Ai cấp giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cho Công ty Lâm Đạo?
Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường (Bộ NN&PTNT) đã gửi văn bản yêu cầu Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk báo cáo chi tiết về hoạt động quản lý an toàn thực phẩm. Nội dung báo cáo bao gồm các biện pháp xử lý vi phạm, kết quả truy xuất triệu hồi giá đỗ ngâm chất cấm, cùng thông tin về việc quản lý các cơ sở sản xuất tại địa phương.
Ai cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm công ty Lâm Đạo?
Cục cũng nhấn mạnh Sở NN&PTNT cần tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong điều tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền đến người dân và các cơ sở kinh doanh về quy định an toàn thực phẩm, kiểm tra, giám sát thực thi các nhiệm vụ đã được phân cấp cũng được yêu cầu thực hiện nghiêm túc. Báo cáo từ Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk phải được gửi về trước ngày 30/12/2024.
Trước đó, lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk đã triệt phá 6 cơ sở sản xuất giá đỗ của 4 đối tượng, thu giữ hơn 20 tấn giá đỗ ngâm hóa chất cấm và 135 lít dung dịch chứa hoạt chất 6-Benzylaminopurine. Đây là chất kích thích tăng trưởng tế bào không được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm tại Việt Nam, gây nguy cơ lớn cho sức khỏe người tiêu dùng.
Theo điều tra, trong năm 2024, các đối tượng đã sản xuất và tiêu thụ khoảng 2.900 tấn giá đỗ ngâm chất cấm. Đáng chú ý, một cơ sở trong số này đã ký hợp đồng cung cấp giá đỗ cho hệ thống Bách Hóa Xanh với khối lượng từ 350-400 kg/ngày. Sau khi phát hiện vi phạm, Bách Hóa Xanh lập tức dừng nhập giá đỗ từ nhà cung cấp Lâm Đạo và tiến hành rà soát các sản phẩm từ các nhà cung cấp khác.
Ông Vương Minh Sơn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk, thừa nhận việc kiểm soát giá đỗ rất khó khăn vì sản phẩm này tiêu thụ nhanh trong ngày. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cam kết tăng cường kiểm tra nguồn gốc và đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là các mặt hàng phục vụ dịp Tết.
Ngoài ra, lãnh đạo Sở NN&PTNT Đắk Lắk cũng xác nhận đã cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm cho Công ty TNHH Thương mại Lâm Đạo vào tháng 4/2024. Việc giám sát chặt chẽ hoạt động của các cơ sở này trong thời gian tới sẽ được ưu tiên để tránh tái diễn các vụ việc tương tự.
Danh tính công ty cung cấp giá đỗ ngâm hóa chất cho Bách Hóa Xanh
Đại diện Bách Hóa Xanh cho biết chuỗi cửa hàng đã nhập giá đỗ từ Công ty TNHH Thương mại Lâm Đạo, một nhà cung cấp tại TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Giá đỗ của cơ sở này chỉ phân phối trong khu vực Đắk Lắk, chiếm khoảng 2% tổng sản lượng mặt hàng giá đỗ bán trong hệ thống Bách Hóa Xanh.
Theo thông tin từ mã số thuế, Công ty Lâm Đạo được thành lập vào ngày 11/1/2024, có trụ sở tại xã Ea Tu, TP Buôn Ma Thuột, với vốn điều lệ 200 triệu đồng. Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là ông Lâm Văn Đạo, sinh năm 1990. Hoạt động chính của công ty là sản xuất giá đỗ mang nhãn hiệu "Giá đậu xanh Lâm Đạo".
Trên bao bì sản phẩm, công ty cam kết không sử dụng hóa chất, chất kích thích, hay chất bảo quản. Tuy nhiên, thực tế lại cho thấy sản phẩm giá đỗ của Lâm Đạo chứa chất cấm 6-Benzylaminopurine, một hoạt chất không được phép sử dụng trong thực phẩm hoặc thuốc bảo vệ thực vật tại Việt Nam.
Còn Bách Hóa Xanh, thuộc Tập đoàn Thế Giới Di Động, hiện có 1.726 điểm bán trên toàn quốc, là một trong những nhà bán lẻ tạp hóa lớn Việt Nam. Chuỗi cửa hàng này nổi tiếng với cam kết chất lượng và quy trình kiểm tra nghiêm ngặt đối với thực phẩm trước khi đưa vào hệ thống.
Theo Bách Hóa Xanh, hàng hóa được kiểm tra hồ sơ chất lượng, mẫu mã, tem nhãn và xét nghiệm nhanh dư lượng hóa chất như thuốc bảo vệ thực vật, hàn the, formol, kháng sinh... Mẫu sản phẩm còn được gửi kiểm nghiệm định kỳ tại các trung tâm đạt chuẩn ISO 17025.
Tuy nhiên, sự cố liên quan đến giá đỗ của Lâm Đạo đã cho thấy lỗ hổng trong hệ thống giám sát, đặc biệt là với các nhà cung cấp nhỏ lẻ. Đại diện Bách Hóa Xanh nhấn mạnh đã ngưng nhập giá đỗ từ cơ sở này ngay khi phát hiện sai phạm và tiến hành rà soát toàn bộ sản phẩm tương tự trong hệ thống.
Đây cũng là bài học cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp bán lẻ trong việc không ngừng nâng cao tiêu chuẩn an toàn thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và uy tín thương hiệu.