Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 26/05/2024, 11:00 (GMT+7)

Kiểm tra, giám sát việc cấp giấy khám sức khỏe cho lái xe

Cục Quản lý khám, chữa bệnh - Bộ Y tế vừa có văn bản về việc tăng cường kiểm tra, thanh tra công tác giám sát việc khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe.

Theo Gia đình và xã hội, trong quý 2/2024, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Sở Y tế các tỉnh sẽ phối hợp với Công an địa phương và Sở Giao thông vận tải tăng cường kiểm tra, giám sát việc khám và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe theo quy định tại Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ngày 21/8/2015 của Bộ trưởng Bộ Y tế và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe ô tô và quy định về cơ sở y tế khám sức khỏe cho người lái xe và các văn bản có liên quan, trong đó đặc biệt tập trung kiểm tra việc khám sức khỏe đối với tài xế lái xe kinh doanh vận tải.

Đồng thời, yêu cầu thủ trưởng các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học; Y tế Bộ, ngành chỉ đạo bộ phận có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc khám sức khỏe và cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe tại đơn vị đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Điều kiện khám sức khỏe cho người lái xe

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 2 Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTV và Điều 6 Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT có nội dung bị bãi bỏ bởi Mục II Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 41/2017/TT-BYT có quy định: Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe cho người lái xe là cơ sở đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Điều 6 Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT và đã thực hiện việc công bố đủ điều kiện khám sức khỏe cho người lái xe theo quy định tại Thông tư số 14/2013/TT-BYT.

giay-kham-suc-khoe-cho-nguoi-lai-xe
Ảnh minh họa

Cơ sở khám chữa bệnh đủ điều kiện khám sức khỏe lái xe ô tô khi đáp ứng các tiêu chí sau: Được cấp giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh theo quy định của Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu theo Danh mục quy định tại Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT.

Về phạm vi hoạt động chuyên môn: có phạm vi hoạt động chuyên môn phù hợp để khám, phát hiện được các tình trạng bệnh, tật theo Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT.

Trường hợp cơ sở khám bệnh, chữa bệnh chưa có thiết bị đo điện não thì được phép ký hợp đồng hỗ trợ chuyên môn kỹ thuật với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh khác có giấy phép hoạt động đã được phép thực hiện kỹ thuật đo điện não.

Tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe

Theo Phụ lục số 01 Bảng tiêu chuẩn sức khỏe của người lái xe (Ban hành kèm theo Thông tư liên tịch số 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT ngày 21/8/2015) quy định: Người mắc các bệnh tâm thần, thần kinh, một số bệnh về mắt, tai mũi họng, hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết như đái tháo đường (tiểu đường) có tiền sử hôn mê do đái tháo đường trong vòng 01 tháng… thì không đủ điều kiện lái ô tô.

Đặc biệt, đối với người mắc các bệnh tim mạch như: Tăng huyết áp, các bệnh viêm tắc mạch, dị dạng mạch máu, các rối loạn nhịp tim, cơn đau thắt ngực do bệnh lý mạch vành, ghép tim, suy tim… cũng không được phép lái ô tô. Hay người sử dụng thuốc, chất có cồn, ma tuý và các chất hướng thần khác cũng không đủ điều kiện lái ôtô.

Theo Điều 10 Thông tư liên tịch 24/2015/TTLT-BYT-BGTVT người lái xe trong việc khám sức khỏe phải có trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, trung thực về tình trạng sức khỏe, tiền sử bệnh, tật của bản thân và chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin đã cung cấp khi khám sức khỏe.

Tuân thủ các hướng dẫn, chỉ định của nhân viên y tế trong quá trình thực hiện khám sức khỏe; Phải chủ động khám lại sức khỏe sau khi điều trị bệnh, tai nạn gây ảnh hưởng đến việc lái xe.

Chấp hành yêu cầu khám sức khỏe định kỳ, đột xuất của cơ quan quản lý nhà nước về y tế hoặc cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải (Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương) hoặc của người sử dụng lao động.

Cùng chuyên mục