Thứ tư, 25/10/2023, 06:16 (GMT+7)

Bỏ ngay những thói quen này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền hiệu quả

Những thói quen này có thể âm thầm ảnh hưởng tới tài chính của bạn. Nếu muốn tiết kiệm tiền một cách hiệu quả thì nên ngừng ngay lập tức và sửa đổi thói quen đó.

Nếu còn giữ 5 thói quen này, bạn sẽ khó có thể đạt được mục tiêu ngân sách đề ra và cách đơn giản chỉ là loại bỏ chúng, bất chấp thu nhập cao hay thấp. Có như vậy bạn mới tiết kiệm tiền được hiệu quả hơn.

Mua hàng bốc đồng

Một trong những lý do khiến ngân sách của bạn mãi không đạt được là mua những thứ mình thích. Đừng nghĩ rằng đó phải là những khoản thật lớn, giá trị, ngay cả khi bạn chỉ nhặt thêm vài lon nước, gói kẹo, khăn giấy khi đứng ở quầy thanh toán chi phí sẽ tăng lên mà có thể bạn không nhận ra. 

Đặc biệt, vấn đề này sẽ lớn hơn khi bạn là người không thể bước vào một cửa hàng mà không mua những thứ trông hấp dẫn dù nó không thực sự cần thiết.

photo1675958871604-167595

Chính vì vậy, bạn phải có một danh sách với chính xác những gì bạn cần mua. Nhiều người làm điều này để tiết kiệm thời gian tìm kiếm món đồ khi đi shopping. Bên cạnh đó, danh sách mua sắm còn có thể có mục đích khác, đó là đảm bảo bạn bám sát chính xác mục tiêu khi bạn đến cửa hàng, siêu thị.

Danh sách mua sắm này cần phải dễ dàng truy cập, có thể lưu ngay trong điện thoại. Bằng cách luôn có sẵn danh sách mua sắm trước mặt, bạn sẽ dễ dàng đi đúng lộ trình đã định trước và không bỏ những thứ ngoài danh sách vào giỏ hàng.

Không theo dõi chi tiêu của mình

Các chuyên gia tài chính luôn có lời khuyên dành cho tất cả mọi người bất kể thu nhập thấp hay cao là phải xem xét chi tiêu của mình một cách thường xuyên. 

Nếu bạn thấy để thực hiện công việc này thành thói quen mà khó khăn thì hãy lên kế hoạch cho bản thân như định kỳ sau 3 ngày sẽ dành 2 phút để xem biến động tài khoản của mình hoặc tổng kết sổ chi tiêu. Hãy dùng lời nhắc trên điện thoại biến việc theo dõi chi tiêu trở thành sự kiện lặp lại, như vậy sẽ giúp bạn dễ nhớ hơn.

capture-221013

Bạn sẽ có được cái nhìn toàn cảnh về tình hình tài chính của mình nếu theo dõi chi tiêu. Bất kể khi nào bạn thấy một khoản chi phí mình quên hoặc không lên kế hoạch, hãy đảm bảo bạn thêm nó vào tổng chi phí của mình trong tuần, tháng hoặc mốc thời gian nào đó bạn đã đặt. Ngay từ bây giờ, hãy bắt đầu liệt kê và cân đối kế hoạch chi tiêu thực tế một cách hợp lý để tiết kiệm tiền hiệu quả hơn.

Không tự động hóa khoản tiết kiệm của mình

Phần quan trọng nhất trong ngân sách của bạn là gửi tiền vào tài khoản tiết kiệm. Tuy nhiên, nếu thực hiện nó theo cách thủ công, bạn có thể quên hoặc lờ đi việc đó vì đã lỡ chi tiêu quá mức vào các khoản khác.

Lời khuyên đặt ra ở đây là hãy thiết lập chuyển khoản định kỳ việc tiết kiệm. Với cách này thay vì chi tiêu hết và tiết kiệm tiền còn sót lại vào cuối tháng, bạn sẽ nghĩ đến việc trả tiền cho mình trước. Bên cạnh đó bạn cũng không còn phải lo lắng đến việc quên quên nhớ nhớ gửi tiền tiết kiệm nữa.

photo1681267119598-16812671199551743294835

Không so sánh giá

Để tiết kiệm tiền hiệu quả hơn, trước khi mua bất cứ sản phẩm nào bạn nên dành thời gian để tìm hiểu, so sánh giá cả. Bằng cách này bạn có thể tìm được ưu đãi tốt hơn, đó có thể là mã khuyến mãi, chương trình dịch vụ hậu mãi tặng kèm hay quà tặng đi kèm nhân ngày sinh nhật của cửa hàng…

Việc làm này đặc biệt phát huy lợi ích khi bạn mua sắm online. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các nhà bán lẻ trực tuyến, sẽ là khôn ngoan khi bạn dành thời gian để tìm kiếm cho mình mức giá ưu đãi tốt hơn. Hoặc sau một thời gian tìm kiếm, bạn sẽ chọn được sản phẩm khác ưng ý hơn hay thậm chí nhận ra bản thân có thể không cần sản phẩm đó như vậy.

Cùng chuyên mục