Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 29/05/2024, 23:15 (GMT+7)

Dịch vụ đưa đón học sinh và những sự cố bao giờ mới có hồi kết?

Sau những vụ tai nạn thương tâm liên quan đến dịch vụ đưa đón học sinh, điều được nhiều phụ huynh và người dân quan tâm là làm thế nào để không tái diễn những vụ việc đau lòng tương tự?

Nở rộ dịch vụ đưa đón học sinh 

Bắt nguồn từ bài toán cung - cầu, loại hình dịch vụ đưa đón học sinh ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, dù là loại hình dịch vụ mang tính chất đặc thù với những hành khách nhỏ tuổi cần được bảo vệ tuyệt đối an toàn, song hiện loại xe này vẫn chỉ được gọi là xe hợp đồng khi chưa có quy định, định danh nào cụ thể.

Hà Nội yêu cầu quản lý chặt chẽ xe đưa đón học sinh

Trong khi, nếu xem xét ở danh mục các phương tiện ưu tiên khi tham gia giao thông thì xe đưa đón học sinh không thuộc diện xe ưu tiên, chỉ được phân luồng, điều tiết giao thông, bố trí nơi dừng, đỗ tại trường học và các điểm trên lộ trình đưa đón.

Về phía đơn vị vận chuyển, các phương tiện sử dụng đưa đón học sinh chủ yếu xe chở khách thông thường, không phải xe buýt chuyên dụng chở học sinh (school bus) như ở nước ngoài. Đáng ngại, một số doanh nghiệp còn đưa xe từng được sử dụng chở khách du lịch và tuyến cố định liên tỉnh nhưng đã cũ nát để chở học sinh, tiềm ẩn nguy cơ lớn về mất an toàn.

Thực tế, đã có nhiều vụ việc thương tâm liên quan đến hoạt động đưa đón học sinh. Song đến nay, dịch vụ này vẫn diễn ra một cách tự phát, chưa gắn với trách nhiệm của cơ sở giáo dục đào tạo, các cơ quan quản lý.

Nhiều vụ tai nạn thương tâm

Thông tin từ An ninh Thủ đô cho biết, ngày 29/5, tỉnh Thái Bình ghi nhận một sự cố thương tâm liên quan đến dịch vụ đưa đón học sinh.

Theo báo cáo của CATP Thái Bình, hồi 6h20 ngày 29/5, lái xe N.V.L và cô giáo P.Q.A có nhiệm vụ đón trẻ mầm non từ nhà đến Trường Mầm non Hồng Nhung 2 (xã Phú Xuân, thành phố Thái Bình), trong đó có bé T.G.H (sinh năm 2019, trú tại xã Minh Khai, huyện Vũ Thư).

Đến 17h cùng ngày, người thân của bé H đến đón, không thấy cháu nên đã báo cho nhà trường đồng thời tìm kiếm cháu H và tá hỏa phát hiện cháu H vẫn ở trên xe đưa đón học sinh của nhà trường. Mặc dù được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu nhưng cháu H đã tử vong.

Trước đó cũng đã xảy ra một loạt sự cố thương tâm liên quan đến loại hình dịch vụ đưa đón học sinh. Điển hình vào cuối năm 2019, cháu L.H.L (6 tuổi), học sinh lớp 1 Trường quốc tế Gateway (nay đổi tên thành Deway) có trụ sở tại quận Cầu Giấy, TP Hà Nội được phát hiện tử vong trên ô tô đưa đón của nhà trường. Chiếc xe này chưa có giấy phép, chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh vận tải.

Năm 2021, liên tiếp xảy ra những vụ học sinh bị văng khỏi xe đưa đón gây hậu quả thương tâm tại Sơn La và Đắk Lắk.

Tháng 11/2021, tại Quốc lộ 12 thuộc địa phận bản Mâm, xã Chiềng Sơ, tỉnh Sơn La xảy ra vụ tai nạn do ô tô 16 chỗ chở 19 học sinh sau giờ tan học bị bung chốt cửa khi đang lưu thông. Vụ tai nạn khiến 3 học sinh trên xe rơi xuống đường khiến một em tử vong và hai em khác bị thương.

Tháng 2/2023, tại Đồng Nai, xe ô tô BKS 60B-043.93 chở học sinh đến Trường Tiểu học Hà Huy Giáp (phường Trảng Dài, TP Biên Hòa), tài xế trong lúc lùi xe vào khu vực vỉa hè trước cổng trường để các em xuống xe đã thiếu quan sát, cán tử vong một học sinh lớp 3.

Trao đổi với An ninh Thủ đô, Luật sư Lê Hồng Vân - Đoàn Luật sư Hà Nội cho biết, những vụ tai nạn từ xe đưa đón học sinh gây hậu quả chết người, nên để xử lý đúng người, đúng tội, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nguyên nhân sự việc.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm của cơ sở giáo dục trong việc thuê, hợp tác với đơn vị vận chuyển học sinh. Trong khi chờ kết quả xác minh về nguyên nhân tai nạn đối với xe đưa đón học sinh, nhà trường và đơn vị vận tải cần phối hợp thăm hỏi, bồi thường, hỗ trợ các gia đình có học sinh bị thương vong nhằm giúp họ giải quyết khó khăn trước mắt. 

Để tránh xảy ra những vụ việc đáng tiếc tiếp theo, Bộ GDĐT, Bộ GTVT và các địa phương cần tăng cường phối hợp kiểm tra, giám sát việc đưa đón học sinh bằng các phương tiện vận tải, đồng thời nhanh chóng ban hành các quy định về dịch vụ vận tải đưa đón học sinh tới trường

Cùng chuyên mục