Chủ nhật, 17/12/2023, 09:48 (GMT+7)

Chính thức khởi động dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ngày 15/12/2023, UBND tỉnh Quảng Trị và Tập đoàn T&T Group đã tổ chức Lễ khởi động dự án Cảng hàng không Quảng Trị, đánh dấu việc chính thức triển khai dự án nhằm hoàn thiện mảnh ghép tiếp theo trong mạng lưới giao thông của tỉnh, góp phần giúp Quảng Trị khai phóng tiềm năng, tạo đòn bẩy đưa kinh tế - xã hội địa phương “cất cánh”.

Xây dựng sân bay xứng tầm

Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không (CHK) Quảng Trị được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư (PPP) tại Quyết định số 2148/QĐ-TTg ngày 20/12/2021 và được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 8/2023 với mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải đường hàng không ngày càng tăng cao, góp phần thúc đẩy phát triển chính trị, kinh tế, xã hội; đồng thời đảm bảo tính cơ động cao trong việc phòng thủ, cũng như trong công tác cứu hộ, cứu nạn; đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực Trung Bộ nói chung và của tỉnh Quảng Trị nói riêng; phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông vận tải. 

Dự án CHK Quảng Trị được thực hiện tại các xã Gio Quang, Gio Hải và Gio Mai, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là vị trí trọng điểm của miền Trung, kết nối giữa giao thông Bắc Nam về Quốc lộ 1 - đường Hồ Chí Minh và giao thông Bắc Nam với trục Hành lang Kinh tế Đông - Tây qua Quốc lộ 9 và cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, là cửa ngõ quan trọng để thu hút hành khách đến tiểu vùng sông Mekong vào miền Trung Việt Nam. Dự án có quy mô trên 265 ha, tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là 5.833,9 tỷ đồng; được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn CHK cấp 4C (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế - ICAO), có khả năng phát triển khai thác tàu bay Code E, cho phép khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ theo quy hoạch tại Quyết định số 648/QĐ-TTg ngày 07/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ (khi có nhu cầu) và sân bay quân sự cấp II, đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm. 

Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị
Phối cảnh Cảng hàng không Quảng Trị

Sân bay Quảng Trị được xác định là một trong 28 CHK nằm trong Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch tại Quyết định số 188/QĐ-BGTVT ngày 26/1/2021. Đồng thời, đây cũng là 1 trong 33 CHK nằm trong Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống CHK, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 6/2023 vừa qua.  

Tại sự kiện khởi động dự án, tỉnh Quảng Trị đã trao Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư và Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp dự án PPP cho Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hạ tầng giao thông T&T (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Công ty Cổ phần Tập đoàn CIENCO4.

C:\Users\hienntm\Downloads\Anh khoi dong 2.jpg
Lãnh đạo tỉnh Quảng Trị trao Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cho Liên danh nhà đầu tư T&T - CIENCO4

Khát vọng “cất cánh” vùng đất giàu truyền thống lịch sử

Quảng Trị sở hữu vị trí địa kinh tế - chính trị quan trọng, là giao điểm của trục kinh tế Bắc - Nam và Đông - Tây, có điều kiện giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường sắt và đường thủy, trong đó có các tuyến giao thông huyết mạch của quốc gia; đặc biệt tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC), tuyến đường xuyên Á ngắn nhất nối các nước trong khu vực từ Myanmar - Thái Lan - Lào qua cửa khẩu quốc tế Lao Bảo đến miền Trung Việt Nam và mở rộng ra khu vực ASEAN. 

Quảng Trị đang có tốc độ phát triển nhanh và bền vững. Ngoài Khu kinh tế Đông Nam, Quảng Trị còn có 2 cửa khẩu quốc tế là Lao Bảo và La Lay, lại nằm trên tuyến Hành lang Kinh tế Đông - Tây (được xác định là trục xương sống kết nối chặt chẽ với các trục hành lang kinh tế Bắc - Nam). Bên cạnh đó, với định hướng phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của miền Trung và cả nước vào năm 2030, Quảng Trị đã và đang trở thành “đất lành” thu hút nhiều nhà đầu tư năng lượng đến “làm tổ”. 

C:\Users\hienntm\Downloads\Anh khoi dong bam nut.jpg
Các đại biểu bấm nút khởi động dự án CHK Quảng Trị

Đáng chú ý, Quảng Trị là một trong số các tỉnh sở hữu thế mạnh du lịch vượt trội với đường bờ biển dài 75km, các hang động, thác nước hùng vĩ, các khu bảo tồn thiên nhiên, di tích lịch sử cách mạng quan trọng. Có lẽ hiếm nơi đâu có hệ thống di tích gắn với các cuộc chiến tranh trong lịch sử dân tộc dày đặc như Quảng Trị. Trong đó, có thể kể đến các “địa chỉ đỏ” như Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9, Thành Cổ Quảng Trị, Di tích lịch sử Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải… Trong bối cảnh du lịch tâm linh, du lịch về nguồn tăng mạnh, dự báo lượng khách từ 2 đầu đất nước đổ về Quảng Trị để thăm lại chiến trường xưa, hay tham quan các di tích gắn với lịch sử dân tộc sẽ bùng nổ. 

