Thứ ba, 01/08/2023, 11:35 (GMT+7)

Liên tiếp gặp sự cố 'vạ miệng', tân Hoa hậu Ý Nhi cần làm gì để xử lý khủng hoảng truyền thông?

Biên Thùy (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Trước những “sóng gió” mà Hoa hậu Ý Nhi liên tiếp vướng phải, chuyên gia Truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long đã có những phân tích rõ nét và đưa ra hướng xử lý khủng hoảng truyền thông cho cô.

Số lượng antifan tăng chóng mặt

Sau đăng quang Miss World Vietnam 2023, Hoa hậu Ý Nhi đã nhận được rất nhiều sự quan tâm đến từ công chúng. Ban đầu, công chúng dành nhiều thiện cảm cho Ý Nhi về nhan sắc, gia cảnh, học vấn cũng như tình yêu đẹp kéo dài 5 năm. Tuy nhiên, thời gian gần đây những phát ngôn tranh cãi của Ý Nhi đã khiến dư luận bàn tán xôn xao.

Đặc biệt trong một lần chia sẻ với báo chí, tân hoa hậu nói về bạn trai của mình: "Tôi đã khác so với cách đây mấy tháng, giờ tôi đã là hoa hậu. Vì vậy, bạn trai cũng phải thay đổi nhanh chóng và tiến bộ hơn để theo kịp tôi".

Hoa hậu Ý Nhi 4
Sau đêm đăng quang, Hoa hậu Ý Nhi liên tiếp có những phát ngôn gây tranh cãi

Sau đó, Ý Nhi lại tiếp tục có sự cố “vạ miệng” khi phát ngôn: "So với những việc mình muốn làm, thì mình phải làm những việc có giá trị. Thay vì giống bạn bè đồng trang lứa chỉ dành thời gian để ngủ, để chơi, uống trà sữa, đi cà phê... thì tôi đã tham gia cuộc thi hoa hậu, tôi trưởng thành hơn các bạn, đã có công việc của bản thân. Khi các bạn còn là sinh viên, vừa đi làm vừa đi học, thì tôi đã là một hoa hậu rồi. Ở trọng trách đó, tôi cũng phải giữ gìn bản thân hơn để làm sao phù hợp với cương vị mới".

Những phát ngôn gây tranh cãi của Ý Nhi được cộng đồng mạng đem ra mổ xẻ, nhiều người nhận xét cô tự tin thái quá về bản thân và còn ít kỹ năng, kinh nghiệm sống.

Hoa hậu Ý Nhi 4
Các Group anti Ý Nhi xuất hiện nhanh chóng với rất nhiều thành viên tham gia

Không chỉ dừng lại ở việc nhận xét, một nhóm antifan tân hoa hậu đã nhanh chóng xuất hiện. Chỉ mới lập được vài ngày nhưng nhóm antifan này đã có tới 288 nghìn thành viên. Nhiều thành viên trong nhóm anti đã bày tỏ quan điểm kêu gọi tẩy chay, bóc trần những tật xấu của Ý Nhi.

Trước sức ép của dư luận, người đẹp Bình Định đã có buổi livestream nhằm gửi lời xin lỗi đến khán giả và cho biết sẽ có những lời nói phù hợp hơn trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, người đẹp cũng tập trung vào các hoạt động thiện nguyện. Tuy nhiên các hoạt động này cũng nhận về những ý kiến tiêu cực từ phía cộng đồng mạng. Mới đây nhất, Top 3 Miss World Vietnam 2023 đến bệnh viện thăm hỏi sức khỏe bệnh nhân cũng khiến cộng đồng mạng cho đó là trò cười. Bởi Top 3 diện trang phục và đội vương miện như đi sự kiện, điều này không phù hợp với hoàn cảnh.

Hoa hậu Ý Nhi 3
Top 3 Miss World Vietnam 2023 gây tranh cãi khi diện trang phục không phù hợp đến thăm bệnh nhân

Hoa hậu Ý Nhi cần phải làm gì?

Trước những “sóng gió” mà Hoa hậu Ý Nhi liên tiếp vướng phải, chuyên gia Truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long đã có những phân tích rõ nét và đưa ra hướng xử lý khủng hoảng truyền thông cho cô.

Chuyên gia Long nói, các cô hoa hậu thường sẽ đáp ứng cả 3 điều kiện để dễ xảy ra khủng hoảng. Đó là: Thích phát ngôn; trở thành tâm điểm truyền thông; thiếu kỹ năng giao tiếp với truyền thông, bao gồm cả truyền thông đại chúng và truyền thông xã hội. Và không chỉ mình Ý Nhi mà trước đó những người đẹp khác như Á hậu Hoàng My, Hoa hậu Phạm Hương, Hoa hậu Lê Âu Ngân Anh, Nguyễn Hương Giang cũng bị “vạ miệng”.

