Thứ sáu, 19/05/2023, 14:59 (GMT+7)

Kinh doanh có lãi nhưng McDonald’s vẫn phải tái cơ cấu vì khách hàng ngày càng... lười

B.T (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Mặc dù tăng giá bán đến 10% nhưng năm 2022, McDonald’s vẫn lãi tới 6,1 tỷ USD. Tuy nhiên tại Mỹ, McDonald’s vẫn phải ngậm ngùi đóng cửa 1 tuần để tái cơ cấu kinh doanh.

Tái cơ cấu kinh doanh dù vẫn có lãi

Từ thập niên 1970 đến nay, McDonald’s trở thành thương hiệu lý tưởng cho nhiều gia đình có trẻ nhỏ kể từ khi xây dựng mô hình chuyên phục vụ trẻ em “Play Places”.

Theo The Vox, đã có giai đoạn McDonald’s được chọn là địa điểm lý tưởng để tổ chức sinh nhật cho trẻ em vì ngoài đồ ăn gọn nhẹ, nơi đây còn có khu vui chơi cho những đứa trẻ nô đùa thỏa thích.

McDonald's 1

Kể từ khi xây dựng mô hình “Play Places”, McDonald’s đã trở thành một thương hiệu lý tưởng cho nhiều gia đình có trẻ nhỏ. Nguồn: Yelp

Song, mọi thứ đang dần thay đổi, đó là thói quen tiêu dùng đã khác, nhất là khi các thực khách càng ngày càng lười.

Tính đến cuối năm 2021, lượng khách đến ăn ở các nhà hàng đồ ăn nhanh chỉ còn 14%, thấp hơn 28% so với trước đại dịch. Giờ đây người ta thường dùng đồ ăn tại nhà, văn phòng, công viên, trong xe hơi hơn là mất thời gian di chuyển đến các quán ăn.

Khi những quán ăn có địa điểm đẹp không còn quan trọng như trước, những thực khách chỉ muốn gọi đồ về thì McDonald’s - chuỗi đồ ăn nhanh nổi tiếng là nhà đầu tư bất động sản sừng sỏ thế giới, cũng đang phải suy xét lại mô hình kinh doanh của mình.

Do đó, McDonald’s đang cố gắng tích hợp mô hình “bếp công nghệ cao”, tức là những chi nhánh gọn nhẹ, có tốc độ tự động hóa cao, tích hợp công nghệ nhằm hoàn thiện món ăn nhanh nhất nhưng vẫn đảm bảo chất lượng theo đơn đặt hàng qua các ứng dụng giao đồ.

Một kiến trúc sư chuyên xây dựng, thiết kế nhà hàng cho các hãng đồ ăn nhanh cho hay, rất nhiều doanh nghiệp từ bỏ các thiết kế hoành tráng, rộng rãi để tập trung cho việc phát triển những “bếp công nghệ cao”.

McDonald's 2

Việc thu nhỏ các chi nhánh sẽ giúp những ông chủ nhượng quyền tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng, thế nhưng điều này lại gây tổn hại đến tập đoàn McDonald’s bởi nguồn thu từ thuê đất đóng vai trò rất lớn.

Và dù kinh doanh có lãi nhưng McDonald’s vẫn buộc phải sa thải hàng trăm nhân viên, tạm dừng kinh doanh 1 tuần ở Mỹ vào tháng 4/2023 để tái có cấu. Khi thương mại điện tử và dịch vụ giao đồ ăn nhanh bùng nổ, McDonald’s cần tìm hướng đi mới vì chiến lược mở rộng thông qua đầu tư bất động sản và nhượng quyền cho thuê giờ đây không còn hữu hiệu.

Khách hàng ngày càng lười

Các thực khách không tới quán ăn như trước chẳng những ảnh hưởng tới mô hình kinh doanh, chi phí thuê mặt bằng, thiết kế quán mà còn làm cho số lượng lao động mất việc làm tăng lên. Khi lượng đơn hàng tăng nhanh, các chuối đồ ăn nhanh cần tốc độ nấu nướng cao hơn, tự động hóa hơn và không cần nhiều tới nhân viên quét dọn.

Số liệu của NPD chỉ rõ, năm 2022 có tới 85% đơn hàng của các chuỗi đồ ăn nhanh đến từ giao hàng mang đi, mặc dù đây không phải là thời kỳ giãn cách do dịch Covid-19. Khoảng ¾ số đơn hàng của chuối đồ ăn nhanh là thông qua những cửa hàng “lấy đồ ngay trên xe” (Drive Thru).

