Thứ tư, 18/10/2023, 09:16 (GMT+7)

Facebook, Google có thực sự nghe lén người dùng để hiển thị quảng cáo?

Minh Châu (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Facebook, Google có dữ liệu về người dùng đủ lớn để hiển thị những quảng cáo trúng đích chứ không phải đang nghe lén như nhiều người vẫn nghĩ.

Chia sẻ với tờ PhoneArena, chuyên gia an ninh mạng Jake Moore nói rằng anh thường xuyên nhận được câu hỏi rằng liệu smartphone có đang bí mật nghe lén người dùng hay không? Và câu trả lời của chuyên gia này là “Họ không nghe lén”.

Nhưng nhiều người vẫn chung thắc mắc tại sao Facebook lại có khả năng đáng ngờ trong việc hiển thị quảng cáo dù người dùng chỉ vừa mới nói chuyện bên ngoài thế giới thực. Nick Todorov – một biên tập viên cho, ngay khi anh vừa đề cập đến vali kéo trẻ em, cửa sổ trần trong cuộc hội thoại thì Facebook đã quảng cáo cho anh những thứ này.

Là cố vấn an ninh mạng toàn cầu tại ESET với hơn một thập kỷ kinh nghiệm trong ngành, Jake Moore khẳng định theo quy định của pháp luật thì Facebook, Meta và Instagram không được phép nghe lén, thực tế là họ cũng không có khả năng nghe lén. Jake Moore cho biết chưa từng tìm thấy bằng chứng nào cho thấy họ đang nghe lén dù đã nghe hàng nghìn giai thoại về vụ việc này.

Nhưng nhiều người vẫn thắc mắc và không hiểu điều gì đang xảy ra bởi điện thoại không nghe lén để phục vụ quảng cáo thì tại sao nhiều người lại nhận được quảng cáo trúng đích?

nghe lén để quảng c

Về vấn đề này Jake Moore cho rằng trừ khi người dùng cho phép, smartphone có công nghệ để nghe cuộc hội thoại bên ngoài như tính năng đánh thức trợ lý ảo "Okay Google” và "Hey Siri".

Chủ động nghe lén mọi thứ người dùng nói là điều mà điện thoại không được phép làm bởi chúng không thể ghi lại nhật ký các cuộc nói chuyện để phục vụ quảng cáo nhắm mục tiêu. Điện thoại không có khả năng này nhưng Meta và Google đã thu thập dữ liệu về mỗi người dùng đủ lớn. Meta và Google biết tuổi, giới tính, tình trạng kết hôn, nơi ở, nơi đến và chúng ta đang kết bạn với ai, quan tâm chủ đề gì, tìm kiến điều gì, đang tiêu thụ những nội dung nào, mua sắm hàng hóa của những thương hiệu nào…

Giữa những dữ liệu rời rạc kể trên, các gã khổng lồ công nghệ này đều có kỹ năng kết nối. Và những kết nối này được sử dụng để phục vụ cho các quảng cáo mà người dùng quan tâm nhiều hơn.

Theo nhiều nghiên cứu thì mỗi ngày chúng ta nói hàng ngàn từ, trong số những từ đó chứa những từ khóa có thể liên kết tới sản phẩm, dịch vụ, doanh nghiệp đang được quảng cáo trực tuyến. Thực tế mỗi ngày chúng ta nhìn thấy số lượng quảng cáo lên đến hàng trăm nên nếu điện thoại có thể nghe lén thì phải có hàng nghìn quảng cáo tương ứng được phân phối liên tục trong ngày. Như vậy thì việc nghe lén để quảng cáo mục tiêu thực sự vô nghĩa.

Có hàng trăm trường hợp quảng cáo sai mục tiêu, không trúng đích mà chúng ta không hề chú ý đến, mà chỉ chú ý đến những quảng cáo trúng đích vì sản phẩm này vốn đã có trong tiềm thức của người dùng. Nhiều trường hợp người dùng trò chuyện về một quảng cáo tương tự đã được họ nhìn thấy trước đó, đôi khi hiển thị quảng cáo còn nhờ sự kết hợp những dữ liệu của Google à Facebook mà thương hiệu có được.

Trước sự việc này, các chuyên gia cảnh báo người dùng rằng Google và Meta biết về bản thân và thói quen của chúng ta nhiều hơn ta từng nghĩ. Nếu một quảng cáo về quán café xuất hiện khi bạn trao đổi trong cuộc hội thoại thì khả năng là bạn thường xuyên tới đó và vào một thời điểm trong ngày.

Jake Moore nói, với lời giải thích này, chắc chắn không phải ai cũng hài lòng nhưng đây là lời giải thích khoa học cho đến khi xuất hiện bằng chứng xác thực nhất chứng minh điện thoại đang nghe lén chúng ta.

Cùng chuyên mục