Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 04/07/2024, 11:34 (GMT+7)

Tiết lộ thời điểm thích hợp để 'chốt đơn' mua nhà, có nên tiếp tục chờ đợi?

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), thời điểm sau khi bộ ba luật mới về bất động sản được thực thi là cơ hội tốt đối với người mua nhà. Bởi với các quy định mới, quyền và lợi ích của người mua nhà sẽ được bảo vệ, với nhiều lựa chọn hơn khi nguồn cung được khơi thông.

Liên quan đến bộ ba luật mới (Luật Đất đai 2024, Luật Nhà ở 2024, Luật Kinh doanh Bất động sản 2024) sắp có hiệu lực từ ngày 1/8/2024, VARS cho rằng các quy định mới đã được sửa đổi, bổ sung có nhiều tác động theo hướng bảo vệ, tăng cường quyền và lợi ích đối với người mua nhà trong "sân chơi" bất động sản.

Đơn cử, Luật Đất đai 2024 quy định giá đất được tính theo nguyên tắc thị trường, đồng thời tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng cũng được đẩy nhanh. Theo đó, người dân sẽ được hưởng lợi khi bị thu hồi đất. Văn bản này cũng giúp hạn chế động lực đầu cơ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển theo hướng an toàn, lành mạnh, bền vững khi chi phí chuyển nhượng, thuế,... tăng cao. 

Cũng theo VARS, phương pháp định giá đất mới được quy định tại luật mới cũng sẽ giúp các dự án triển khai được thông suốt, tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bị tạm dừng, thúc đẩy nguồn cung mới vào thị trường, tạo điều kiện cho chủ đầu tư cân đối chi phí vốn và hạ giá bán nhà, thông qua đó hỗ trợ nhu cầu mua nhà của người dân.

Ngoài ra, các quy định mới về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được sửa đổi theo hướng rõ ràng và minh bạch hơn. 

Đáng chú ý, theo Luật Đất đai 2024, nhà nước có trách nhiệm cấp giấy chứng nhận cho những trường hợp đủ điều kiện. Điều này có nghĩa là người dân sẽ không phải vất vả, thậm chí phải "xin" để được cấp giấy chứng nhận như trước đây. Bên cạnh đó, Luật Đất đai 2024 cũng hướng đến quyền lợi của người mua nhà khi chính thức cấp chứng nhận quyền sở hữu cho đất chưa có sổ từ sau năm 2014.

01720066747.png
Thời điểm sau ngày 1/8/2024 là cơ hội tốt đối với người mua nhà. (Ảnh: Chinhphu.vn)

Còn theo Luật Nhà ở 2024, các tiêu chuẩn mới về thiết kế, xây dựng và quản lý nhà ở cũng được sửa đổi theo hướng đảm bảo an toàn và chất lượng sống cho người dân. Ngoài quy định bắt buộc về hệ thống phòng cháy, chữa cháy tại chung cư, luật mới còn tạo điều kiện xem xét cấp sổ hồng cho những trường hợp đáp ứng đủ điều kiện. VARS đánh giá, điều này sẽ thúc đẩy cả về mặt an sinh, an toàn xã hội cho người dân và hỗ trợ các cá nhân, tập thể phát triển loại hình này.

Bên cạnh đó, yêu cầu phát triển nhà ở và không được phân lô, bán nền tại các đô thị loại đặc biệt, loại I, loại II và loại III trong Luật Nhà ở 2024 cũng sẽ làm hạn chế phát sinh các vụ việc lừa đảo mà người mua là nạn nhân như trong thời gian qua. Cùng với đó, vệc mở rộng quyền sở hữu nhà ở cho người nước ngoài, kéo dài thời gian sở hữu và đơn giản hóa thủ tục mua nhà sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các nhà đầu tư nước ngoài.

Đặc biệt, Luật Nhà ở 2024 bổ sung đối tượng được đầu tư phát triển nhà ở xã hội và cả đối tượng được mua, thuê mua nhà ở xã hội. Thông qua đó, phát triển nguồn cung nhà ở xã hội, hỗ trợ người có thu nhập thấp dễ dàng tiếp cận các dự án nhà ở giá phù hợp và các chương trình vay vốn ưu đãi.

Với Luật Kinh doanh Bất động sản mới, các quy định mới về hoạt động mô giới sẽ khiến môi trường kinh doanh bất động sản lành mạnh, minh bạch hơn và hạn chế rủi ro trong giao dịch cho khách hàng.

Cụ thể, Luật Kinh doanh Bất động sản 2024 quy định, môi giới phải có chứng chỉ hành nghề, phải hoạt động trong doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản hoặc Sàn giao dịch bất động sản. Yêu cầu giao dịch bất động sản phải thực hiện qua sàn sẽ tăng cường minh bạch và hạn chế rủi ro trong giao dịch cho khách hàng. Ngoài ra, chủ đầu tư, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản buộc phải thanh toán qua ngân hàng, dự án bất động sản phải công khai thông tin trước khi đưa vào kinh doanh.

Đáng chú ý, chủ đầu tư dự án bất động sản chỉ được thu tiền đặt cọc không quá 5% giá bán, cho thuê mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai. Luật mới cũng quy định rõ ràng về trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc bàn giao nhà đúng hạn, đảm bảo chất lượng công trình và xử lý các khiếu nại của người mua.

Theo VARS, Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản mới được sửa đổi, bổ sung cung cấp khuôn khổ pháp lý rõ ràng và linh hoạt hơn. Đây sẽ là cơ hội tốt đối với người mua nhà vì được bảo vệ quyền và lợi ích cũng như có nhiều lựa chọn hơn khi nguồn cung được khơi thông. Đặc biệt, các chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội và mở rộng quyền sở hữu cho người nước ngoài cũng góp phần tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và nhà đầu tư trong việc sở hữu và kinh doanh bất động sản, theo báo Chính phủ. 

Cùng chuyên mục