Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 21/06/2024, 10:10 (GMT+7)

Giấy khám sức khỏe quảng cáo tràn lan trên mạng, biết vi phạm sao vẫn làm?

Theo Luật sư Đặng Hồng Dương - Giám đốc Công ty Luật TNHH Sao Sáng, lợi dụng tâm lý "ngại khó", muốn tiết kiệm thời gian của một bộ phận người dân, nhiều đối tượng đã làm giả loại giấy tờ này và quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội.

Nhan nhản "cò" rao bán Giấy sức khỏe giả

Trên mạng xã hội Facebook, chỉ cần tìm kiếm từ khóa "Giấy khám sức khỏe", trang mạng này sẽ trả về hàng loạt kết quả bao gồm các hội nhóm, các fanpage cùng loạt bài đăng liên quan. Một số hội nhóm thu hút nhiều người tham gia như: Giấy khám sức khỏe xin việc Hà Nội (60.000 thành viên), Giấy khám sức khỏe lấy ngay (56.000 thành viên), Giấy khám sức khỏe Hà Nội lấy ngay (47.000 thành viên), Giấy khám sức khỏe Hà Nội 24/7 (45.000 thành viên)...

Trong vai người đang có nhu cầu mua Giấy khám sức khỏe để hoàn thiện hồ sơ xin việc, PV trà trộn vào một hội nhóm chuyên cung cấp Giấy khám sức khỏe lấy ngay. Tại đây, PV liên tục bắt gặp các bài viết tiếp thị loại giấy tờ này cùng những dòng quảng cáo tạo uy tín như "Giấy khám sức khỏe lấy ngay trong ngày, uy tín, giá rẻ", "Giấy khám sức khỏe lấy ngay, không cọc, freeship, có kiểm tra trước khi thanh toán", "Giấy khám sức khỏe lấy ngay, không cần di chuyển chỉ cần inbox giấy về tận tay"...

Đi sâu tìm hiểu, PV đã liên hệ với một "cò mồi" chuyên tiếp thị Giấy khám sức khỏe thông qua số điện thoại được chính chủ cung cấp trên các bài viết quảng cáo. Kết nối với tài khoản có tên "Giấy Khám Sức Khỏe", PV được tư vấn nhiệt tình.

Thumb - 2024-06-21T095504.176
"Cò mồi" khẳng định Giấy khám sức khỏe mình rao bản chuẩn "thông tư mới" của Bộ Y tế. (Ảnh: Chụp màn hình)

Sau khi chia sẻ về nhu cầu tìm Giấy khám sức khỏe, đối tượng "cò mồi" cho biết có bán cả Giấy khám sức khỏe của 3 bệnh viện lớn ở Hà Nội với 2 khổ a3 và a4 chuẩn Thông tư 32 của Bộ Y tế, giáp lai ảnh dùng cho xin việc, đi học, bổ sung các loại hồ sơ. Trong đó, khổ a3 không ảnh có giá là 100.000 đồng, thêm ảnh giáp lai tính phí 50.000 đồng; khổ a4 không ảnh giá 50.000 đồng, thêm ảnh giáp lai tính thêm 50.000 đồng, phí ship khắp nội thành Hà Nội là 30.000 đồng/khách.

Khách hàng chỉ cần chụp ảnh thẻ có sẵn/file ảnh hoặc ảnh chân dung, số điện thoại cùng với địa chỉ giao hàng là có ngay sau 2h. Riêng các thông tin cá nhân, người mua sẽ tự điền sau khi nhận Giấy khám sức khỏe với lý do "tránh để lộ thông tin cá nhân". Để tạo uy tín, người này không quên khẳng định về chất lượng của Giấy khám sức khỏe do mình cung cấp "không nhòe, rõ nét và được kiểm tra trước khi nhận hàng".

Liên hệ qua hotline của 3 bệnh viện theo lời rao của "cò mồi", tất cả đều khẳng định các mẫu giấy khám sức khỏe trôi nổi trên thị trường không phải của bệnh viện cung cấp. 

Thực tế, nhiều bệnh viện khác cũng rơi vào tình trạng tương tự. 

Mạnh tay xử lý các đối tượng vi phạm

Trao đổi với Tạp chí Tiếp thị & Gia đình, Luật sư Đặng Hồng Dương - Giám đốc Công ty Luật TNHH Sao Sáng cho biết, giấy khám sức khỏe là một trong những loại giấy tờ quan trọng, bắt buộc phải có khi thi sát hạch cấp Giấy phép lái xe, nộp hồ sơ xin việc hay hồ sơ nhập học. Lợi dụng tâm lý "ngại khó", muốn tiết kiệm thời gian của một bộ phận người dân, nhiều đối tượng đã làm giả loại giấy tờ này. 

Mua bán, sử dụng Giấy khám sức khỏe giả là hành vi vi phạm pháp luật. Nó không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của các bệnh viện mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của những người mua và sử dụng giấy tờ giả.

Người thực hiện hành vi làm giả giấy khám chữa bệnh là hành vi vi phạm pháp luật và có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017.

Thumb (86)

"Đối với Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, người phạm tội có thể đối diện với mức hình phạt thấp nhất là bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm, mức hình phạt cao nhất là 07 năm tù. Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng." - luật sư Dương nhấn mạnh. 

Cũng theo luật sư Dương, không chỉ các đối tượng làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức phải chịu trách nhiệm trước pháp luật mà những người sử dụng tài liệu, giấy tờ giả cũng có thể bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, tùy theo tính chất, mức độ của hành vi.

Đối với xử phạt hành chính, tùy thuộc vào loại giấy tờ giả người đó sử dụng để xác định hành vi của họ vi phạm quy định trong lĩnh vực nào, từ đó có căn cứ xác định hình thức xử phạt vi phạm hành chính đối với họ. Ví dụ, đối với hành vi sử dụng CCCD, vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng Giấy chứng minh nhân dân, Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân giả thì người vi phạm có thể bị phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 10 Nghị định 144/2021/NĐ-CP.

Trong trường hợp người đó sử dụng giấy tờ, tài liệu giả thực hiện hành vi trái pháp luật thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Sử dụng tài liệu của cơ quan, tổ chức theo quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự hiện hành. Theo đó, người sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm ít nghiêm trọng hoặc tội phạm nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 02 năm đến 05 năm theo quy định tại điểm d khoản 2 Điều 341 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi 2017. Người sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác thực hiện tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm theo quy định tại điểm b khoản 3 Điều này.

Cùng chuyên mục