Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 29/08/2023, 12:38 (GMT+7)

Giấy ăn giá rẻ và những mối nguy hiểm tiềm tàng đối với sức khỏe người tiêu dùng

Được coi là sản phẩm không thể thiếu trong sinh hoạt hàng ngày, thế nhưng hiện nay xuất hiện nhiều loại giấy ăn giá rẻ tiềm ẩn nguy cơ gây hại sức khỏe người dùng.

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây bệnh

Giấy ăn, giấy vệ sinh từ lâu đã trở thành một phần tất yếu không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, do đó nhu cầu sử dụng sản phẩm này cũng không ngừng tăng lên. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện rất nhiều thương hiệu giấy ăn, giấy vệ sinh chất lượng, đạt tiêu chuẩn và được nhiều người ưa chuộng. Thế nhưng, lợi dụng uy tín thương hiệu, nhiều cơ sở sản xuất giấy đã “phù phép” biến giấy ăn, giấy vệ sinh rởm thành hàng cao cấp, bán ra thị trường.

Những năm qua, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nội, Buôn Ma Thuật… cơ quan chức năng đã liên tục phát hiện, xử phạt và thu giữ hàng nghìn tấn giấy ăn, giấy vệ sinh rởm được “hô biến” thành các loại nhãn hiệu như Vietnam Airlines, E’mos Premium, Đức Phát, Việt Nhật…

giay-an-kem-chat-luong
Giấy ăn được sử dụng thường xuyên trong đời sống sinh hoạt

Giấy ăn hay giấy vệ sinh nếu không lựa chọn kỹ và lạm dụng sẽ để lại những nguy hại không nhỏ cho sức khỏe người tiêu dùng. Trong giấy ăn có nguyên liệu là các vật liệu từ rơm, rạ, tre, nứa… chứa xenlulo. Những năm gần đây, nhiều cơ sở sản xuất còn tái sử dụng các loại giấy cũ bằng cách sử dụng thuốc tẩy, mà thành phần chính của thuốc tẩy là xút và javen. Đây là những hóa chất nếu tồn dư trong giấy ăn sẽ để lại không ít hậu quả cho người dùng.

Bác sĩ Nguyễn Cao Thắng - Bệnh viện ĐH Y Hà Nội - cho biết, sử dụng giấy ăn bẩn, kém chất lượng thường xuyên và lâu ngày dễ mắc các bệnh về hô hấp và giác mạc vì có thể bụi giấy sẽ bay vào phổi, phế nang hoặc dính vào mắt. Sử dụng giấy ăn kém chất lượng còn có thể mắc viêm da mãn và cấp tính, bệnh tiêu chảy, tả, lỵ thương hàn, thậm chí là ung thư.

nha-may-san-xuat-giay-ve-sinh-ban
Tại các hàng quán bình dân, giấy ăn giá rẻ được sử dụng phổ biến

Tại nhiều nơi, người dân còn sử dụng giấy vệ sinh làm giấy ăn và không hề có chút nghi ngại về chất lượng cũng như những ảnh hưởng của nó tác động tới sức khỏe.

Theo Bác sĩ Nguyễn Xuân Mai - nguyên Viện phó Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.HCM - việc dùng giấy vệ sinh làm giấy ăn là điều nguy hại. Trong quá trình sản xuất, tay chân công nhân không được vệ sinh sạch sẽ và trong môi trường quá ô nhiễm là biến đây trở thành ổ vi khuẩn. Các vi khuẩn này dễ xâm nhập vào giấy vệ sinh, giấy ăn. Khi lau miệng, các vi trùng vi khuẩn này sẽ gây các bệnh như tả, lỵ, tiêu chảy…

Cách nhận biết giấy ăn

Với giấy ăn, người tiêu dùng nên chọn mua sản phẩm của những thương hiệu uy tín trên thị trường hoặc có thể phân biệt giấy ăn tốt hay giá rẻ bằng mắt thường. Thông thường, giấy ăn đảm bảo chất lượng có độ mịn, trên bề mặt không chứa những chấm tạp chất màu đen nhỏ li ti, không bụi ngay cả khi xé hoặc vò nát.

Bên cạnh đó chất giấy phải dai, khó rách, khi nhúng vào nước không bị vón cục mà vẫn giữ được hình hài của giấy. Ngoài ra, giấy ăn sạch sẽ không có mùi lạ như hôi, thuốc tẩy, nước hoa khi ở trạng thái khô hoặc ẩm.

giấy ăn giá rẻ 5

Lưu ý khi sử dụng giấy ăn

Giấy ăn không phải càng trắng càng tốt 

Việc sử dụng giấy ăn hay giấy vệ sinh càng trắng không phải càng tốt cho sức khỏe. Vì giấy càng trắng thì nguy cơ bị tẩy trắng càng cao và loại này có thể chứa cả huỳnh quang, thạch cao gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, người dân nên lựa chọn nên chọn giấy vệ sinh có màu trắng tự nhiên.

Giấy ăn cũng có thời hạn sử dụng 

Hạn sử dụng trung bình của giấy ăn, giấy vệ sinh thường từ 2-3 năm, nên bảo quản trong điều kiện phòng khô, thông thoáng. Giấy ăn, giấy vệ sinh quá hạn sử dụng có thể dễ dàng bị nhiễm vi khuẩn bẩn. Không nên sử dụng khi thấy giấy có hiện tượng nấm mốc hoặc rơi mủn bột giấy.

HSG03
Không dùng giấy vệ sinh thay cho giấy ăn

Dùng giấy vệ sinh thay cho giấy ăn là một thói quen sai lầm của nhiều người, đo đó để bảo đảm sức khỏe, chúng ta không nên dùng.

Không dùng giấy vệ sinh khi đi tiểu

Có ý kiến cho rằng giấy vệ sinh là nguyên nhân gây ra các bệnh phụ khoa ở phụ nữ bởi giấy vệ sinh dùng hàng ngày chủ yếu là được tái chế, chúng chứa rất nhiều vi khuẩn, làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo, không nên tùy tiện dùng các loại khăn giấy không rõ nguồn gốc để lau miệng, kể cả đi vệ sinh. Bởi những loại khăn giấy này dễ bị nhiễm khuẩn, dẫn tới nguy hại khôn lường. Tại các quán ăn, có thể thấy những loại khăn giấy, giấy vệ sinh thường có màu trắng đục, xanh đỏ, lẫn các chấm đen bẩn. Khi lau, giấy bở tơi và dễ rách, thậm chí bay bụi. Chính vì vậy, khi đi ăn hàng quán nên hạn chế dùng giấy ăn để lau bát đũa.

Hiện nay, nhiều người có thói quen trữ sẵn giấy trong túi để dùng dần. Nhưng việc để giấy ở bên ngoài không khí quá lâu có thể tăng vi khuẩn cho giấy. Giấy ăn hay vệ sinh khi được để trong túi sẽ tiếp xúc với cá đồ vật chứa nhiều vi khuẩn không tốt như tiền mặt, chìa khóa, điện thoại… nên khi dùng sẽ không tốt.

Cùng chuyên mục