Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 06/08/2024, 13:55 (GMT+7)

Cô gái 27 tuổi suy đa tạng, nhiễm trùng đường ruột nặng vì ăn món 'khoái khẩu' của nhiều người

Sau bữa ăn thịt nướng cùng bạn bè, lúc đầu cô chỉ bị đau bụng và sốt nhẹ nhưng sau đó mọi chuyện càng tồi tệ hơn, đến khi gia đình đưa đến viện cô đã bất tỉnh.

Cô gái 27 tuổi suy đa tạng nguy kịch sau khi ăn thịt nướng

Gia đình & Xã hội thông tin, Bệnh viện Trực thuộc Đại học Y Ôn (Trung Quốc) mới tiếp nhận và điều trị cho nữ bệnh nhân họ Lý, 27 tuổi ở Trung Quốc. Cô bị nhiễm trùng đường ruột nặng, suy đa tạng, phải đặt nội khí quản và thay 3500ml huyết tương sau đó.

Vào ngày xảy ra vụ việc, cô cùng bạn bè đi ăn tiệc nướng, chủ yếu là thịt nướng. Sau khi về nhà được thời gian ngắn, cô cảm thấy hơi đau bụng và sốt nhẹ. Lúc đầu, cô nghĩ đó chỉ là bệnh viêm dạ dày ruột thông thường nên tự mình uống một ít thuốc. Tuy nhiên, bệnh vẫn không thuyên giảm, đến hôm sau, cô sốt cao 40 độ C, ớn lạnh, kèm theo cảm giác buồn nôn và nôn, khó thở, tím tái ở mặt và môi. Đến khi gia đình đưa đến viện thì cô đã bất tỉnh.

Sau khi làm các xét nghiệm, bác sĩ chẩn đoán cô bị nhiễm trùng đường ruột, nhiễm trùng huyết, sốc nhiễm trùng và suy đa tạng. 

Các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản, thở máy, truyền 3500ml huyết tương và các phương pháp điều trị khác, dấu hiệu sinh tồn của cô dần ổn định sau hơn 10 ngày, sau đó cô được chuyển đến khoa đa khoa để tiếp tục theo dõi.

1-172234666575054621754
Cô gái 27 tuổi suy đa tạng nguy kịch sau khi ăn thịt nướng (Ảnh minh họa)

Bệnh tiềm ẩn từ thói quen ăn thịt nướng

Theo các bác sĩ, thịt nướng nếu không cẩn thận rất dễ bị ngoài xém, bên trong chưa chín. Nếu ăn phải thịt chưa chín kỹ sẽ dễ có chứa nhiều loại vi khuẩn như salmonella, E. coli và campylobacter, có thể gây ngộ độc thực phẩm. 

Đặc biệt, mùa hè là thời điểm tỷ lệ mắc các bệnh về đường ruột cao, khi thưởng thức đồ nướng, đồ uống lạnh và bia, nguy cơ ngộ độc thực phẩm càng tăng lên đáng kể. Sự kích thích của bia, đồ uống lạnh sẽ làm loãng axit dạ dày, khiến đường tiêu hóa dễ bị tổn thương, gây ra triệu chứng như sốt, nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy. Thậm chí nặng hơn còn có thể dẫn đến ngộ độc toàn thân, lú lẫn và thậm chí hôn mê.

Những người không nên ăn thịt nướng

Người bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa

Chất đạm trong thịt nướng sẽ khiến cho người bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa khó tiêu hơn. Đặc biệt, nếu đang bị đầy bụng, rối loạn tiêu hóa ăn thịt nướng bạn sẽ có cảm giác ậm ạch khiến bệnh tình càng một nặng hơn.

Người bị đau dạ dày

Những người có tiền sử bệnh đau dạ dày không nên ăn thịt nướng vì thịt nướng khó tiêu.

thi
Người bị đau dạ dày không nên ăn thịt nướng (Ảnh minh họa)

Người mắc bệnh tim mạch

Khi thịt được nướng ở nhiệt độ cao, các chất béo sẽ trở thành chất không tốt cho tim mạch. Vì vậy, nếu thường xuyên ăn thịt nướng có thể dẫn tới mỡ máu cao. Ngoài ra, một số chất sinh ra khi nướng kết hợp với khói và chất đạm cũng có thể là nguyên nhân tác động xấu dẫn tới bệnh tim mạch.

Người bị mỡ máu

Người bị bệnh mỡ máu không nên ăn nhiều thịt nướng do thịt có thành phần đạm cao. Những người này khi ăn thịt nướng sẽ có hại, bởi trong thịt chứa một lượng lớn chất béo bão hòa.

Người bị sỏi thận

Đối tượng nên hạn chế ăn các loại thịt nướng là người bị sỏi thận. Đây là thực phẩm rất giàu protein, khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên, hình thành các loại sỏi.

Nướng thịt cần lưu ý điều này để hạn chế tác hại cho sức khoẻ

Không cắt thịt nhỏ khi nướng

Đây là thói quen mà nhiều người ăn thịt nướng mắc phải. Cắt nhỏ thịt khi đang nướng sẽ làm nước bên trong chảy ra, miếng thịt bị khô và mất dinh dưỡng. Bạn nên để miếng thịt to nướng cho đến khi các mặt se lại, hình thành một lớp vỏ săn chắc.

Không nướng thịt với lửa lớn

thit1
Không nướng thịt với lửa lớn (Ảnh minh họa)

Nhiều người thường nướng thịt với lửa lớn để thịt nhanh chín hơn. Tuy nhiên, đây là việc làm không đúng bởi sẽ làm miếng thịt ở bên ngoài nhìn tưởng đã chín nhưng thực ra bên trong vẫn chưa chín kỹ. Ngoài ra, khi thịt tiếp xúc với lửa lớn sẽ dễ bị xém, cháy, sinh ra các chất độc có khả năng gây ra ung thư.

Không nướng quá nhiều thứ cùng một lúc

Độ chín của các loại thực phẩm là khác nhau. Do đó, nên chia thành từng loại riêng. Việc làm này vừa giúp tránh bị lẫn mùi các loại thực phẩm, gây mất ngon vừa đảm mọi thứ được nấu chín đều, không gây đau bụng, nhiễm khuẩn.

Không ướp thịt quá lâu

Ướp thịt lâu là thói quen nhiều chị em mắc phải vì cho rằng nó sẽ làm thịt ngon và đậm đà hơn. Tuy nhiên, ướp quá nhiều gia vị, các loại nước sốt vào thịt nướng và ướp thịt trong thời gian dài sẽ làm mất đi chất chống oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, lúc ướp thịt có thể mắc sai lầm trong việc bảo quản không, điều này có thể làm đồ ăn bị biến chất, nhiễm khuẩn gây hại cho sức khỏe.

thit-nuong
Không nên ướp thịt quá lâu (Ảnh minh họa)

Không ăn ngay sau khi nướng

Việc ăn thức ăn quá nóng vừa làm hỏng niêm mạc trong thực quản lại còn gây bỏng ở miệng, hơn thế nó còn kích thích tăng sản niêm mạc, để lại sẹo và viêm.

Cùng chuyên mục