Thứ sáu, 05/05/2023, 09:17 (GMT+7)

Mận cherry giá rẻ bèo tràn ngập chợ Việt

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Có hình dáng giống với cherry nhưng lại được bán với giá rẻ bèo, mận cherry của Việt Nam đang trở thành hàng “hot” trên thị trường.

man cherry Tiepthigiadinh H1
Mận cơm Sơn La có hình dáng giống quả Cherry nhập khẩu

Những ngày này, trên thị trường đang rao bán tràn ngập loại quả có tên mận cherry. Sở dĩ có tên gọi như vậy là bởi giống mận cơm này từ kích thước đến màu sắc rất giống với quả cherry nhập khẩu. Các đầu mối cho biết mận cherry được trồng ở Sơn La. Quả còn xanh ăn giòn, vị chua chát thường ăn cùng muối ớt. Quả chín vỏ tím đỏ, ruột vàng, vị ngọt đậm. Ngoài ăn trực tiếp, nhiều khách còn mua về làm mứt hoặc ngâm thành nước trái cây.

Mận cherry được bán với giá rất rẻ, dao động khoảng 15.000-25.000 đồng/kg tại các chợ. Trên chợ mạng, giá mận cherry còn rẻ hơn nữa, chỉ khoảng 9.000-15.000 đồng/kg. Nhiều hàng rao bán theo set 3-4 kg mận với giá 50.000 đồng.

Một đầu mối bán nông sản online ở Hà Nội cho biết, buổi sáng rao bán mận cherry trên facebook thì đến chiều đẫ chốt đơn được 4 tạ mận. Người này đã đặt nhà vườn chuyển xuống 3 tạ để trả khách, số còn lại đành để chuyến sau trả đơn nốt. Giá mận rẻ nên khách đặt mua ồ ạt.

man cherry Tiepthigiadinh H2
Mận cherry chín vỏ đỏ ruột vàng, quả giòn, vị ngọt

Chị Liên - đầu mối bán trái cây ở Sơn La cho biết, giá bán lẻ loại mận này hiện là 13.000 đồng/kg. Khách mua sỉ được giá rẻ hơn, 10 kg mận có 90.000 đồng, tức 9.000 đồng/kg. Mua nhiều trên 1 tạ, giá giảm còn 8.000 đồng/kg.

So với mận hậu, mận cơm đang được dân buôn và nhà vườn gọi là ‘mận cherry’ có giá trị kinh tế không cao. Do đó, ngoài thu quả, vài năm gần đây nhiều nhà vườn còn tỉa cành bán hoa, bán cành quả mận để mọi người mua về cắm chơi. Thời gian thu hoạch mận cherry chín đỏ tương đối ngắn, chỉ khoảng nửa tháng.  

man cherry Tiepthigiadinh H3
Mận cherry đang vào vụ chín đỏ

Ông Hoàng - một hộ dân trồng mận tại Sơn La cho hay, năm nay mận rớt giá nhẹ song vẫn có lời. Các năm trước, nhà vườn thường bán mận cơm khi trái còn xanh. 3 năm nay dịch Covid-19 kéo dài, ế ẩm nên người dân để chín đỏ cả vườn. Từ đó, nhu cầu mận chín tăng cao, nhiều khách hàng ưa chuộng hàng chín vì chúng ngọt và có hình dáng giống như quả cherry. Mận chín đỏ nhưng quả cứng và giòn chứ không bị nhũn như hàng nhập từ Trung Quốc.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Sơn La, giá mận cơm thấp nhưng lại cho năng suất cao hơn các loại mận khác. Chúng được trồng tập trung tại các huyện Cao Lộc, Văn Lãng, Văn Quan... Mùa thu hoạch của giống mận cơm kéo dài khoảng 2 tháng 4 và 5. So với trước dịch, giá bán loại này giảm 3-4 lần. Hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 1.000 ha diện tích mận cơm với sản lượng mỗi năm 3.000-4.000 tấn.

Cùng chuyên mục