Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 12/08/2024, 12:23 (GMT+7)

Chiêm ngưỡng mâm cỗ chay cúng Rằm tháng 7 đẹp mắt của nàng dâu phố cổ khiến chị em không ngớt lời khen

Mâm cỗ chay Rằm tháng 7 của chị Thu Hương khiến hội chị em không khỏi xuýt xoa vì sự tỉ mỉ, cầu kỳ, đẹp mắt trong từng món ăn.

Mê nấu ăn nên chị Thu Hương luôn chỉn chu trong việc chuẩn bị các mâm cỗ dâng lên tổ tiên vào các dịp lễ, Tết truyền thống. Chị cũng là một "hot mom" (bà mẹ nổi tiếng) trên mạng xã hội với những mâm cỗ vừa ngon, đẹp lại tinh tế của mình.

Mẹ đảm cho biết, hiện tại gia đình mình ở riêng nên có ban thờ thần Tài, Thổ địa. Do đó, hàng tháng, vào các ngày Rằm, mùng 1 nào cũng vậy, chị đều sắp một mâm cỗ vô cùng tươm tất để cúng. Dần dần việc này trở nên quen thuộc và vốn có trong đời sống tâm linh của chị.

"Mình yêu nấu ăn và hoan hỉ sắp lễ nên mỗi dịp lễ, Tết hay ngày Rằm, mùng 1 hàng tháng mình luôn chuẩn bị chu toàn bằng lễ mọn thành tâm dâng lễ. Công việc dù có bận rộn nhưng mâm lễ nhà mình vẫn luôn đủ đầy. Khi có thời gian hơn, mình còn sắp mâm lễ theo ý tưởng riêng", chị nói.

t
Chị Thu Hương - chủ nhân của mâm cỗ chay Rằm tháng 7

Rằm tháng 7 là ngày lễ quan trọng trong năm mà dù bận bịu đến đâu mọi người cũng đều dành thời gian sắm sửa mâm cỗ cúng đủ đầy, tươm tất. Chính vì vậy, dù bận rộn công việc hàng ngày, chị vẫn cố gắng sắp xếp, chuẩn bị chu toàn mâm cúng dâng lên ông bà tổ tiên.

Dịp Rằm tháng 7 âm lịch năm nay, chị Hương đã chuẩn bị một mâm cỗ chay gồm các món đơn giản, dễ nấu tuy nhiên lại được bày biện cực đẹp mắt.

Chia sẻ về mâm cỗ ngày Rằm tháng 7 của gia đình, mẹ đảm Hà Nội cho hay: "Mình chọn cúng rằm tháng 7 từ sớm vì công việc bận bịu, chỉ có ngày này mình mới sắp xếp được thời gian chuẩn bị cho chu đáo và tươm tất nhất. Tất cả các món trên mâm cỗ đều tự tay mình đi chợ, sắm sửa, nấu nướng và trang trí. Bận rộn cả ngày dài mới xong nhưng thành quả rất hài lòng".

Mâm cỗ chay của chị gồm có các món như sau:

  • Giò nấm hạnh phúc
  • Nem rán Như Ý
  • Cuốn ngũ sắc Cát Tường
  • Xiên nướng BBQ An Lạc
  • Cơm cuộn rong biển hữu duyên
  • Phở cuốn an yên
  • Salad nhiệt đới sốt chanh leo Diệu Lạc
  • Canh nấm đậu hũ ngũ sắc đoàn viên
  • Xôi hoa sen Phúc Đức
  • Bánh bao hoa sen Cát Tường
  • Chè bưởi Thiện Duyên
1
5
Mâm cỗ được chị Thu Hương tỉ mỉ chuẩn bị

Với mỗi mâm cỗ Rằm tháng 7, chị Thu Hương sẽ lên kế hoạch trước, tự đặt hàng, mua sắm nhiều lần sao cho ưng ý. Những món như nem, chả ngũ sắc,.. chị sẽ sắp xếp làm trước vào ngày cuối tuần. Sau khi cuốn xong sẽ rán hoặc hấp sơ qua rồi bỏ tủ cấp đông. Với món xôi, bánh sẽ đồ 1 lửa từ tối hôm trước. 

Khi đến ngày lễ, các món chính cần nhiều thời gian hầu như đã được hoàn thành trước đó, chỉ có món rau củ, trái cây cần chuẩn bị tươi ngon. Lúc này, chị Hương sẽ đứng bếp trong khoảng 2 tiếng đồng hồ để nấu nướng và 1 tiếng hoàn thiện sắp lễ.

Với nàng dâu phố cổ, để có 1 mâm cỗ ngon, đẹp thì điều quan trọng nhất là phải có nguồn nguyên liệu tươi ngon cùng kỹ năng bếp núc. Việc thường xuyên nấu nướng hằng ngày bếp sẽ khiến đôi tay trở nên thành thạo, khéo léo. Muốn món ăn thêm đẹp mắt, sinh động thì cần bài trí gọn gàng, kết hợp tỉ hoa, lá để trang trí. Các món rau xanh, củ quả tươi sẽ khiến mâm cỗ bắt mắt hơn. 

7
8
10

Chị cũng chia sẻ thêm, trong khi nhiều người đặt cỗ chay ở các nhà hàng cho nhanh nhưng chị đều tự tay chuẩn bị mâm cỗ này cho gia đình. Vì theo chị, các mâm cỗ chay dao động từ 600 - 1,2 triệu đồng ở các nhà hàng nhưng quá nhiều đồ giả chay như tôm, cá, thịt chay và còn không có lợi cho sức khỏe, khi để nguội rất khó ăn. Do đó, chị gợi ý các chị em nên tự nấu các món chay từ đậu, nấm, hạt sen, đỗ các loại, cốm tươi, rau củ quả hạt,...  vừa tươi mới lại rất ngon, tốt cho sức khỏe.

Mẹ đảm Hà Nội còn tâm sự thêm, lúc nấu nướng cũng là thời gian để cả gia đình cùng gắn kết, bởi vậy chị ít khi phải làm một mình. Chồng và con đều tranh thủ lúc rảnh sẽ hỗ trợ, phụ bếp cho chị. "Nhà mình luôn có đầu bếp mẹ và phụ bếp con, một thói quen từ bao năm nay. Bạn lớn đã biết cùng mẹ làm bánh, bày mâm cơm, mâm cỗ, tỉa hoa... Bạn nhỏ nhất 10 tuổi đã hoàn thành được 1 số món như làm nem, chả,.." - chị bộc bạch.

1313
1414
1515
1616
12

Theo chị Hương, mâm lễ không cần quá cầu kỳ, chỉ là những thức quà, sản vật của Hà Nội cùng với các món truyền thống do tự mình chuẩn bị. Đây là tấm lòng thành dâng lên, bày tỏ lòng biết ơn thần linh và tổ tiên đã phù hộ cho gia đình được mạnh khỏe, bình an. Chị cho rằng đây cũng là thời điểm của lễ Vu lan báo hiếu nên đã gửi gắm rất nhiều tâm huyết, tình yêu vào trong mỗi món ăn. 

"Tháng 7 về là cơ hội để ta thêm nhớ đến những gì cha mẹ đã hy sinh để chúng ta có một cuộc sống đủ đầy. Ai còn mẹ, còn cha hãy dành lễ Vu lan ở bên gia đình, nói lời cảm ơn, tặng món quà nhỏ, quây quần bên mâm cơm Rằm để ngọn lửa yêu thương mãi ấm áp trong mái nhà thân yêu", chị nói.

Cùng chuyên mục