Thứ hai, 16/10/2023, 15:38 (GMT+7)

Facebook xoá hơn 795.000 bài đăng sai lệch thông tin

Meta đã xóa và đánh dấu hơn 795.000 bài đăng sau khi EU khiển trách nội dung bất hợp pháp xung quanh Hamas.

Bloomberg đưa tin, Meta Platforms - công ty mẹ Facebook, thông báo đã xoá hoặc đánh dấu hơn 795.000 nội dung bằng tiếng Ả Rập và tiếng Do Thái do vi phạm chính sách nền tảng, sau khi bị EU cảnh cáo vì không giải quyết hiệu quả tình trạng thông tin sai lệch.

Facebook đang làm việc với những người kiểm tin bằng tiếng Do Thái và Ả Rập để chặn một số hashtag nhất định, cũng như tiến hành một số biện pháp khác nhau sau khi Ủy viên Thị trường Nội khối EU Thierry Breton gửi lời cảnh báo đến CEO Mark Zuckerberg rằng công ty phải chịu trách nhiệm về sự gia tăng nội dung bất hợp pháp xung quanh cuộc chiến Israel và Hamas.

xoa bai dang
Chế tài mạnh của EU khiến Facebook tăng cường xoá tài khoản vi phạm chính sách nền tảng

Đầu tháng 10/2023, Meta xoá số lượng nội dung vi phạm chính sách nhiều gấp 7 lần so với 2 tháng trước đó. Meta cho biết, tổ chức bị Mỹ, EU và Anh đưa vào danh sách khủng bố sẽ bị cấm sử dụng nền tảng, cũng như cấm mọi tài khoản khác thực hiện hoạt động hỗ trợ bao gồm động viên hoặc đóng góp thực chất. Tuy nhiên, Facebook khẳng định “quyền tự do diễn ngôn chính trị và xã hội” như đưa tin, các vấn đề liên quan đến nhân đạo hoặc thảo luận mang tính học thuật và trung lập…

Cuộc khủng hoảng lần này là bài test lớn đầu tiên với Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA) của EU, có hiệu lực vào đầu năm 2023. Các công ty buộc phải tăng cường kiểm duyệt nội dung và hạn chế tình trạng lan truyền thông tin sai lệch. Nếu không tuân thủ, doanh nghiệp có thể bị phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu hằng năm hoặc cấm hoạt động trong toàn khối.

Phía Meta cho biết, họ đang tăng cường can thiệp kiểm duyệt nội dung, tránh đề xuất nội dung vi phạm và giảm khả năng hiển thị các bình luận có tính chất xúc phạm trên Facebook và Instagram. Chính sách mới bao gồm các hạn chế về việc sử dụng tính năng Live trên Facebook và Instagram đối với những người trước đây từng vi phạm.

Cùng chuyên mục