Lý giải cho 3 yếu tố đưa ra, anh Long cho biết, khi đăng quang, hầu như ai cũng muốn mình là tâm điểm truyền thông. Thậm chí hàng ngày, hàng giờ các hoa hậu nói riêng và người nổi tiếng nói chung cũng tìm mọi cách để trở thành tâm điểm của truyền thông.

Hoa hậu Ý Nhi 2
Theo chuyên gia, Ý Nhi nên có người đại diện phát ngôn

Chuyên gia Long cho rằng Hoa hậu Ý Nhi thể hiện mình là người thích phát ngôn, có thể do cô có học thức nên rất thích và tự tin khi trả lời truyền thông. “Tuy nhiên việc hoạt ngôn khi chưa là hoa hậu với việc hoạt hôn khi đã là hoa hậu có khoảng cách rất lớn. Nói chung, hoạt ngôn phải có phòng bị. Điều này thì Ý Nhi thiếu rất nhiều”, anh Nguyễn Ngọc Long nhận định.

Để khắc phục điều này, anh Long cho rằng Hoa hậu Ý Nhi hãy học cách làm việc chuyên nghiệp của nước ngoài, đó là tìm kiếm một đại diện phát ngôn. Và theo anh thì công ty Sen Vàng – đơn vị chủ quản và tổ chức Miss World Vietnam 2023 thừa lực làm việc này cho hoa hậu.

Anh nói: “Đồng ý rằng nếu Ý Nhi xuất hiện trực tiếp thì sẽ hay hơn, nhưng với trường hợp cụ thể hiện nay thì điều đó là nguy hiểm. Mọi vấn đề phát ngôn, trả lời phỏng vấn nên chuyển thành "đại diện Ý Nhi cho biết". Như vậy, nếu xảy ra vấn đề, thì chỉ cần thí tốt.

Trong một số trường hợp, truyền thông muốn câu trả lời trực tiếp từ hoa hậu, thì hãy đổi kênh "nói miệng" qua chat, email... Hãy từ chối một cách khéo léo như: "Công ty quản lý muốn kiểm tra các thông tin em phát ngôn được chính xác", bạn hoàn toàn có thể xử lý việc này. Khi trả lời phỏng vấn qua email, chúng ta có ekip và những người kinh nghiệm hơn giúp trau chuốt lại câu từ”.

Theo chuyên gia, với Group antifan đang gia tăng chóng mặt, Ý Nhi đừng tìm cách giải quyết. Tránh tuyệt đối việc nhờ công an tới nhà dằn mặt anti như Hương Giang idol, cũng đừng dọa kiện giống Trần Thành. Thay vào đó hãy chỉnh đốn hành động, lời nói của bản thân. Về lâu dài có thể dùng công cụ PR để nâng cấp hình ảnh.

Hoa hậu Ý Nhi
Ý Nhi hiện tại cần tập trung vào các hoạt động mà hoa hậu cần phải làm

Với truyền thông và công chúng, những người đang quan tâm và ủng hộ, Ý Nhi cần xin lỗi và đã xin lỗi họ, sau đó tập trung vào các hoạt động mà hoa hậu phải làm. Ví dụ chụp hình quảng cáo, làm đại sứ nhãn hàng, tham gia sự kiện, đi làm từ thiện và các hoạt động xã hội... Phải tranh thủ sức nóng để tiếp tục thành tâm điểm truyền thông với điều kiện quan trọng nhất là không được tự phát ngôn trên các kênh truyền thông.

Bên cạnh đó, công ty Sen Vàng cần thông qua công cụ PR để liên tục nhờ các bên thứ 3 có uy tín, để phát ngôn các vấn đề liên quan đến Ý Nhi. Ví dụ, các đại diện nhãn hàng sẽ phát ngôn về việc Hoa hậu đúng giờ, tác phong chuyên nghiệp; các CEO/giám đốc marketing phát ngôn khen Ý Nhi hợp tác tốt trong các event; các nhân vật yếu thế xuất hiện kể về những giá trị thụ hưởng họ có được từ việc làm từ thiện - hoạt động xã hội của tân hoa hậu.

Đó là cách tốt nhất mà chuyên gia Nguyễn Ngọc Long tư vấn để hình ảnh của Ý Nhi vừa tiếp tục phủ sóng truyền thông, vừa xây dựng được tác phong chuyên nghiệp và chiếm được cảm tình từ dư luận.

Cùng chuyên mục