Thứ tư, 10/07/2024, 07:32 (GMT+7)

Giá căn hộ leo thang, người dân có nên mua nhà thời điểm này?

Theo các chuyên gia, người mua nhà có thể tận dụng những điều kiện thuận lợi trong thời điểm này để thực hiện ước mơ sở hữu căn nhà riêng. Tuy nhiên, cần hạn chế vay quá nhiều để tránh rơi vào bẫy nợ.

Trong bối cảnh nguồn cung khan hiếm, giá nhà leo thang song nhu cầu về nhà ở, điển hình phân khúc căn hộ chung cư vẫn rất lớn, đặc biệt tại các thành phố đông dân cư như Hà Nội và TP.HCM.

Theo chuyên kinh tế Trần Nguyên Đán - Giảng viên Đại học Kinh tế TP.HCM, nguyên nhân của tình trạng này là bởi mật độ dân cư đổ về các khu vực này cực kỳ lớn. Trong khi đó, các phương tiện công cộng và cơ sở hạ tầng giao thông tại đây lại đang bị quá tải khiến người dân buộc phải tìm kiếm những căn hộ gần trung tâm để tiện di chuyển. 

Do đó, trong giai đoạn này, người dân có tâm lý nếu không mua thì giá nhà sẽ tiếp tục tăng nên những người có đủ khả năng tài chính sẽ ra quyết định mua ngay và không tiếp tục chờ đợi - Reatimes dẫn lời chuyên gia nhận định.

Giá nhà leo thang, người dân có nên mua thời điểm này?
Giá nhà leo thang, người dân có nên mua thời điểm này? - (Ảnh: Vinhomes Ocean Park)

Số liệu từ Batdongsan.com.vn cũng cho biết, giá căn hộ chung cư tại Hà Nội dù tăng nhanh gần đây nhưng vẫn thấp nhất so với các đô thị lớn trên thế giới. Tại Singapore, giá căn hộ là 415 triệu đồng/m2, Hồng Kông 645 triệu đồng/m2, Tokyo 215 triệu đồng/m2 và Bangkok 162 triệu đồng/m2. 

Vì vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, nhu cầu mua căn hộ chung cư tại Hà Nội và TP.HCM sẽ còn tăng, kể cả từ nhóm khách hàng là người nước ngoài tại các đại dự án "khu dân cư liên hợp quốc".

Thêm vào đó, giới chuyên gia cho biết việc các ngân hàng tiếp tục duy trì lãi suất vay mua nhà ở mức thấp cũng là một yếu tố quan trọng thúc đẩy nhu cầu. Chính sách tín dụng ưu đãi dành cho người mua nhà đã giúp nhiều người có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn vay, từ đó tăng khả năng thanh khoản trên thị trường.

Để hỗ trợ người mua nhà trong giai đoạn khó khăn, hầu hết các nhà đầu tư đều đưa ra phương thức thanh toán kéo dài hai năm cùng chương trình ân hạn gốc và lãi. Nhiều dự án đang cung cấp chiết khấu lớn từ 10% đến 30% cho phương thức thanh toán tiêu chuẩn nhằm thu hút khách hàng và thúc đẩy lượng bán.

Cũng theo chuyên gia ‏Trần Nguyên Đán, xét trên mặt bằng chung hiện nay, có nhiều yếu tố thuận lợi như lãi suất đang có xu hướng giảm, giải ngân đầu tư công mạnh, các chủ đầu tư đang gia tăng các chương trình khuyến mãi bán hàng,... ‏Do đó, người mua có thể tận dụng những điều kiện thuận lợi này để thực hiện ước mơ sở hữu căn nhà riêng, nếu có sẵn tiền mặt và hạn chế vay quá nhiều.

Về thời điểm lý tưởng để mua nhà, ông Đánh cho rằng cần phụ thuộc phần lớn vào dòng tiền thu nhập, khả năng tiếp cận các khoản vay tốt cũng như quyết định mua nhà của từng cá nhân. 

‏Đồng quan điểm, chuyên gia kinh tế - TS. Nguyễn Minh Phong đã đưa ra một số lời khuyên cho người mua nhà. Cụ thể, đối với người mua có nhu cầu mua nhà ở thực, ngoài giá cả, cần xem xét uy tín chủ đầu tư, vị trí và tiện ích để đảm bảo cuộc sống hoặc thanh khoản trong tương lai. Còn thời điểm này sẽ không phù hợp với những người muốn đầu tư lướt sóng, trừ khi họ có nguồn cầu ngay lập tức. ‏

‏Bên cạnh đó, người mua cần xem xét khả năng tài chính của cá nhân, cần đánh giá tỷ lệ khoản vay an toàn để đưa ra quyết định phù hợp và tránh rơi vào bẫy nợ, Reatimes dẫn lời chuyên gia. 

Cùng chuyên mục