McDonald's 3

Cửa hàng Drive Thru của McDonald’s.Nguồn: The Vox

Hãng Technomic đã đưa ra báo cáo, nửa đầu năm 2022, 73% số đơn hàng của chuối cửa hàng ăn nhanh là gọi qua ứng dụng hoặc mua mang về. Tại Mỹ McDonald’s đã tái cơ cấu bằng cách giảm số bàn ăn, tăng tốc độ thực hiện món ăn. Một số chuỗi như Sweetgreen cũng đang cho ra mắt các chi nhánh chỉ nhận giao đồ mang về, không có chỗ ngồi cho khách hàng. Năm 2023, hãng này dự kiến mở 2 chi nhánh tự động hóa hoàn toàn.

Hiện nay, doanh số bán hàng điện tử đã chiếm một nửa tổng doanh số của Chipotle. Hãng này đang chuyển dịch theo hướng giảm bớt chỗ ngồi và quy mô nhà hàng để tập trung giao đồ ăn.

Không nằm ngoài cuộc chơi, Burger King, KFC, Wingstop... cùng bắt đầu tái cơ cấu. Ngay cả Starbucks - chuỗi đồ uống nổi tiếng vì văn hóa cà phê, tạo cảm giác thoải mái, sang chảnh cũng phải thay đổi dần chiến lược khi tập trung hơn cho giao đồ. Thời kỳ đại dịch, dù Starbucks buộc phải cắt giảm số chỗ ngồi nhưng nhiều chi nhánh đã quyết định cắt giảm vĩnh viễn và chuyển hướng hẳn sang giao đồ qua ứng dụng hoặc mang về. Thay vì quán cà phê truyền thống, Starbucks dự kiến trong vòng 3 năm tới sẽ mở thêm 400 điểm chỉ giao đồ về.

McDonald's 4

Starbucks dự kiến mở thêm 400 điểm chỉ giao đồ về thay vì quán cà phê truyền thống. Nguồn: Forbes

Chấp nhận đắt và thời gian đợi lâu hơn

Tưởng chừng việc gọi đồ về sẽ giúp khách hàng tiết kiệm chi phí nhưng không phải, giờ đây, người tiêu dùng chấp nhận mua đắt còn hơn sự bất tiện.

Cụ thể trong năm 2022, dù nâng giá 10%, McDonald’s tăng trưởng doanh số hơn 10% với lợi nhuận kỷ lục 6,1 tỷ USD. Rõ ràng với những người chấp nhập đặt đồ ăn mang về, chi phí tăng không là vấn đề.

Nhiều báo cáo phân tích thị trường chỉ rõ, trong Quý I/2023, kể cả khi tăng giá, ngành đồ ăn nhanh vẫn bùng nổ mạnh mẽ thông qua các ứng dụng đặt hàng. Thậm chí vẫn có khách hàng chấp nhận khi phí giao hàng đắt ngang ngửa đồ đặt.

Trong cuốn “Drive Thrus Dream” nói về ngành đồ ăn nhanh, tác giả Adam Chandler thừa nhận, nhiều khách hàng chấp nhận trả phí giao đồ đắt gấp đôi số tiền họ bỏ ra cho món ăn, ngồi đợi 20-30 phút muộn hơn so với ra ngoài nhà hàng, chỉ để được ngồi nhà thưởng thức đồ ăn.

Quý I/2023, báo cáo kết quả kinh doanh của McDonald’s cho thấy 6 thị trường chủ chốt trên thế giới có doanh số bán hàng trực tuyến đạt 7,5 tỷ USD, chiếm gần 40% tổng doanh số. Năm 2022, ứng dụng gọi đồ của của McDonald’s cùng là ứng dụng giao đồ ăn nhanh được tải nhiều nhất trên thế giới.

McDonald's 45

Phó Chủ Tịch Hudson Riehle của Liên đoàn nhà hàng Mỹ (NRA) nói: “Kể cả trước đại dịch, khoảng 61% doanh số bán hàng của ngành đồ ăn nhanh là thông qua ứng dụng giao hàng hoặc mua về. Tỷ lệ này bật tăng lên 90% trong đại dịch nhưng sau đó lại giữ ở mức 75% khi thị trường mở cửa trở lại”.

Khảo sát của Deloitte cũng chỉ ra rằng, người tiêu dùng ngày càng thiếu kiên nhẫn trong việc chờ đồ ăn, nhưng chỉ vì không phải bước chân ra khỏi nhà, họ lại chấp nhận việc giao hàng tốn thời gian hơn. Cụ thể, khoảng 75% khách hàng cho biết họ chấp nhận đợi nửa tiếng cho giao đồ ăn nhưng 42% người được hỏi thừa nhận khi gọi món ngoài nhà hàng họ không thể đợi quá 5 phút.

Chính đại dịch Coviod-19 đã dạy cho người Mỹ cách gọi món qua ứng dụng giao đồ, tạo nên một cuộc cách mạng trong ngành đồ ăn nhanh.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục