Thứ bảy, 21/10/2023, 14:12 (GMT+7)

Công nghệ 5G và những tác động tới tương lai ngành quảng cáo

Minh Châu (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Ngành quảng cáo đang đứng trước cơ hội cách mạng hóa với những thuận lợi và thách thức trước sự ra đời của công nghệ 5G.

Sự ra đời của công nghệ không dây thế hệ 5G hứa hẹn sẽ bùng nổ hơn mạng 4G hiện tại, tức là tốc độ dữ liệu nhanh hơn 100 lần, giảm đáng kể độ trễ, nâng cao trải nghiệm người dùng. Chính điều này đã có tác động rất lớn đối với ngành quảng cáo, được dự báo sẽ rất sâu sắc và có tiềm năng thay đổi cách doanh nghiệp tương tác, tiếp cận khách hàng.

Khi công nghệ 5G ra đời, các nhà quảng cáo sẽ có thể cung cấp nội dung số một cách sống động, chất lượng cao với tốc độ nhanh chóng, mượt mà. Bên cạnh đó, việc phân phối nội dung thực tế ảo, 3D, độ phân giải cao cũng sẽ liền mạch giúp các nhà quảng cáo tạo ra những trải nghiệm tương tác hấp dẫn hơn thời kỳ 4G. Các thương hiệu sẽ có những cơ hội mới để kể câu chuyện của mình theo những cách khác nhau vừa sáng tạo vừa thu hút người tiêu dùng.

Với 5G, quảng cáo có lập trình cũng sẽ được nâng cao. Trong thời gian thực, khả năng xử lý lượng dữ liệu khổng lồ này sẽ giúp các nhà quảng cáo nhắm đến các đối tượng mục tiêu một cách chính xác, hiệu quả hơn. Điều này cho thấy quảng cáo sẽ được cá nhân hóa nhiều hơn, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi và tương tác.

5g 1
Ảnh minh họa

Khả năng xử lý dữ liệu theo thời gian thực của mạng 5G sẽ cho phép các nhà quảng cáo điều chỉnh chiến dịch truyền thông sao cho phù hợp nhằm đáp ứng những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng và điều kiện thị trường.

Sự mở rộng của Internet vạn vật cho thấy tác động đáng kể của 5G đối với ngành quảng cáo. So với mạng 4G thì công nghệ 5G có thể hỗ trợ số lượng thiết bị kết nối cùng lúc lớn hơn. Do đó, số lượng thiết bị khả dụng dành cho các nhà quảng cáo cũng sẽ tăng theo cấp số nhân.

Các nhà quảng cáo sẽ có nhiều kênh mới để tiếp cận khách hàng như thiết bị nhà thông minh, ô tô kết nối… Sự ra đời của 5G đòi hỏi các nhà quảng cáo phải xem lại chiến lược kinh doanh, tiếp thị, tập trung vào tạo ra trải nghiệm tích hợp, liên mạch và cùng lúc trên nhiều thiết bị.

Không dừng lại ở đó, công nghệ 5G sẽ mở đường những tiến bộ trong quảng cáo thực tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR). Tốc độ dữ liệu cao, độ trễ thấp của 5G cho phép các công nghệ này mang lại những trải nghiệm phong phú, đa dạng, xóa đi làn ranh giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số. Chính những điều này đã mang đến những thú vị giúp các nhà quảng cáo thu hút người tiêu dùng từ trình diễn sản phẩm ảo cho tới quảng cáo tương tác.

Lợi ích, tiềm năng của mạng 5G thực sự quá rõ ràng nhưng vẫn còn những thách thức trong việc chuyển đổi sang công nghệ mới này. Các nhà quảng cáo không chỉ thích ứng nhanh mà còn phải đầu tư đáng kể vào kỹ năng, công nghệ. Với khả năng xử lý dữ liệu ngày càng tăng của 5G, những lo ngại về quyền riêng tư, bảo mật cũng cần được chú trọng bởi lúc này rủi ro an ninh mạng sẽ gia tăng.

Ngành quảng cáo dự báo sẽ biến đổi mạnh mẽ trước sự ra đời của công nghệ 5G. Nhưng như đã phân tích, các nhà quảng cáo cần giải quyết được các bài toán về bảo mật, quyền riêng tư và phải đầu tư cho công nghệ cũng như các kỹ năng cần thiết. Để khi bước vào kỷ nguyên của 5G, những kỳ vọng về hoạt động quảng cáo sẽ thực sự thú vị và bùng nổ.

Cùng chuyên mục