Có thể thấy, CHK Quảng Trị không chỉ đơn thuần vận chuyển hành khách mà còn kết hợp cả hàng hóa, logistics, phục vụ phát triển khu công nghiệp, khu kinh tế, dịch vụ thương mại, đô thị sân bay… tạo cơ hội thu hút nhà đầu tư lớn với hàm lượng chất xám cao, phát triển công nghiệp xanh sạch, đảm bảo quốc phòng an ninh, tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, hợp tác quốc tế. Cùng với các dự án như cao tốc Cam Lộ - La Sơn, Quốc lộ 15D, đường xuyên Á nối Lào - Thái Lan, cao tốc Cam Lộ - Lao Bảo, cảng nước sâu Mỹ Thủy, tuyến đường sắt Mỹ Thủy - Đông Hà - Lao Bảo…, dự án CHK Quảng Trị sẽ hoàn thiện mạng lưới giao thông đồng bộ của tỉnh Quảng Trị trên các lĩnh vực không - thủy - bộ - sắt, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương.

Ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại sự kiện
Ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại sự kiện

Phát biểu tại Lễ khởi động dự án, ông Võ Văn Hưng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị khẳng định, việc đầu tư CHK Quảng Trị vừa hiện thực hóa mục tiêu “mở cửa bầu trời”, vừa tăng cường kết nối với hệ thống hạ tầng giao thông đang khai thác hiệu quả cùng hệ thống giao thông đã được Chính phủ quy hoạch, tỉnh đang hoàn thiện thủ tục để đầu tư xây dựng trước năm 2030. 

CHK Quảng Trị không chỉ là cơ sở hạ tầng giao thông, mà còn là điều kiện quan trọng thu hút doanh nghiệp trong nước và quốc tế đến đầu tư, góp phần xây dựng Quảng Trị giàu đẹp. Đặc biệt, dự án còn là khát vọng bao đời nay của nhân dân Quảng Trị với mong muốn rút ngắn hành trình Bắc - Nam, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân địa phương và những gia đình có người thân, đồng đội chiến đấu, hy sinh tại chiến trường Quảng Trị; bạn bè quốc tế đến với mảnh đất, con người Quảng Trị được thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

“Đây cũng chính là niềm trăn trở của bao thế hệ lãnh đạo tỉnh Quảng Trị qua nhiều nhiệm kỳ, quyết tâm đưa Cảng hàng không Quảng Trị trở thành biểu tượng cho sự kết nối, hội nhập mạnh mẽ và là đòn bẩy thúc đẩy sự phát triển nhanh và bền vững… trên mảnh đất Quảng Trị anh hùng, giàu truyền thống cách mạng”, ông Võ Văn Hưng nhấn mạnh. 

Theo ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group, Tập đoàn dành rất nhiều tâm huyết cho mảnh đất Quảng Trị linh thiêng, nơi thấm đẫm bao xương máu của các Anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập tự do của Tổ quốc. T&T Group quyết tâm gắn bó, đồng hành cùng địa phương, huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư thành công Cảng hàng không Quảng Trị, đưa dự án trở thành động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển; đồng thời trở thành cầu nối gắn kết, kết nối nhân dân cả nước hướng về vùng đất thiêng Quảng Trị.  

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc T&T Group phát biểu tại lễ khởi động dự án
Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc T&T Group phát biểu tại lễ khởi động dự án

Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn T&T Group thay mặt Liên danh nhà đầu tư đã đưa ra một số kiến nghị đối với Chính phủ, các Bộ ngành Trung ương và tỉnh Quảng Trị để triển khai dự án thành công, hiệu quả. Theo đó, ngoài các vấn đề giải phóng mặt bằng, hoàn thiện các thủ tục cấp phép xây dựng..., nhà đầu tư đề xuất cần nghiên cứu, xem xét mở các đường bay khi sân bay Quảng Trị hoàn thành, đủ điều kiện vận hành, khai thác; trong đó đặc biệt chú ý khai thác các đường bay quốc tế đến Quảng Trị theo hướng Hành lang Kinh tế Đông - Tây. Đồng thời, cần tăng cường thu hút đầu tư các dự án công nghiệp, năng lượng, du lịch, phát triển đô thị sân bay và các dự án đầu tư tạo động lực phát triển kinh tế xã hội và hỗ trợ cho CHK Quảng Trị phát triển.

Xác định Quảng Trị là một trong những địa bàn trọng điểm, trong nhiều năm qua, T&T Group đã khảo sát, nghiên cứu, tìm kiếm cơ hội và xúc tiến đầu tư nhiều dự án quan trọng tại đây như Trung tâm điện khí LNG Hải Lăng; Khu dịch vụ - du lịch Gio Hải; Khu đô thị phía Đông thành phố Đông Hà; Khu đô thị phức hợp, nghỉ dưỡng và sân golf Cam Lộ... Bên cạnh đó, T&T Group cũng vinh dự được tài trợ xây dựng hệ thống các công trình điện chiếu sáng và âm thanh tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Cổ Quảng Trị và Di tích Quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải; Khu di tích Nghĩa Trủng Đàn; Dự án chỉnh trang cây xanh cảnh quan Khu trung tâm Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn; Khu lưu niệm di tích lịch sử - văn hóa chiến khu Ba Lòng.

Trước đó, ngày 10/12, Tập đoàn T&T Group đã chính thức khởi công dự án Khu đô thị mới tại Cà Mau với quy mô gần 23 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Cuối tháng 11/2023, UBND tỉnh Nghệ An và T&T Group cũng đã tổ chức khởi công dự án Khu du lịch văn hóa và dự án Thác 9 tầng ở khu mộ Bà Hoàng Thị Loan tại Nam Đàn, Nghệ An, sự kiện quan trọng nhằm triển khai Quy hoạch bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục