Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 03/03/2024, 11:15 (GMT+7)

Lãi suất tiết kiệm rục rịch tăng trở lại

Bước sang tháng 3, lãi suất tiền gửi tiết kiệm tại một số ngân hàng đã rục rịch tăng trở lại. Ngoại trừ bộ 3 Techcombank, Sacombank và BVBank, lãi suất tại các ngân hàng tiếp tục được điều chỉnh giảm hoặc giữ nguyên so với tháng trước.

Ghi nhận từ hệ thống ngân hàng cho biết, đã có 3 ngân hàng gồm Techcombank, Sacombank và BVBank đã tiến hành năng lãi suất tiền gửi so với giai đoạn hồi đầu tháng 2. 

Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 1 tháng và 3 tháng tại Techcombank lần lượt tăng lên mức 2,35%/năm và 2,75%/năm. Sacombank cũng nâng lãi suất kỳ hạn 3 tháng lên mức 2,7%/năm, trong khi Bản Việt tăng lãi suất ở các kỳ hạn dài như 24 tháng và 36 tháng lên 5,7%/năm và 5,9%/năm.

Ép' lãi suất tiết kiệm giảm được không?
Mứcc tăng lãi suất tại một số ngân hàng tương đối nhỏ - dưới 0,2% ở vài kỳ hạn. (Ảnh: Ngọc Thắng)

Trong khi đó, đa số các ngân hàng còn lại đều tiếp tục điều chỉnh giảm hoặc giữ nguyên lãi suất huy động. Hiện nhóm big 4 gồm Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV vẫn chưa có động thái điều chỉnh lãi suất. 

Hiện Vietcombank và Agribank niêm yết lãi suất kỳ hạn 1-3 tháng chỉ 1,7%/năm, thấp nhất hệ thống; lãi suất kỳ hạn 3-5 tháng chỉ 2%/năm; kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng chỉ 3%/năm. Lãi suất các kỳ hạn tương ứng tại BIDV và VietinBank nhỉnh hơn 0,2%/năm so với các mức trên. Đối với tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, lãi suất niêm yết tại 4 ngân hàng này dao động từ 4,7-5%/năm.

Tại nhóm ngân hàng thương mại, lãi suất huy động bình quân kỳ hạn 1 tháng chỉ còn ở mức 2,6%/năm, trong khi lãi suất kỳ hạn 6 tháng là 3,8%/năm, lãi suất kỳ hạn 12 tháng là 4,7%/năm. Ở nhóm ngân hàng tư nhân, một số ngân hàng như MSB, SeaBank hay ABBank đã đưa lãi suất huy động kỳ hạn 12 tháng về thấp hơn đáng kể so với nhóm Big4.

Hiện lãi suất tiết kiệm cao nhất trên thị trường ghi nhận ở mức 10,15%/năm đối với các kỳ hạn dài, đòi hỏi giá trị tiền gửi lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Cụ thể, ABBank áp dụng mức lãi suất 10,15%/năm cho các tài khoản có tiền tiết kiệm từ 1.500 tỷ đồng trở lên đối với kỳ hạn 13 tháng. PVcomBank cũng áp dụng lãi suất cao nhất lên tới 10%/năm cho tiền gửi kỳ hạn 12 và 13 tháng, với số dư tiền gửi mới từ 2.000 tỷ đồng trở lên. Trong khi đó, tại HDBank, lãi suất tiền gửi cao nhất 8,2%/năm được áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng, mức tối thiểu từ 300 tỷ đồng.

Nhìn chung, lãi suất huy động vẫn đang trong xu hướng giảm, động thái tăng chỉ diễn ra cục bộ tại một số ngân hàng, một số kỳ hạn, mức tăng cũng tương đối nhỏ - dưới 0,2% ở vài kỳ hạn. 

Theo nhiều chuyên gia, động thái tăng lãi suất tiết kiệm tại một số ngân hàng sau Tết Nguyên đán nhằm thu hút dòng tiền nhàn rỗi sau thời gian dài lãi suất liên tục giảm. Thêm nữa, theo xu hướng chung từ các năm trước, tín dụng sau Tết có nhiều khả năng sẽ tăng nhanh, kèm với việc các ngân hàng thương mại đã được giao toàn bộ chỉ tiêu tín dụng của cả năm 2024, đòi hỏi các ngân hàng cần sẵn sàng nguồn vốn để cho vay.

Trước đó, một số ngân hàng cũng đã có đợt tăng nhẹ lãi suất huy động từ 0,1-0,4%/năm tại nhiều kỳ hạn như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank)...

Cùng chuyên mục