Thứ ba, 26/09/2023, 11:34 (GMT+7)

Gửi tiết kiệm bằng vàng tại các ngân hàng có được không?

Gửi tiết kiệm bằng vàng là gì? Có thể gửi tiết kiệm bằng vàng được hay không là một trong những thắc mắc của nhiều người.

Gửi tiết kiệm bằng vàng là gì?

Theo VTC News, gửi tiết kiệm bằng vàng là hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng từng xuất hiện trong thị trường Việt Nam, theo đó người có nguồn vàng rảnh rỗi có thể mang đến ngân hàng gửi giữ và hưởng lãi suất. Đến kỳ hạn, khách hàng sẽ được hoàn lại vốn gốc bằng số vàng miếng đã gửi theo chuẩn của ngân hàng, số tiền lãi sẽ được tính trên giá vàng theo giá mua vào vàng miếng theo tiêu chuẩn do ngân hàng công bố và quy đổi ra tiền mặt.

Hiện nay, có thể gửi tiết kiệm bằng vàng tại ngân hàng không?

Gửi tiết kiệm bằng vàng từng là một trong những hình thức huy động vốn của ngân hàng tại Việt Nam. Thời điểm đó có rất nhiều ngân hàng cho phép người dân gửi tiết kiệm bằng hình thức này. Mặc dù có nhiều lợi ích vượt trội nhưng Ngân hàng Nhà nước đã ra Thông tư số 11/2011/TT-NHNN quy định về việc chấm dứt huy động và cho vay vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng.

Cụ thể kể từ ngày 25/11/2012, các hoạt động huy động vốn bằng vàng của tổ chức tín dụng đều không được thực hiện và buộc phải dừng lại. Người dân không thể gửi tiết kiệm bằng vàng tại ngân hàng và các tổ chức tín dụng, từ đó đến nay, hình thức huy động vốn duy nhất mà ngân hàng thực hiện là huy động bằng tiền tệ (tiền Việt Nam và ngoại tệ).

khai-niem-gui-vang-tiet-kiem
Có thể gửi tiết kiệm bằng vàng tại ngân hàng không?

Vì vậy, người dân không thể gửi tiết kiệm bằng vàng ở ngân hàng hay các tổ chức tín dụng khác.

Lý do khiến hình thức này không được cấp phép nữa vì thời điểm năm 2010, giá vàng trong nước gặp nhiều biến động, không ổn định được như giai đoạn trước đó nên việc huy động vốn bằng vàng gặp nhiều khó khăn, khả năng sử dụng vốn cũng không khả quan.

Bên cạnh đó, theo một số chuyên gia đánh giá thì việc gửi tiết kiệm và cho vay bằng vàng cũng làm tăng tình trạng đô la hóa trong nền kinh tế, gây ra nhiều rủi ro cho thị trường tiền tệ và hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Giải pháp cho người muốn tiết kiệm bằng vàng 

Từ khi có quy định, đến nay vẫn chưa có tổ chức nào triển khai dịch vụ gửi vàng tiết kiệm. Trên bảng niêm yết thông tin của các ngân hàng giờ đây chỉ cần biểu lãi suất huy động từ USD, VND và một số ngoại tệ khác. 

Nếu bạn có nhu cầu thì có nhu cầu có thể mang vàng đến ngân hàng để ký gửi hay còn gọi là thuê két ngân hàng để giữ hộ và không nhận lãi. Bên cạnh đó, bạn sẽ phải trả một mức phí giữ hộ cho ngân hàng. Tùy vào từng ngân hàng mà mức phí này sẽ được quy định khác nhau, nhưng thường là dưới 1%/năm. Đây là phương án tối ưu cho người dân, vừa giúp bảo vệ tài sản vừa có thể giữ vàng chờ thời điểm tăng giá và bán ra để thu lại lợi nhuận.

gui-tiet-kiem-bang-vang

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lựa chọn cách quy đổi vàng thành tiền Việt hoặc ngoại tệ rồi mang đi gửi tiết kiệm tại các ngân hàng để hưởng lãi suất cao.

Hoặc bạn cân nhắc lựa chọn các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản… phù hợp với điều kiện của mình.

Cùng chuyên mục