Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 07/02/2024, 12:20 (GMT+7)

Dự phòng những loại thuốc gì cho trẻ khi về quê đón Tết?

Không bố mẹ nào mong muốn trẻ bị bệnh vào dịp Tết. Tuy nhiên, vẫn cần phải chuẩn bị thuốc và một số vật dụng cho trẻ về quê đón Tết đề phòng trường hợp xấu xảy ra.

Khi chuẩn bị đồ cho trẻ về quê ăn Tết, bố mẹ nên nhớ sắp xếp vào vali những loại thuốc và dụng cụ y tế sau:

1. Thuốc

Thuốc hạ sốt

thuoc
Thuốc hạ sốt không thể thiếu khi trẻ đi xa

Thuốc hạ sốt không chỉ cần thiết trong tủ thuốc của mỗi gia đình mà còn cần trong vali khi trẻ đi bất cứ đâu. Các loại thuốc có chứa thành phần paracetamol dạng gói hoặc viên nhét hậu môn là thông dụng nhất. Bạn nên chuẩn bị 2 dạng thuốc (thuốc uống và thuốc nhét) hoặc cả dạng thuốc siro, phòng trừ trẻ bị nôn hoặc quá mệt. Nên tính toán liều lượng theo cân nặng, liều uống và số ngày ở quê đón Tết để chuẩn bị đủ lượng thuốc cần dùng.

Thuốc tiêu hóa

Thuốc tiêu hóa có thể không cần thiết trong những ngày bình thường nhưng lại đặc biệt quan trọng trong dịp Tết. Nguyên nhân bởi trẻ trẻ dễ ăn uống thất thường và có thể gặp tình trạng rối loạn tiêu hóa, đầy hơi, trướng bụng, tiêu chảy... Ngoài các loại men tiêu hóa, bố mẹ cũng cần mang theo oresol (tiện nhất là dạng gói) để bù nước và điện giải trong trường hợp trẻ bị sốt hoặc tiêu chảy.

Kem bôi da và vết côn trùng đốt

Môi trường ở một số vùng nông thôn nhiều cây cối và bụi rậm – nơi trú ẩn ưa thích của côn trùng. Làn da của trẻ nhỏ lại non nớt và rất nhạy cảm, luôn là mục tiêu tấn công của các loại côn trùng. Do đó, cha mẹ cũng cần chuẩn bị một số loại kem hoặc thuốc mỡ giúp làm lành những vùng da bị kích ứng hay trị những vết côn trùng đốt.

Nước muối sinh lý

thuoc
Nước muối sinh lý dạng tép tiện lợi mang đi xa

Nước muối sinh lý 0,9% an toàn cho cả người lớn và trẻ nhỏ. Mẹ có thể đem theo vài chai nước muối sinh lý nhỏ để nhỏ mắt, nhỏ mũi cho trẻ trước khi đi đâu đó hoặc sau khi ra ngoài về.

Bên cạnh đó, cha mẹ có trẻ nhỏ còn sử dụng tã bỉm thì cần mang theo các loại kem phòng và trị hăm. Kem dưỡng da cũng là một loại cần thiết cho trẻ bị khô da, nứt nẻ trong mùa đông. Tùy theo thể trạng của trẻ mà cha mẹ mang thêm các loại thuốc phù hợp.

2. Vật dụng y tế

Nhiệt kế

Nhiệt kế là dụng cụ y tế mà cha mẹ cần đem theo khi đi bất cứ đâu, đặc biệt khi về quê ăn Tết. Trẻ nhỏ có sức đề kháng còn non kém, có thể ốm sốt bất thình lình. Việc trẻ chạy nhảy, nô đùa nhiều cũng khiến trẻ dễ bị tăng nhiệt độ, nếu chỉ sờ tay lên trán sẽ khiến người lớn phán đoán nhầm. Cách chẩn đoán nhanh và chính xác nhất là sử dụng nhiệt kế điện tử để theo dõi thân nhiệt của trẻ. Không nên mang theo nhiệt kế thủy ngân khi đi xa bởi quá trình di chuyển va đập có thể khiến vỡ nhiệt kế gây nguy hiểm.

Bông, gạc y tế, băng dán vết thương và cồn sát trùng

thuoc
Dụng cụ y tế hữu ích

Trẻ vui chơi có thể gặp những chấn thương nhẹ như đứt tay, chảy máu… Những vật dụng này sẽ giúp trẻ không bị nhiễm trùng.

Dụng cụ hút mũi

Cha mẹ có trẻ dưới 3 tuổi ở miền Bắc nên mang theo dụng cụ hút mũi. Thời tiết lạnh và môi trường thay đổi khiến trẻ dễ bị ho, sổ mũi. Dụng cụ này sẽ giúp bố mẹ kịp thời xử lý các vấn đề đường hô hấp của con khi xuất hiện các triệu chứng đầu tiên.

Khẩu trang

Để đảm bảo giữ ấm mũi, miệng cho trẻ, phòng tránh bụi và các bệnh hô hấp có thể lây nhiễm từ người khác, cha mẹ nên mang cho trẻ một lượng khẩu trang giấy vừa đủ.

Cùng chuyên mục