Thứ năm, 04/05/2023, 09:36 (GMT+7)

Giá sầu riêng liên tục giảm mạnh

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Thời gian gần đây, giá sầu riêng giảm mạnh trong khi nguồn cung dồi dào. Sầu riêng Ri6 có ngày thu hoạch được cả trăm tấn tại nhiều nhà vườn...

Từ giữa tháng 4 đến nay, giá sầu riêng tại vườn tiếp tục giảm thêm 30-40%, về mốc 50.000-55.000 đồng/kg. Tại các nhà vườn Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ, giá sầu riêng Ri6 được thương lái thu mua tại vườn (mua xô) chỉ còn 50.000 đồng/kg, giảm 20.000 đồng so với đầu tháng 4 và giảm 120.000 đồng so với mức giá kỷ lục đầu tháng 2 năm nay.

Các thương lái hiện đang mua sầu riêng xuất khẩu loại 1 giá 55.000 đồng/kg, loại 2 là 48.000 đồng/kg. Giá thu sầu riêng Thái loại 1 tại vườn 60.000 đồng/kg, hàng loại 2 khoảng 50.000 đồng/kg. Giá thu mua sầu riêng mini tại vườn là 40.000 đồng/ kg.

gia sau rieng Tiepthigiadinh H1
Giá sầu riêng liên tục giảm

Theo các thương lái, nguyên nhân khiến giá sầu riêng giảm về bằng với mức thu mua năm ngoái là vì các đối tác Trung Quốc không còn mua ồ ạt như trước đó. Sầu riêng hàng Thái Lan và Philippines cũng đang vào vụ. Cho nên, phía Trung Quốc đang cân nhắc nhiều hơn trong việc nhập khẩu sầu riêng để có mức giá hợp lý. Philippines vừa được Trung Quốc cấp phép xuất khẩu chính ngạch sầu riêng, kỳ vọng sẽ xuất 54.000 tấn trong năm nay.

Bên cạnh đó, nguồn cung sầu riêng ở các tỉnh Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Vĩnh Long tăng cao, hàng vào chính vụ với sản lượng lớn. Sầu riêng ở khu vực miền Đông Nam Bộ cũng sắp thu hoạch.

Trung Quốc cũng đang chuẩn bị thu hoạch những quả sầu riêng đầu tiên. Khoảng 93,3 ha trồng cây sầu riêng tại Tam Á, đảo Hải Nam sẽ cho bói quả (hoa) với ước tính tổng thu hoạch là 116,64 kg/ha. Ngoài ra, Chính phủ Lào đã đồng ý giao cho các doanh nghiệp Trung Quốc 30.000 ha đất nông nghiệp với mục đích duy nhất là trồng sầu riêng để xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc. Diện tích này bằng 27% diện tích trồng sầu riêng của Việt Nam.

Trước tình trạng này, Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn đã có khuyến cáo nông dân không nên trồng cây này ồ ạt để tránh tình trạng dư thừa nguồn cung. Thời gian tới, các nhà vườn cần tiếp tục cải thiện quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng, mẫu mã, giữ được sản lượng ổn định nhằm đảm bảo xuất khẩu quanh năm. Các doanh nghiệp xuất khẩu cần liên kết với người dân, doanh nghiệp trồng sầu riêng để quản lý chất lượng, thương mại, sản lượng và an toàn sản xuất theo tiêu chuẩn phía đối tác đề ra.

gia sau rieng Tiepthigiadinh H2
Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn khuyến cáo người dân không ồ ạt trồng sầu riêng

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Như Cường - Cục trưởng Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cho biết, kể từ khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn của Việt Nam ký nghị định thư với Trung Quốc về xuất khẩu chính ngạch sầu riêng sang Trung Quốc đã dẫn đến phong trào phát triển rầm rộ, phát triển nóng loại cây này. Người dân đổ xô đi trồng, thậm chí trồng cả ở những đất đất trũng, đất bạc màu, trồng xen canh với cây tiêu. Diện tích và sản lượng vượt quá khuyến cáo. Theo dự báo trong năm 2023 sản lượng sầu riêng Việt Nam đạt khoảng 1 triệu tấn.

Trong khi đó, sầu riêng chỉ tập trung phổ biến và phát triển thuận lợi ở vùng đồng bằng sông Cửu Long gồm: Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre, vùng Đông Nam Bộ như: Đồng Nai, Bình Phước, Tây Nguyên gồm Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông.

Đến nay Trung Quốc mới cấp được hơn 240 mã vùng trồng, cơ sở đóng gói và có khoảng 30 mã đang trong quá trình kiểm tra trực tuyến. Do vậy, sản lượng xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Trung Quốc mới chỉ chiếm khoảng từ 15 - 20% sản lượng sầu riêng ở Việt Nam, còn lại tiêu dùng nội địa vẫn là chủ yếu. Trong khi theo Nghị định thư đã ký, cứ 3 năm phía Trung Quốc lại rà soát lại một lần.

Ông Nguyễn Như Cường nhận định, giá sầu riêng còn hạ xuống nữa nếu người dân vẫn cứ phát triển nóng như thời gian vừa rồi. Cần phải quản lý giống chặt chẽ, bởi giống cây ăn quả, nhất là sầu riêng có thời gian đầu tư lớn, thời gian ít nhất 3 năm mới được khai thác. Do vậy là các địa phương cần phải phải rà soát, chỉ phát triển việc trồng cây sầu riêng ở những vùng có lợi thế, có quy hoạch để phát triển bền vững.

Cùng chuyên mục