Thứ ba, 28/11/2023, 13:13 (GMT+7)

Đến tuổi trung niên, 8 thói quen lành mạnh này sẽ giúp bạn sống thọ thêm 24 năm

Hoàng Nguyên (Theo Gia đình mới)

Những thói quen lành mạnh như tập thể dục, ngủ ngon giấc, uống rượu bia điều độ không chỉ mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn mà còn giúp kéo dài tuổi thọ.

Đó là kết quả nghiên cứu mới được trình bày tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Dinh dưỡng Mỹ vào tháng 7/2023.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi dữ liệu của gần 720.000 cựu quân nhân ở độ tuổi 40 đến 99. Những người áp dụng 8 thói quen lành mạnh đã giảm 13% tỷ lệ tử vong so với những người không áp dụng.

Theo nhóm nghiên cứu, những người 40 tuổi áp dụng tất cả 8 thói quen lành mạnh có thể tăng tuổi thọ từ 23 năm (đối với nữ) đến 24 năm (đối với nam).

8 điều chỉnh lối sống có thể kéo dài tuổi thọ của bạn

1. Không bao giờ hút thuốc

Tuổi thọ của người hút thuốc ngắn hơn ít nhất 10 năm so với người không hút thuốc, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ.

Tin tốt: Nếu bạn bỏ hút thuốc trước 40 tuổi, bạn có thể giảm khoảng 90% nguy cơ tử vong do các bệnh liên quan đến hút thuốc.

2. Năng động về mặt thể chất

song khoe

Trong nghiên cứu, những người có 30 phút hoạt động thể chất cường độ vừa hoặc mạnh mỗi ngày trở lên được coi là năng động về mặt thể chất. Những người như vậy có thể leo cầu thang bộ mà không bị mệt.

3. Không nghiện rượu

Trong nghiên cứu, những người tiêu thụ đồ uống có cồn không ngày nào trong tháng vượt quá 4 ly thì không được coi là người nghiện rượu.

Những người có ngày uống từ 5 ly trở lên trong tháng được coi là những người nghiện rượu.

4. Ngủ ngon

Những người ngủ trung bình từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm và không bị mất ngủ được coi là có giấc ngủ ngon.

Mất ngủ được định nghĩa là có một hoặc nhiều triệu chứng sau: khó vào giấc ngủ, khó duy trì giấc ngủ và/hoặc thức dậy vào sáng sớm, giấc ngủ không sảng khoái hoặc buồn ngủ ban ngày quá mức.

5. Ăn uống lành mạnh

an uong lanh manh 1

 

Những người thường tuân thủ chế độ ăn dựa trên thực vật được coi là có chế độ ăn uống lành mạnh.

6. Có một cuộc sống ít căng thẳng

Theo một nghiên cứu tại Yale năm 2021, căng thẳng mãn tính có khả năng rút ngắn tuổi thọ của con người. Rất may, việc thư giãn có thể đảo ngược quá trình này.

7. Có những mối quan hệ xã hội tích cực

quan he xa hoi

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng sự cô đơn là yếu tố nguy cơ dẫn đến tử vong sớm cao hơn so với béo phì và ít hoạt động thể chất, và tương đương với nguy cơ liên quan đến hút thuốc và uống rượu.

Một người được coi là có mối quan hệ xã hội tích cực nếu họ có ai đó để nói chuyện, ôm hoặc tương tác trong ít nhất 50% thời gian.

8. Tránh dùng opioid

Theo dữ liệu liên bang, số ca tử vong do opioid ở Mỹ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2021, dường như được thúc đẩy bởi sự cô lập của đại dịch.

Những người sử dụng opioid như hydrocodone, fentanyl và oxycodone trong hơn 2 tuần có nguy cơ bị nghiện.

Tổng kết

3 thói quen có tác động lớn nhất đến việc kéo dài tuổi thọ: tập thể dục, không nghiện opioid và không hút thuốc. Trong nghiên cứu, những người không có các thói quen lành mạnh này có nguy cơ tử vong cao hơn 30% - 45%,

Căng thẳng, thường xuyên say xỉn, chế độ ăn thiếu lành mạnh và ngủ không ngon giấc liên quan tới việc tăng khoảng 20% nguy cơ tử vong. Việc thiếu các mối quan hệ xã hội tích cực làm tăng thêm 5% nguy cơ tử vong.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù lý tưởng nhất là áp dụng cả 8 thói quen này ở tuổi 40, nhưng việc áp dụng dù chỉ 1 hay vài thói quen ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể giúp ích cho bạn.

Một người 60 tuổi với tất cả 8 thói quen lành mạnh có thể chỉ tăng được dưới 20 năm tuổi thọ, và một người 80 tuổi là khoảng 10 năm.

Một người 40 tuổi chỉ thực hiện 4 thói quen lành mạnh trong số này đã có thể tăng thêm khoảng 10 năm tuổi thọ, còn với một người 80 tuổi là khoảng 5 năm.

“Càng sớm càng tốt, nhưng ngay cả khi bạn chỉ thực hiện 1 thay đổi nhỏ ở độ tuổi 40, 50 hoặc 60 thì nó vẫn có lợi",  Xuan-Mai Nguyen, tác giả nghiên cứu cho biết.

(Theo Fortune)

Cùng chuyên mục