Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 25/09/2024, 10:16 (GMT+7)

Loạt sản phẩm của Codeage được 'vẽ' thêm công dụng, Chiaki.vn có đang bắt tay với doanh nghiệp để lừa dối người tiêu dùng?

Những nội dung liên quan đến việc quảng cáo các sản phẩm trên dù đã được Cục An toàn thực phẩm quy định rõ trong Giấy xác nhận quảng cáo nhưng khi tiếp thị trên sàn thương mại Chiaki.vn, các sản phẩm này lại được ‘vẽ’ thêm rất nhiều công dụng, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Quảng cáo ‘thổi phồng’ công dụng của sản phẩm    

Thời gian qua, Tiếp thị & Gia đình nhận được nhiều phản ánh của người tiêu dùng liên quan đến việc sàn thương mại điện tử Chiaki.vn đang quảng cáo, tiếp thị nhiều sản phẩm bảo vệ sức khỏe thuộc thương hiệu Codeage có dấu hiệu sai sự thật về công dụng của sản phẩm. Để qua mắt người tiêu dùng, trên sàn thương mại Chiaki.vn, các sản phẩm này đã được đặt lại tên so với tên được doanh nghiệp đăng ký với Cục An toàn thực phẩm trước đó.

nh 1
Sản phẩm “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Liposomal vitamin C+” được Chiaki.vn quảng cáo với tên gọi "Viên uống hỗ trợ bổ sung vitamin C Liposomal 500mg của Mỹ”.

Đơn cử như sản phẩm “Viên uống hỗ trợ bổ sung vitamin C Liposomal 500mg của Mỹ”, được sàn thương mại Chiaki.vn quảng cáo như “thần dược” với loạt công dụng “tự vẽ” như: “hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng”,”‘thúc đẩy quá trình sản sinh sợi collagen, giúp da săn chắc, đàn hồi hơn”,”‘hỗ trợ đào thải độc tố, chất cặn bã ra ngoài”, “hỗ trợ tăng khả năng hấp thụ sắt, phòng ngừa thiếu máu”, “hỗ trợ làm mờ thâm nám, giúp da tươi sáng hồng hào”, “giúp tái tạo da, và hỗ trợ vết thương chóng lành, giảm sẹo”. 

z5830258894577_ffdd52c5ac3c315cd5c3f0d0a7abc6b3
Nội dung quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm cấp đối với sản phẩm “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Liposomal vitamin C+”

Tuy nhiên, theo Giấy xác nhận nội dung quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm công bố, sản phẩm “Viên uống hỗ trợ bổ sung vitamin C Liposomal 500mg của Mỹ” được quảng cáo trên sàn thương mại Chiaki.vn có tên đăng ký là “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Liposomal vitamin C+”. Sản phẩm này được Cục An toàn thực phẩm xác nhận chỉ có công dụng ngắn gọn là “Bổ sung Vitamin C cho cơ thể, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng”.

nh 3
"Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Liposomal NMN Platinum” được quảng cáo trên Chiaki.vn với tên gọi “Viên uống hỗ trợ trẻ hóa da Codeage Liposomal”.

Hay với sản phẩm “Viên uống hỗ trợ trẻ hóa da Codeage Liposomal” được quảng cáo trên Chiaki.vn có công dụng dài dằng dặc gồm: “hỗ trợ trẻ hóa làn da, đảo ngược quá trình già hóa”, “tăng năng lượng, tăng tốc độ phục hồi tổn thương”, “hỗ trợ đảo chiều, làm chậm quá trình trẻ hóa”, “hỗ trợ kiểm soát cân nặng tốt”, “hỗ trợ tăng liên kết giữa các tế bào giúp da khỏe mạnh”, “hỗ trợ giảm các tác động tiêu cực của tia UV gây ra trên da”. Đáng nói, sản phẩm này còn được quảng cáo với chức năng “Hỗ trợ làm chậm quá trình mãn kinh, duy trì chức năng sinh sản cho nữ giới”.

z5830446139937_83ec847293fbd4c6557305dfd2f95f0f
Nội dung quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm cấp phép đối với sản phẩm "Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Liposomal NMN Platinum”

Tiếp tục đối chiếu với Giấy xác nhận quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm công bố, sản phẩm “Viên uống hỗ trợ trẻ hóa da Codeage Liposomal” được quảng cáo trên sàn thương mại Chiaki.vn thực chất có tên cấp phép là “Thực phẩm bảo vệ sức khoẻ Liposomal NMN Platinum”. Công dụng được Cục An toàn thực phẩm xác nhận đối với sản phẩm này là “Hỗ trợ tăng cường sức khỏe, hỗ trợ nâng cao sức đề kháng, hỗ trợ giảm mệt mỏi”.

Tình trạng “vẽ” công dụng để biến thực phẩm chức năng thành “thần dược” cũng được diễn ra với sản phẩm “Thực phẩm chức năng Marine Collagen Peptides”.

nh 5
“Thực phẩm chức năng Marine Collagen Peptides” được quảng cáo trên Chiaki.vn với tên gọi “Bột uống bổ sung Collagen Codeage Marine Collagen Peptides”.

