Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 21/07/2024, 11:10 (GMT+7)

Tham khảo 20 món chay đãi đám giỗ cho mâm cỗ thêm đủ đầy, thảo thơm dâng lên bề trên

Nếu bạn đang muốn tham khảo những món chay đãi đám giỗ, Tiếp thị & Gia đình sẽ gửi đến bạn những những gợi ý hữu ích ngay dưới đây!

Món chay đãi đám giỗ khai vị: Món nộm, salad

Gỏi ngó tôm chay

Gỏi ngó sen có thịt tôm chay dai dai, ngó sen giòn giòn, đậm vị nước sốt chua ngọt. Đây là món chay đãi đám giỗ rất phù hợp trong thời tiết mùa hè.

mon-chay-dai-dam-gio 1
Gỏi ngó sen tôm chay rất phù hợp để ăn trong thời tiết mùa hè (Ảnh: Sưu tầm)

Súp măng tây chay

Súp măng tây chay là món chay đãi đám giỗ phù hợp để khai vị. Món này chứa nhiều dinh dưỡng và thích hợp với nhiều người. Súp măng tây giàu chất xơ và các loại vitamin và khoáng chất như kali, magie, sắt, canxi, vitamin C, K và A.

Salad rau trộn

Món salad rau trộn có công thức làm rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị những loại rau xanh, trái cây, hạt yêu thích cùng một ít dầu ô liu, giấm, muối và tiêu rồi trộn nhẹ là hoàn thành. Món ăn ngọt mát này rất phù hợp để khơi gợi vị giác.

Món chay mặn

Sườn xào chua ngọt chay

Sườn xào chua ngọt chay là món chay đãi đám giỗ thơm ngon mà bạn nên tham khảo. Cách chế biến món này không quá phức tạp nên các bà nội trợ đều có thể dễ dàng tự thực hiện. Lưu ý rằng, nên lựa chọn nguyên liệu tươi mới để đảm bảo hương vị món ăn được hoàn hảo nhất.

Đậu hũ non tẩm bột chiên giòn

Thay vì chỉ làm đậu rán thông thường, bạn hãy thử tẩm thêm bột chiên giòn để món ăn vừa ngon, vừa đẹp mắt. Nguyên liệu cho món ăn này cũng rất cơ bản, chỉ cần có đậu hũ, bột chiên giòn, rau mùi, xà lách.

mon-chay-dai-dam-gio-2
Đậu hũ non tẩm bột chiên giòn thơm ngon, dễ làm (Ảnh: Sưu tầm)

Bò lá lốt chay

Bò lá lốt chay được chế biến từ thịt chay hoặc đậu hũ, kết hợp cùng các loại rau củ và gia vị để tạo ra hương vị đậm đà. Điểm nổi bật của món ăn này chính là lá lốt - loại lá có mùi thơm đặc trưng, thường được sử dụng để làm nhiều món ăn ngon của người Việt.

Chả giò chay - Món chay đãi đám giỗ quen thuộc

Chả giò chay đặc biệt hấp dẫn với đậu xanh, hạt sen, khoai môn, cùng các loại rau củ và gia vị chay được cuộn bởi lớp bánh đa giòn. Món ngon này thường xuất hiện trong thực đơn đám giỗ chay ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam.

Nấm đùi gà kho gừng

Nấm đùi gà hay nấm sò vua được xem như một loại nấm quý rất tốt cho sức khỏe. Món nấm đùi gà kho gừng có vị sốt mặn ngọt đặc trưng cùng độ dai giòn đặc trưng của nấm, là món chay rất thích hợp để bày lên mâm cỗ mỗi dịp đặc biệt.

Món xào

Miến xào rau củ

Miến xào rau củ là một món chay rất tốt cho sức khỏe mà bạn không thể bỏ qua và đặc biệt phù hợp với người đang thực hiện chế độ ăn kiêng. Nguyên liệu để làm nên món ăn này gồm: Miến, giá đỗ, mộc nhĩ, cà rốt, nấm, hành baro, dầu ăn và một số loại gia vị chay phù hợp. 

