Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 29/08/2023, 05:09 (GMT+7)

Giấy ăn giá rẻ 'đội lốt' hàng thương hiệu thâm nhập thị trường Việt

Hiện nay trên thị trường các loại giấy ăn giả danh thương hiệu, giấy ăn giá rẻ, không nhãn mác, không nguồn gốc được bán tràn lan ở các khu chợ, trên mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử.

Giấy ăn rởm "hô biến" thành hàng thương hiệu

Mới đây, ngày 24/8, Tổng Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh Bắc Ninh tiến hành kiểm tra đột xuất cơ sở Giấy Tuấn Hoa. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện cơ sở này sản xuất giấy ăn giả mạo nhãn hiệu Corona, thu giữ 2.700 bịch khăn giấy mang nhãn hiệu Corora. Cơ sở Giấy Tuấn Hoa có địa chỉ tại khu Dương Ổ (P. Phong Khê, Bắc Ninh), do bà N.T.H (SN 1987) làm đại diện chủ hộ kịnh doanh.

giay-an-gia-mao
Lượng lớn giấy ăn giả mạo nhãn hiệu được phát hiện tại Bắc Ninh. Ảnh: Tổng cục QLTT

Tại khu nhà xưởng rộng 100m2, chủ cơ sở đã gia cố thành 2 tầng và vận chuyển hàng hóa bằng tời. Hàng ngày sẽ có khoảng 5 - 7 công nhân là người địa phương được thuê gia công, đóng gói vào bao bì ngay dưới tầng 1. Những công nhân làm việc tại đây không được trang bị găng tay, khẩu trang hay đồ bảo hộ. Những xấp giấy trắng không nhãn mác bỗng chốc được “phù phép” biến thành các gói giấy vuông vắn, đẹp mắt với đầy đủ bao bì, nhãn mác của thương hiệu Corona. Được biết Corona là một thương hiệu giấy ăn hiện đang được tiêu thụ nhiều trên thị trường.

Điều đáng nói là các sản phẩm giấy ăn tại cơ sở Giấy Tuấn Hoa đều được làm giả tinh vi từ bao bì, thương hiệu tới mã QR Code. Bằng mắt thường rất khó phân biệt đâu là hàng giả, đâu là hàng thật. Không riêng gì cơ sở này mà từ trước tới nay, cơ quan chức năng đã phát hiện, thu giữ và xử lý rất nhiều cơ sở sản xuất giấy ăn giả, giấy ăn kém chất lượng “đội lốt” hàng sang xịn.

Giấy ăn giá rẻ không nhãn mác xuất hiện mọi ngóc ngách

Theo khảo sát của phóng viên, hiện nay trên thị trường các loại giấy ăn giả danh thương hiệu, giấy ăn giá rẻ, không nhãn mác, không nguồn gốc được bán tràn lan ở các khu chợ, trên mạng xã hội hay các sàn thương mại điện tử. Từ đây, giấy ăn giá rẻ, xuất hiện tại nhiều hàng quán, len lỏi vào mỗi gia đình.

giấy ăn giá rẻ 2
Giấy ăn không nhãn mác, giá rẻ xuất hiện nhiều trên thị trường

Thường xuyên ăn hàng quán, chị Nguyễn Thị Mai (Hà Đông, Hà Nội) cho biết chỉ thấy giấy trắng, dai là dùng chứ không để ý tới nguồn gốc và chất lượng. Chị Mai cũng chia sẻ thêm, ngoài lau chùi vết bẩn dính trên mặt, miệng, tay hay quần áo thì chị còn dùng để lau bát, đũa trước khi ăn và không dám đỏi hỏi chất lượng giấy ăn ở các quán bình dân, rẻ tiền.

Tại một quán bún đậu mắm tôm ở khu vực chợ Nghĩa Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), chủ hàng cho biết trung bình mỗi tháng quán sử dụng từ 40 - 50kg giấy, tháng cao điểm có thể lên tới 80kg. Theo quan sát, những loại giấy này hình vuông màu trắng, hơi thô ráp, khá dai. Sử dụng nhiều như thế nhưng chủ quán không hề biết rõ về chất lượng, nguồn gốc của giấy ăn, chỉ biết người khác dùng thì cũng dùng theo.

Ở những quán ăn đông khách, giấy ăn luôn được nhập số lượng lớn, nhìn qua có vẻ sạch sẽ với mùi thơm khá dễ chịu nhưng khi sử dụng thì bị mủn, dính vào tay.

giấy ăn giá rẻ

Trên sàn thương mại điện tử Shopee, chỉ cần tìm kiếm với từ khóa “giấy ăn giá rẻ” sẽ xuất hiện hàng loạt shop bán mặt hàng này, giá thành khá rẻ. Đơn cử như loại giấy ăn được giới thiệu là “giấy hàng không” màu trắng được đóng theo từng túi. Loại giấy này được quảng cáo là “mềm mại mang lại cho người dùng cảm giác dễ chịu. Khăn giấy ăn được sản xuất từ 100% bột giấy thiên nhiên nên rất an toàn khi sử dụng. Loại khăn giấy này được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao và hiện đại vì thế chất lượng tốt, trắng, dai, lâu tan trong nước và đặc biệt cực kỳ thân thiện với môi trường, không gây hại cho sức khỏe người tiêu dùng”.

Chất lượng là vậy nhưng “giấy hàng không” có giá khá rẻ với giá 35.000 đồng/túi 800gr. Đặc biệt túi giấy này không hề có tem mác, bảng thành phần hay bất cứ thông tin nào từ đơn vị sản xuất.

giấy ăn giá rẻ 1
Những loại giấy ăn này được các hàng quán ưa chuộng vì giá rẻ

Trên mạng xã hội Facebook, loại giấy ăn vuông được quảng cáo, chào bán không ít. Người bán cho biết dùng giấy này siêu tiết kiệm cho gia đình đông người và các quán cơm sinh viên, mì gõ, quán bình dân…

Giấy được sản xuất từ bột giấy tái sinh, 2 lớp khá dai và có hương thơm dịu nhẹ. Giá bán mỗi gói giấy là 8.600 đồng, thông thường mỗi bao sẽ được đóng 10 gói. Người bán cũng khuyên các quán ăn nên mua hẳn 1 bao về dùng để tiết kiệm chi phí vận chuyển.

Vì giấy ăn giá rẻ có nhiều tiện ích nên rất nhiều gia đình sử dụng mà không hề để ý tới chất lượng. Việc lạm dụng giấy ăn giá rẻ, giấy ăn rởm có thể gây nguy hại cho sức khỏe bởi trong giấy ăn có các nguyên liệu chứa xenlulo từ tre, nứa, gỗ…

Vài năm trở lại đây, nhiều nơi còn thu gom, giấy phế liệu tạp nham để chế biến thành các loại giấy ăn. Đặc biệt, có nơi còn tái sử dụng các loại giấy cũ bằng cách dùng thuốc tẩy là xút và javen khá nguy hiểm cho người sử dụng.

Sử dụng giấy ăn giá rẻ không rõ nguồn gốc, giấy ăn rởm hiện nay khá phổ biến và vấn đề này ảnh hưởng như thế nào tới sức khỏe người tiêu dùng, kính mời quý độc giả đón đọc bài tiếp theo.

Cùng chuyên mục