Cụ thể, sản phẩm này được quảng cáo trên sàn thương mại Chiaki.vn với tên gọi “Bột uống bổ sung Collagen Codeage Marine Collagen Peptides”. Theo quảng cáo của website này, đây là sản phẩm có khả năng “làm đẹp da, giúp da săn chắc, căng mịn, giảm nếp nhăn”, “hỗ trợ phục hồi tóc hư tổn do nhuộm, duỗi, uốn, nhiệt độ cao hoặc tiếp xúc nắng, nóng, gió bụi ô nhiễm, giúp dưỡng mái tóc ngày càng bồng bềnh và óng ả tự nhiên, ngứa gãy rụng, khô xơ”, “dưỡng móng tay, móng chân được chắc khỏe, bóng mượt, hạn chế tính trạng giòn móng, dễ gãy”, “thúc đẩy sản xuất glutathione trong cơ thể, giúp da sáng đều màu”.

Tuy nhiên, theo Giấy xác nhận quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm cấp phép, sản phẩm này chỉ có công dụng “Bổ sung collagen, hỗ trợ tăng tính đàn hồi cho da, hỗ trợ hạn chế lão hóa da”.

Chiaki.vn
Nội dung quảng cáo được Cục An toàn thực phẩm cấp phép đối với sản phẩm “Thực phẩm chức năng Marine Collagen Peptides”

Ngoài các sản phẩm nói trên nhiều sản phẩm khác mang thương hiệu Codeage như: Viên uống hỗ trợ dưỡng trắng da, Giảm nám Liposomal Glutathione, Collagen dạng bột CodeAge Hydrolyzed Multi Collagen Peptides,... nhập khẩu và phân phối độc quyền bởi Công ty trách nhiệm hữu hạn CHIS Việt Nam cũng được tự ý “vẽ” thêm công dụng để quảng cáo trên sàn thương mại điện tử Chiaki.vn.

Chưa biết thực hư chất lượng ra sao, tuy nhiên điểm chung dễ thấy là các sản phẩm này đều được Cục An toàn thực phẩm cấp phép một đằng nhưng lại được sàn thương mại điện tử Chiaki.vn “hô biến” thêm một loạt công dụng khác để quảng cáo như “thần dược” và bán giá trên trời. 

Hiện các sản phẩm thuộc thương hiệu Codeage đang được tiếp thị, quảng cáo trên sàn thương mại điện tử có giá dao động trong khoảng 1 - 2,5 triệu đồng. 

Câu hỏi được đặt ra là liệu có “cú bắt tay” nào giữa doanh nghiệp và Chiaki.vn để hưởng lợi từ việc lừa dối người tiêu dùng? 

Nghi vấn chưa thông báo/ đăng ký với Bộ Công Thương?

Theo quy định tại Điều 52, Nghị định 52/2013/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 1, Điều 10, Nghị định 08/2018/NĐ-CP, các website thương mại điện tử bán hàng chỉ được thiết lập khi đã thông báo/đăng với Bộ Công Thương. Các website này sau khi hoàn thành thủ tục thông báo/ đăng ký sẽ được cung cấp logo gắn lên website của mình, logo này dẫn tới đường link trên trang của Bộ Công Thương xác nhận website đã đăng ký/ thông báo thành công.

Tuy nhiên, khi click vào logo “Đã đăng ký Bộ Công thương” được đặt ở chân trang, PV phát hiện thông tin website thương mại điện tử của sàn thương mại điện tử Chiaki.vn không tồn tại trên trang của Bộ Công thương. 

61726562325.png
Sàn thương mại điện tử Chiaki.vn có dấu hiệu chưa thông báo/ đăng ký với Bộ Công Thương

Câu hỏi được đặt ra là website thương mại điện tử Chiaki.vn đã đăng ký và thông báo với Bộ Công Thương hay chưa? Nếu chưa lý do đằng sau hành vi vi phạm này là gì? Liệu có gì đáng ngờ trong chất lượng và nguồn gốc của các sản phẩm đang được bày bán trên website này?

Được biết, Chiaki.vn là trang thương mại điện tử thuộc Công ty Cổ phần Thương mại Chiaki. Theo thông tin được công bố tại Chiaki.vn, công ty này được Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành Phố Hà Nội cấp phép hoạt động ngày 23/03/2018. Người đại diện pháp lý là ông Nguyễn Tiến Dũng.

Hiện sàn thương mại này đang bày bán hàng nghìn sản phẩm thuộc các lĩnh vực khác nhau như: đồng hồ, đồ gia dụng, thiết bị chăm sóc sức khỏe... Đáng nói, nhiều sản phẩm dù đã được cơ quan chức năng thu hồi vì chứa chất cấm, không đạt tiêu chuẩn về chất lượng cũng được quảng cáo, tiếp thị một cách công khai trên sàn thương mại này. 

Tiếp thị & Gia đình sẽ tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu để làm rõ thêm những phản ánh liên quan đến các dấu hiệu vi phạm trên sàn thương mại điện tử Chiaki.vn. Tiếp thị và Gia đình đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh và xử lý các vi phạm nếu có. Trường hợp đủ cơ sở pháp lý, đề nghị cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. 

Ngày 9/9/2024, PV Tiếp thị & Gia đình đã đến trụ sở của Công ty Cổ phần Thương mại Chiaki tại địa chỉ  282 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội để liên hệ nhằm làm rõ các thông tin theo phản ánh của độc giả. Tuy nhiên đến ngày 18/9/2024, phóng viên vẫn chưa nhận được bất kỳ hồi âm nào từ đơn vị này.

Cùng chuyên mục