Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 16/09/2024, 13:43 (GMT+7)

Mèo Anh lông ngắn - Sự thật, cách chăm sóc, huấn luyện

Mèo Anh lông ngắn (British Shorthair) là giống mèo được nuôi phổ biến nhất hiện nay trên thế giới. Có lịch sử từ thời La Mã cổ đại, ban đầu chúng được nuôi để bắt chuột. Với tính cách ngọt ngào, tình cảm và vẻ đáng yêu khó cưỡng, mèo Anh lông ngắn rất thích hợp để làm thú cưng trong mỗi gia đình.

Vài nét về giống mèo Anh lông ngắn

Mèo Anh lông ngắn với gương mặt tròn, thân hình mũm mĩm với bộ lông đặc trưng màu xám xanh

Ngoại hình: ban đầu, giống mèo này chỉ có 1 màu xám xanh đặc trưng. Nhưng ngày nay, chúng có đầy đủ các màu sắc và họa tiết của loài mèo như tam thể, bicolor, silver, golden… Điểm nổi bật của giống mèo này là đầu tròn, má bánh bao, chân dày và bộ ngực rộng.

Tính cách: thông minh, điềm tĩnh và đầy yêu thương. Tuy rất thích chơi với các bạn mèo khác. Nhưng chúng thích được vui đùa hay cuộn tròn trong lòng chủ nhân hơn. Hầu hết thời gian còn lại trong ngày chúng dành để ngủ. 

Tuổi thọ: 10-15 năm

Cách nuôi & chăm sóc

So với các giống mèo lông dài như mèo Ba Tư, Ragdoll thì mèo Aln ít cần chải chuốt hơn. Mèo Anh lông ngắn rụng lông quanh năm nhưng nhiều nhất là mùa xuân, thu. Bạn cần chải lông cho mèo tối thiểu 1 lần/tuần bằng bàn chải chuyên dụng để loại bỏ lông xơ rối, gãy rụng. 

Cắt móng cho mèo 1-2 tuần/lần bằng kìm chuyên dụng cho chó mèo. Đánh răng hàng ngày hoặc 2-3 lần mỗi tuần để hơi thở mèo luôn thơm tho và ngừa các bệnh về răng miệng. 

Tiêm phòng, tẩy giun đầy đủ cho mèo theo lịch hướng dẫn của bác sĩ. Cho mèo khám sức khỏe hàng năm để phát hiện và điều trị sớm các vấn đề về sức khỏe.

Tập thể dục, cho mèo vận động thông qua việc chơi đùa, huấn luyện tối thiểu 30 phút mỗi ngày. Bố trí đồ cào móng, nhà cây trong không gian sống của mèo để chúng leo trèo.

Đặt khay cát vệ sinh cho mèo ở vị trí thuận tiện. Thay cát và giữ vệ sinh sạch sẽ mỗi ngày.

Giống mèo này rất dễ nuôi và chăm sóc

Cho mèo Anh lông ngắn ăn gì?

Là giống mèo khá ham ăn và lười biếng, nên một chế độ dinh dưỡng cân bằng là điều cần thiết cho mèo Anh lông ngắn.

Chế độ ăn thịt: mèo là động vật ăn thịt. Vì vậy thức ăn tốt nhất cho mèo Anh chính là thịt, tương tự như chúng sống trong tự nhiên. Bạn có thể cho mèo ăn thịt nạc heo, bò, gà xé nhỏ, hoặc cá ngừ, cá hồi cũng rất tốt.

Thức ăn thương mại: nếu là người bận rộn, bạn có thể cho mèo ăn thức ăn đóng gói sẵn (hạt cho mèo, pate, súp thưởng…). Quan trọng nhất là đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trên bao bì, sử dụng đúng khẩu phần, độ tuổi cho mèo.

Mèo Anh lông ngắn rất dễ bị béo phì kéo theo các bệnh về tim mạch, tiểu đường, xương khớp… đặc biệt khi về già. Vì vậy, bạn cần theo dõi, kiểm soát khẩu phần ăn cho mèo phù hợp theo sở thích, lứa tuổi và mức độ vận động khác nhau.  

Huấn luyện

Giống mèo này rất thông minh và luôn muốn làm hài lòng chủ nhân nên khá dễ huấn luyện. Việc huấn luyện mèo còn giúp mèo vận động, tập thể dục và tăng cường sự gắn kết giữa bạn và mèo cưng.

Bắt đầu sớm: bạn nên xã hội hóa và huấn luyện mèo Anh lông ngắn ngay từ khi còn nhỏ. Dạy cho mèo đi vệ sinh vào thau cát, học các lệnh cơ bản (như ngồi, gọi tên, chơi cần câu mèo, rượt đèn lade…) đến phức tạp (giải đố, nhặt và tìm đồ vật…).

Mẹo huấn luyện: 

Mỗi chú mèo có sở thích, tính cách khác nhau, bạn nên tìm hiểu để có phương pháp huấn luyện tốt nhất. Có một số mẹo dạy mèo cơ bản sau:

  • Động viên tích cực: khi mèo thực hiện thành công 1 lệnh, hãy thưởng cho mèo 1 món đồ ăn vặt hoặc khen ngợi, động viên. Không dùng bạo lực hoặc đối xử khắc nghiệt trong huấn luyện. 

  • Huấn luyện clicker: sử dụng âm thanh clicker khi mèo làm đúng, sau đó là thưởng đồ ăn. Khi mèo hiểu clicker, chúng sẽ liên hệ việc thực hiện hành động với âm thanh và phần thưởng.

  • Các buổi huấn luyện ngắn: giữ thời gian các buổi huấn luyện ngắn gọn và thú vị. Những buổi tập lâu sẽ làm cho cả bạn và mèo mệt mỏi, khó tiếp thu hơn.

Giống mèo này cần được chơi đùa, vận động mỗi ngày

Cho dù bạn đang nuôi mèo Anh lông ngắn hoặc đang tìm hiểu. Chúng tôi mong rằng những chia sẻ trên sẽ mang đến cho bạn những hiểu biết hữu ích. Bạn có thể tìm kiếm những thông tin mới nhất về cách nuôi dưỡng mèo từ những nguồn đáng tin cậy. Cũng như giao lưu với những người nuôi mèo khác, tham khảo ý kiến chuyên gia để tìm ra cách chăm sóc tốt nhất cho bé mèo của mình.

Cùng chuyên mục