẹo sau đây:

Xử lý bỏng ớt ở tay

Dùng nước rửa bát

Nước rửa bát có công dụng làm giảm cảm giác nóng rát sau khi rửa và dội lại bằng nước lạnh. Hãy thực hiện nhiều lần rửa nếu vết bỏng không dịu đi sau một lần rửa. Dùng bàn chải đánh răng mềm hoặc miếng bọt biển sẽ giúp cọ rửa ớt phần trong móng tay hiệu quả.

ot-1

Dùng đá viên

Bỏ viên đá vào khăn và lăn nhẹ nhàng lên vùng da bị bỏng. Luân phiên thực hiện vài lần để làm dịu bỏng ớt. Cứ tiếp tục thực hiện mẹo này, vết bỏng sẽ biến mất trong vài giờ.

Dùng sữa lạnh

Cho vài viên đá lạnh vào bát sữa tươi, ngâm vùng da tay bị bỏng vào đó. Bạn cũng có thể cho bột mì vào bát sữa để tạo thành hỗn hợp rồi thoa lên tay, để vài phút rồi rửa sạch lại với nước.

Dùng giấm

Theo các cơ quan nghiên cứu chất độc, việc ngâm da tay bị bỏng ớt trong giấm pha loãng sẽ giúp loại bỏ dầu capsaicin trong ớt hiệu quả. Ngoài ra các loại thực phẩm có chứa chất axit như chanh, cà chua... cũng sẽ có hiệu quả tương tự làm dịu vết bỏng ớt như giấm.

Dùng Vaseline

Các thành phần dịu nhẹ trong vaseline sẽ giúp làm dịu cảm giác bỏng rát do ớt gây ra.

Dùng gel nha đam

Tương tự như bị cháy nắng, bạn có thể bôi thử một ít gel lô hội lên vùng da bỏng ớt. Tinh chất lô hội sẽ giúp tăng lưu thông máu, làm mát và làm dịu cơn bỏng rát tạm thời trên da.

Xử lý bỏng ớt ở miệng

ot

Chúng ta thường uống nước để xử lý bỏng ớt ở miệng. Thực tế thì nước còn làm lan capsaicin trong miệng và gây bỏng nặng hơn. Thay vì dùng nước, bạn nên thử các cách sau:

Ngậm sữa lạnh

Việc uống sữa giúp giảm bớt vị cay trong miệng. Chất béo và dầu trong chế phẩm từ sữa có thể giúp giảm cảm giác cay nóng bằng cách hoà tan capsaicin.

Ngậm đá viên

Ngay lập tức ngậm viên đá vào miệng để làm giảm cảm giác bỏng rát do ớt gây nên.

Ăn một số đồ

Ăn một số loại rau củ như dưa chuột, một miếng chanh nhỏ hay đồ ngọt như chocolate… cũng giúp trị bỏng ớt trong miệng hiệu quả hơn.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục