Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 28/08/2023, 06:05 (GMT+7)

Chuyện ít người biết đằng sau logo táo cắn dở nổi tiếng của Apple

Trong lĩnh vực thiết bị điện tử tiêu dùng, logo táo cắn dở của Apple là một trong những hình ảnh được nhiều người biết đến nhất.

Logo trái táo cắn dở của Apple là một trong những biểu tượng có mức độ nhận diện cao nhất trong ngành công nghệ. Liên quan đến nguồn gốc của logo này, có rất nhiều câu chuyện thú vị.

Theo CNN, logo trái táo cắn dở của Apple được cho là để tri ân Alan Turing, người đặt nền móng cho ngành máy tính hiện đại đồng thời là người tiên phong trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Ông cũng là người đã giải mã được những đoạn mã của Đức trong thế chiến.

a1
Alan Turing được cho là có liên quan đến thiết kế logo của Apple. (Ảnh: The New York Times).

Dù vậy, cuộc đời của Alan Turing lại có nhiều bi kịch. Không những không được ghi nhận cho những cống hiến của mình, Alan Turing từng bị bỏ tù và thậm chí bị tiêm hoocmon nội tiết tố nữ để “chữa” xu hướng tình dục đồng tính của ông. Alan Turing qua đời vào ngày 7/6/1954 khi ông ăn một trái táo có tẩm chất động xyannua.

Sau đó, nhiều người kể lại rằng khi 2 sinh viên Stanford tìm kiếm logo cho công ty máy tính mới của mình, họ đã nhớ đến Turing và những cống hiến của ông trong lĩnh vực này. Vì thế, họ chọn logo là một trái táo cắn dở.

Mặc dù câu chuyện trên tràn đầy cảm hứng và thú vị, thế nhưng, khi CNN tìm hiểu câu chuyện này với một nhân viên Apple, ông khẳng định câu chuyện Alan Turing không được ghi chép chính thức trong lịch sử của hãng này.

Bên cạnh giả thuyết nói trên, nhiều người cho rằng trái táo trong logo Apple liên quan đến câu chuyện của Adam và Eve hoặc nó gợi nhớ đến trái táo trong câu chuyện về lực hấp dẫn của nhà khoa học Sir Isaac Newton. Những người ủng hộ quan điểm logo táo khuyết liên quan đến Isaac Newton thậm chí nói rằng thiết bị trợ giúp cá nhân điện tử đầu tiên của Apple cũng mang tên gọi Newton. Dù vậy, thiết bị này ra mắt một thập niên sau khi Apple lựa chọn logo của mình là trái táo khuyết.

a2
Logo “táo cắn dở” của Apple là một trong những biểu tượng quen thuộc nhất của ngành công nghệ tiêu dùng. (Ảnh: The Verge).

Sau cùng, CNN nói rằng “sự tích” logo Apple có thể đơn giản hơn thế rất nhiều. Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2009 với CreativeBits, Rob Janoff, người thiết kế logo này, đã nhớ lại quá trình mình thiết kế nó. Ông phủ nhận việc logo Apple liên quan đến Adam và Eve hay Newton. Mặc dù Rob Janoff thích câu chuyện liên quan đến Turing, ông nói rằng mình không hề biết câu chuyện đó vào thời điểm thực hiện logo.

Janoff kể rằng ông không nhận được “đề bài” cụ thể từ Steve Jobs và mặc dù ông cũng không còn quá nhớ cách ông “chốt” thiết kế là hình ảnh một trái táo đơn giản, lý do vết khuyết trên logo thì rất rõ ràng. Ông thêm vết cắn dở này là để khi logo Apple được thiết kế với kích thước nhỏ, nó vấn trông giống một trái táo hơn một trái cherry.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục