Thứ sáu, 20/10/2023, 06:30 (GMT+7)

Quảng cáo bán hàng trên website, người đàn ông bị lừa hơn 1,6 tỷ đồng

Nhiều lần rút được tiền lãi từ website bán hàng nên anh T.A. không ngần ngại bỏ số tiền lớn để chạy quảng cáo. Nhưng tới khi nạp vào 1,6 tỷ đồng, anh không thể rút tiền được nữa.

Mới đây, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Hà Nội tiếp nhận đơn trình báo của anh K.T.A. (SN 1974, ở Thanh Oai, Hà Nội) về việc bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội.

Theo Pháp luật Xã hội, trong đơn trình báo, anh T.A cho biết vào tháng 7/2023, anh làm quen một đối tượng tên Yuri, quốc tịch Hàn Quốc thông qua mạng xã hội Telegram. Tại đây, Yuri khoe đang làm việc cho một website thương mại điện tử và hiện có nhu cầu tuyển cộng tác viên bán hàng. Sau khi nghe Yuri chia sẻ về những quyền lợi khi làm việc tại đây, anh T.A. đã đồng ý tham gia.

lừa đảo qua mạng
Ảnh minh họa

Dưới sự hướng dẫn của Yuri, anh T.A. nhanh chóng truy cập vào website, tạo tài khoản đại lý bán hàng bằng email cá nhân. Tiếp theo, anh chọn các sản phẩm đã ghi sẵn giá bán lẻ và giá dành cho cộng tác viên rồi thêm vào “Gian hàng” cá nhân. Website này quy định, mỗi ngày anh T.A. có thể thêm tối đa 20 sản phẩm và quảng cáo trên mọi nền tảng xã hội một cách tự do hoặc thuê quảng cáo có mất phí thông qua hệ thống của website.

Khi có khách đặt hàng, anh T.A. được hướng dẫn nạp số tiền tương ứng với sản phẩm bán cho đại lý rồi xác nhận đơn hàng. Hoàn thành thao tác trên, hàng sẽ được gửi cho khách và thu tiền, rồi cộng vào tài khoản của anh T.A. trên website. Với số tiền này, anh hoàn toàn có thể rút cả gốc và lãi.

Thấy công việc dễ dàng và thuận lợi nên từ đầu đến giữa tháng 7/2023, anh T.A. đã làm cộng tác viên, bán được vài đơn hàng với giá trị vài trăm USD. Anh cũng rút tiền theo hướng dẫn và đều thành công.

Lúc bấy giờ, Yuri gợi ý anh T.A. nâng cấp, muốn có nhiều đơn hàng thì phải trả tiền quảng cáo. Do đó, anh T.A. đã nạp 200 USD cho website. Từ khi đóng tiền quảng cáo, anh nhận được nhiều đơn hàng giá trị cao, dao động từ 1.000 USD đến 7.000 USD, buộc phải nạp tiền để ứng trả trước đơn hàng.

Tuy nhiên, giữa tháng 8/2023, anh T.A. không thể rút tiền, Yuri yêu cầu anh nạp thêm tiền để xác nhận tất cả các đơn hàng khách đã đạt mua nhưng anh không đồng ý. Lập tức, Yuri chặn liên hệ anh T.A. trên Telegram. Lúc này, anh T.A. mới biết mình bị lừa đảo nên đã đến cơ quan công an trình báo sự việc. Theo đó, số tiền mà anh T.A bị lừa tổng cộng hơn 1,6 tỷ đồng.

Dựa vào các tài liệu điều tra, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an TP. Hà Nội xác định đây là vụ việc có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản nên đã tiến hành khởi tố, điều tra làm rõ.

Cùng chuyên mục