Chủ nhật, 16/03/2025
logo
Học từ chuyên gia

Cơ hội và thách thách thức trong việc sử dụng AI

Bảo Hân Chủ nhật, 16/03/2025, 15:41 (GMT+7)

Năm 2025 chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo (AI) trong mọi lĩnh vực kinh doanh. Nếu như trước đây AI chỉ là một công cụ hỗ trợ, thì giờ đây nó đã trở thành “trí tuệ chiến lược” giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành, cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng và thậm chí tự động ra quyết định.

Cảnh giác thủ đoạn lừa đảo hoàn toàn mới sử dụng công nghệ AI, nhắm vào người dùng Messenger

Thưởng thức 'Bản hòa âm tầng không' với làn gió thông minh từ LG DUALCOOL AI AIR

Ứng dụng được sử dụng rầm rộ là 'mảnh đất' nảy sinh quảng cáo sai sự thật

Sự kiện “AI Business Revolution 2025” đã thu hút sự quan tâm đặc biệt từ cộng đồng doanh nghiệp. Đây là dịp để các lãnh đạo doanh nghiệp tìm hiểu và thảo luận về cách AI có thể cách mạng hóa hoạt động kinh doanh.

Hàng trăm chủ doanh nghiệp lớn, nhỏ hội tụ để đón đầu xu hướng AI.

Tại sự kiện, ông Tony Dzung chuyên gia về marketing và nhân sự, đồng thời là diễn giả truyền cảm hứng nổi tiếng tại Việt Nam đã chia sẻ về việc xây dựng và phát triển văn hóa “AI First” trong doanh nghiệp. Ông nhấn mạnh rằng việc đưa AI trở thành nền tảng cốt lõi sẽ giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả và phát triển bền vững. 

Để khai thác tối đa tiềm năng của trí tuệ nhân tạo, doanh nghiệp cần tích hợp AI vào mọi khía cạnh hoạt động, từ quản lý, vận hành đến sản xuất và tiếp thị. Văn hóa “AI First” không đơn thuần là việc áp dụng công nghệ mà đòi hỏi một sự chuyển đổi toàn diện về tư duy và phương thức ra quyết định. Khi AI trở thành nền tảng cốt lõi, doanh nghiệp có thể tối ưu hóa quy trình, cắt giảm chi phí, nâng cao năng suất và gia tăng hiệu quả hoạt động.

Lộ trình triển khai văn hóa AI First trong doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc phát triển nhân lực AI cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển đổi này. Không chỉ các chuyên gia công nghệ, mà cả đội ngũ quản lý cũng cần hiểu rõ cách ứng dụng AI vào chiến lược kinh doanh. Để xây dựng nguồn nhân sự chất lượng, doanh nghiệp cần có kế hoạch tuyển dụng và đào tạo bài bản. Các chương trình nâng cao kỹ năng về AI, dữ liệu lớn, phân tích và lập trình sẽ giúp nhân viên ứng dụng công nghệ vào thực tế. Đồng thời, việc thúc đẩy tư duy linh hoạt, đổi mới sáng tạo và chủ động tiếp cận công nghệ sẽ giúp doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi với những biến đổi của thị trường.

Ngoài việc giúp tự động hóa các quy trình AI còn có thể cá nhân hóa trải nghiệm khách hàng. Trong thời đại hiện nay, khách hàng mong muốn các dịch vụ, sản phẩm được cá nhân hóa theo sở thích, hành vi và nhu cầu riêng của mình. AI giúp phân tích dữ liệu khách hàng để cung cấp trải nghiệm “may đo”, từ gợi ý sản phẩm, dịch vụ chăm sóc khách hàng, cho đến các chiến dịch marketing.

Ông Tony Dzung chia sẻ thách thức và cơ hội trong việc sử dụng AI

Mặc dù AI mang lại lợi ích lớn, nhưng việc ứng dụng AI vào doanh nghiệp không phải là một quá trình dễ dàng. Ông Tony Dzung nói rằng rào cản lớn nhất không chỉ nằm ở công nghệ, mà ở tư duy con người. “Con người không mất việc vì AI, mà mất việc vì không biết sử dụng AI. Những doanh nghiệp không chịu thay đổi, không đầu tư vào con người và công nghệ sẽ bị đào thải".

Anh Hoàng Long chủ một doanh nghiệp chia sẽ: “Tôi nghĩ ngành quảng cáo và truyền thông chắc chắn sẽ thay đổi rất nhiều nhờ AI. Trước đây, tôi mất hàng tuần để phân tích dữ liệu khách hàng, nhưng bây giờ AI có thể làm điều đó chỉ trong vài phút. AI cũng giúp chúng tôi tạo nội dung cá nhân hóa, từ thiết kế đồ họa, viết quảng cáo, đến tự động điều chỉnh chiến dịch marketing theo phản ứng của người dùng".

Cuộc cách mạng AI đang diễn ra mạnh mẽ, những doanh nghiệp nào nhanh nhạy nắm bắt AI vào vận hành, quản trị và đổi mới sáng tạo sẽ trở thành người dẫn đầu thị trường.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục