Thứ hai, 25/12/2023, 17:45 (GMT+7)

Hàng không triển khai xác thực sinh trắc học vào làm thủ tục bay

Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam dự kiến triển khai ứng dụng xác thực sinh trắc học và ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử đối với hành khách khi làm thủ tục đi máy bay tại ba sân bay nội địa trong quý 1/2023.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án đề xuất của Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) về triển khai phương án kỹ thuật ứng dụng xác thực sinh trắc học toàn trình đối với hành khách khi làm thủ tục bay.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận phương án đề xuất của ACV về quy trình nhận diện hành khách bằng xác thực sinh trắc học; phương án kỹ thuật áp dụng triển khai và kế hoạch đầu tư, mua sắm thiết bị hệ thống.

thumb (62)
Thực hiện xác thực sinh trắc học tại sân bay được kỳ vọng sẽ cải thiện tốc độ thủ tục thông quan. (Ảnh: Huy Văn)

Về nguyên tắc, hành khách cần có thẻ căn cước công dân gắn chíp, mã đặt chỗ và đồng ý chia sẻ thông tin dữ liệu cá nhân và nhận diện khuôn mặt để thực hiện các bước xác thực.

Cụ thể, quầy làm thủ tục sẽ là điểm chạm thứ nhất được trang bị thiết bị đọc căn cước công dân gắn chíp và thiết bị nhận diện khuôn mặt. Sau đó, hành khách tiếp tục di chuyển tới điểm chạm thứ hai là khu vực kiểm soát an ninh - khu vực được trang bị thiết bị cổng vào khu vực lên máy bay tự động (Automated Boarding Area Access Gate-ABAAG) và điểm chạm thứ ba là khu vực kiểm tra hành khách lên máy bay cần trang bị thiết bị cổng lên máy bay tự động (Automated Self Boarding Gate-ASBG) đã tích hợp sinh trắc học.

Tuy nhiên, "quy trình nhận diện hành khách bằng xác thực sinh trắc học cần tuân thủ quy định của pháp luật về bảo vệ dữ liệu cá nhân” - lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh.

Dự kiến, ACV sẽ hoàn thành việc đầu tư, trang thiết bị, giải pháp phần mềm ứng dụng căn cước công dân gắn chíp và công nghệ xác thực sinh trắc học toàn trình tại Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài, Cát Bi và Điện Biên trong quý 1/2024.

Các cảng hàng không còn lại trong hệ thống cảng bay nội địa sẽ được triển khai nhân rộng dựa trên kết quả đánh giá hiệu quả thực tế đã triển khai tại 3 cảng hàng không nói trên. Đối với các cảng hàng không quốc tế, ACV tiếp tục nghiên cứu, phối hợp làm việc với các đơn vị có liên quan để phấn đấu triển khai thí điểm trong năm 2024.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã thống nhất định hướng chấp thuận công nghệ nhận diện khuôn mặt hoặc vân tay vào làm thủ tục đi bay theo hướng dẫn của Cục CSQLHC về TTXH - Bộ Công an. 

Đồng thời, Cục Hàng không Việt Nam đã giao ACV triển khai các công việc đầu tư, mua sắm thiết bị phần mềm và thực hiện các thủ tục cần thiết theo quy định để triển khai chính thức ứng dụng sinh trắc học toàn trình và ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử đối với hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay.

Cùng chuyên mục