Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 14/08/2024, 11:09 (GMT+7)

Mê nước mía nhưng nhóm người này tuyệt đối không nên uống kẻo rước bệnh vào người

Nước mía là thức uống quen thuộc, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe và được nhiều người yêu thích trong mùa hè, tuy nhiên phải ai cũng có thể uống loại nước này.

Nước mía đem lại lợi ích gì cho sức khỏe?

Theo Thời báo Văn học Nghệ thuật, nước mía là thức uống giải khát quen thuộc được yêu thích của nhiều người. Trong nước mía chứa đến 70-75% là nước, giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là trong những ngày hè nóng bức.

Bên cạnh đó, nước mía còn chứa khoảng 10-15% chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa và mang lại cảm giác no lâu. Ngoài ra, nhờ vào các chất chống oxy hóa như phenolic và flavonoid trong nước mía, giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do. 

nuocmia
Nước mía đem lại nhiều lợi ích gì cho sức khỏe

Hơn thế, nước mía còn giàu các loại carbohydrates, protein, sắt, kali và các chất dinh dưỡng thiết yếu khác làm cho nó trở thành thức uống bổ sung năng lượng lý tưởng. Đặc biệt là trong những ngày hè  nóng nực, một ly nước ép mía lạnh thực sự giúp bạn hồi phục sức khỏe của mình và các năng lượng cần thiết cho cơ thể. Nó tích tụ nước trong cơ thể và huyết tương, giúp chống khô kiệt và mệt mỏi.

Nước mía không chứa cholesterol, ít natri, không có chất béo bão hòa nên có thể giúp bạn duy trì sức khỏe thận. Nước mía là một trong những thức uống tốt nhất để loại bỏ sỏi thận. Khi thận khỏe, sức khỏe tổng thể cũng sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng nước mía cũng chứa một lượng đường đáng kể (13-15%), tương đương với đường ăn. Một ly nước mía 240ml có thể chứa tới 50g đường và 183 calories.

Những đối tượng nào không nên uống nước mía

Người bị tiểu đường

Điều này là dễ hiểu bởi trong nước mía có khoảng 70% là đường. Đây lại là top thực phẩm những người tiểu đường "cần hạn chế".

Chính vì vậy, những ai có tiền sử mắc căn bệnh này, phụ nữ mang thai có nguy cơ tiểu đường tốt nhất không nên uống nước mía để duy trì lượng đường huyết trong cơ thể luôn ở mức ổn định, tránh khiến bệnh ngày thêm trầm trọng hơn.

Người mắc bệnh về đường tiêu hóa

Nước mía có tính lạnh và hàm lượng đường cao nên những người có đường tiêu hóa kém, hay bị đầy bụng, khó tiêu, tiêu chảy, lạnh bụng thì không nên uống nước mía thường xuyên. Nếu có uống thì bạn nên pha với gừng để giảm tính lạnh của mía.

tieu-hoa
Người mắc bệnh về đường tiêu hóa không nên uống nước mía

Người đang sử dụng thuốc

Chất policosanol có trong nước mía giúp làm giảm cholesterol xấu của cơ thể, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên, nếu đang sử dụng các loại thuốc như thuốc bổ, thuốc chống đông máu thì tuyệt đối không uống nước mía. Bởi các loại thuốc này sẽ cản trở tác dụng của policosanol, khiến công dụng của nó trở nên vô nghĩa.

Người đang ăn kiêng, giảm cân

Nước mía chứa nhiều năng lượng, dễ gây tăng cân nếu sử dụng quá mức. Vì thế, nếu bạn đang có ý định giảm cân thì nên hạn chế loại thức uống này để tránh "phản tác dụng".

Phụ nữ mang thai

Phụ nữ mang thai cũng không nên uống quá nhiều nước mía bởi có thể làm tăng nguy cơ tiểu đường thai kỳ và nhiễm trùng. 

Tóm lại, nước mía là một thức uống bổ dưỡng nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng thoải mái. Nếu bạn thuộc một trong những nhóm đối tượng trên, hãy hạn chế hoặc tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống nước mía để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Một số lưu ý khác khi uống nước mía

Nhiều người mua nước mía về nhưng không uống ngay mà để trong tủ lạnh cho mát. Tuy nhiên, cách này cực sai lầm, vì nước mía để quá lâu trong tủ lạnh có thể gây ra tình trạng rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy.

nuoc_mia
Một số lưu ý khác khi uống nước mía

Nguyên nhân là do để quá lâu hoặc bảo quản không đúng cách rất dễ là môi trường cho vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi và có thể dẫn đến tình trạng ngộ độc cho người sử dụng.

Khâu vệ sinh cây mía, máy ép và cốc đựng không đảm bảo vệ sinh sẽ khiến nước mía bị nhiễm khuẩn, không tốt cho người sử dụng.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyến cáo chỉ nên uống loại nước này với số lượng vừa phải, không dùng trong thời gian kéo dài. Vì có thể dẫn đến tăng cân, béo phì.

Cùng chuyên mục