Mạo danh cán bộ, 'đọc vanh vách' thông tin cá nhân
Sáp nhập tỉnh thành bị biến tướng thành chiêu lừa đảo tinh vi. Mạo danh công an, ngành điện... kẻ gian đọc vanh vách thông tin để đánh lừa người dân.
Cùng với tiến trình sắp xếp lại các đơn vị hành chính, nhiều kịch bản lừa đảo tinh vi cũng theo đó bùng phát, đánh thẳng vào tâm lý lo lắng và thiếu thông tin của người dân. Từ mạo danh cán bộ công an đến giả dạng nhân viên điện lực, tất cả đều có chung thủ đoạn: lợi dụng sự kiện sáp nhập tỉnh để giăng bẫy.
Mạo danh cán bộ, "đọc vanh vách" thông tin cá nhân
Một trong những hình thức lừa đảo đáng lo ngại nhất hiện nay là các cuộc gọi mạo danh cán bộ công an, cán bộ hành chính. Không chỉ sử dụng giọng nói đanh thép, những kẻ lừa đảo còn đọc chính xác họ tên, ngày sinh, số CCCD của nạn nhân nhằm tạo sự tin tưởng tuyệt đối.
Chị H.H., một tiểu thương tại Quảng Ninh kể lại: “Sáng 30/6, tôi nhận được cuộc gọi từ số lạ, người đó tự xưng là công an địa phương, yêu cầu tích hợp thông tin giấy tờ của con vào VNeID vì sắp tới địa phương sáp nhập, giấy tờ không cập nhật sẽ bị vô hiệu. Tôi thường hay cúp máy ngay, nhưng lần này vì đúng thời điểm nhạy cảm nên tôi đã do dự". Rất may, chị đã kịp kiểm chứng lại với hàng xóm và nhận ra đó là cuộc gọi lừa đảo.

Không may mắn như vậy, chị N.V.A. suýt nữa bị sập bẫy. Kẻ mạo danh gọi điện, đọc chính xác thông tin cá nhân và hẹn chị tới phường cập nhật hồ sơ. “Tôi hoàn toàn tin tưởng, đến khi người đó bảo kết bạn Zalo để gửi link cập nhật VNeID, tôi mới nghi ngờ. Rất may là người nhà can ngăn kịp thời”, chị kể.
Điểm chung của những kịch bản này là tạo ra cảm giác cấp bách, từ đó dụ dỗ người dân nhấn vào các đường link giả mạo hoặc tải về ứng dụng lạ. Mục tiêu cuối cùng vẫn là chiếm đoạt dữ liệu cá nhân, tài khoản ngân hàng và mã OTP.
“Núp bóng” sáp nhập để lừa đảo
Không chỉ công an hay cán bộ hành chính, các đối tượng còn mạo danh nhân viên các ngành thiết yếu như điện, nước, viễn thông để lừa đảo.
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã lên tiếng cảnh báo về tình trạng kẻ xấu gọi điện giả danh nhân viên điện lực, lấy lý do “đơn vị đang sáp nhập nên cần cập nhật lại thông tin thanh toán theo địa chỉ mới”.

Chiêu trò này nhắm vào các khu vực đang thực sự có thay đổi. Đơn cử, từ 1/7/2025, Tổng công ty Điện lực TP.HCM (EVNHCMC) sẽ tiếp nhận quản lý hai công ty điện lực tại Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. Nắm bắt thông tin này, các đối tượng lập tức dựng lên kịch bản giả, gửi link yêu cầu người dân điền lại thông tin tài khoản và mã OTP, thậm chí gọi video để “hướng dẫn tận tình” nhằm khiến nạn nhân mất cảnh giác.
Ông Bùi Trung Kiên, Phó Tổng giám đốc EVNHCMC khẳng định: “Chúng tôi duy trì ổn định việc cung cấp điện và dịch vụ sau khi tiếp nhận quản lý. Mọi thông báo đều được phát đi từ các kênh chính thức. Người dân cần cài ứng dụng CSKH EVNHCMC qua website chuẩn, chỉ thanh toán tiền điện qua các cổng được EVN công nhận để tránh bị lợi dụng. Những ai đang dùng trích nợ tự động nên chủ động cập nhật thông tin với ngân hàng”.
Chuyên gia cảnh báo: Sắp tới sẽ còn những chiêu lừa “cao tay” hơn
Theo chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC), Giám đốc dự án Chongluadao.vn, các đối tượng lừa đảo đang tận dụng sự kiện sáp nhập để mở rộng nhiều kịch bản giả mạo. Ngoài các chiêu “cập nhật dữ liệu”, “tích hợp giấy tờ”, ông Hiếu cảnh báo người dân có thể còn gặp phải những hình thức lừa đảo mới trong thời gian tới như:
-
Giả danh cơ quan đất đai, yêu cầu đăng ký lại sổ đỏ, sổ hồng theo địa chỉ mới, kèm “phí làm nhanh”.
-
Dựng kịch bản đổi biển số xe, giấy phép lái xe vì “thay mã vùng hành chính”.
-
Mạo danh cơ quan thuế, chính quyền địa phương, đòi các loại phí không tồn tại.
“Thời điểm chuyển đổi hành chính là lúc dễ xảy ra nhầm lẫn, người dân cần giữ vững nguyên tắc không chia sẻ thông tin cá nhân hay truy cập link lạ nếu chưa kiểm chứng kỹ”, ông Hiếu nói thêm.
Giai đoạn chuyển giao hành chính là môi trường lý tưởng để các chiêu trò lừa đảo nở rộ. Sự tỉnh táo, cảnh giác và thói quen kiểm chứng thông tin sẽ là “lá chắn” hiệu quả nhất để mỗi người dân tự bảo vệ mình và gia đình.