Măng xào chay

Măng xào chay lựa chọn hoàn hảo để bạn bày lên mâm cỗ trong những dịp đặc biệt như đám giỗ. Món ăn nổi bật với vị măng giòn, nấm dai ngọt cũng chút tiêu ớt cay nồng nhẹ rất đưa cơm.

mon-chay-dai-dam-gio 3
Măng xào chay lựa chọn hoàn hảo để bạn bày lên mâm cỗ đám giỗ (Ảnh: Sưu tầm)

Nấm xào chay

Món nấm xào chay đơn giản, dễ làm nhưng lại không kém phần thơm ngon, bổ dưỡng. Nấm dai giòn, nhiều nước, có độ ngọt tự nhiên hòa quyện cùng gia vị nêm nếm đậm đà, dậy mùi.

Rau củ xào chay

Rau củ xào chay cũng là một món ăn thường xuyên góp mặt trong thực đơn món chay đãi đám giỗ của nhiều gia đình. Màu sắc bắt mắt cùng sự kết hợp hương vị hài hòa giữa các loại rau củ thấm đều gia vị vừa nên món ăn ngọt thanh tự nhiên, vừa kích thích vị giác hiệu quả.

Món canh

Canh rong biển hạt sen chay

Món tiếp theo trong danh sách mà chúng tôi muốn gợi ý đến bạn trong thực đơn các món chay đãi đám giỗ chính là canh rong biển hạt sen. Nguyên liệu để nấu món này gồm có rong biển, hạt sen, nấm rơm, gừng và nước dùng chay.

Món canh rong biển vừa ngon, có vị ngọt thanh dễ ăn, vừa đem lại nhiều dinh dưỡng cho cơ thể.

Canh bí đỏ nước cốt dừa

Canh bí đỏ nước cốt dừa cũng là một món chay bày cỗ được nhiều người yêu thích. Khác với canh bí đỏ thông thường, việc nấu cùng nước cốt dừa giúp món ăn thêm phần hấp dẫn, ngọt tự nhiên và có mùi vị đặc trưng khó cưỡng.

Canh nấm bào ngư chay

Canh nấm bào ngư chay có nguồn gốc từ canh nấm bào ngư truyền thống, tuy nhiên được chế biến với các nguyên liệu chay thay vì thịt.

mon-chay-dai-dam-gio 4
Canh nấm bào ngư chay bổ dưỡng (Ảnh: Sưu tầm)

Nấm bào ngư có vị ngọt đặc trưng, khi kết hợp với các nguyên liệu như hành tím, sả, cà rốt, cần tây và cải thảo, canh sẽ có hương vị đậm đà, thơm ngon. Đặc biệt, món ăn này rất phù hợp để được thưởng thức cả vào mùa đông lẫn mùa hè nắng nóng.

Món cơm, xôi

Cơm hấp hạt sen

Cơm hấp hạt sen là món ăn được ví như chứa cả tinh hoa ẩm thực Việt. Món ăn vừa có độ dẻo thơm, vừa có hương vị thanh đạm dễ ăn. Đặc biệt, nó rất phù hợp để bày biện mâm cỗ vì có kiểu cách trang trí đẹp mắt, tinh tế.

Xôi gấc đậu xanh

Món xôi gấc đậu xanh gồm các nguyên liệu cơ bản như gấc chín đỏ, gạo nếp dẻo, đậu xanh cà vỏ cùng một ít muối và đường. Đây là món ăn quen thuộc trong mâm cỗ ngày giỗ của các gia đình người Việt.

mon-chay-dai-dam-gio 5
Xôi gấc đậu xanh là món ăn quen thuộc trong mâm cỗ ngày giỗ của các gia đình người Việt (Ảnh: Sưu tầm)

Món tráng miệng

Chè hạt sen nhãn nhục

Chè hạt sen nhãn nhục có các nguyên liệu chính như hạt sen, nhãn nhục, bột sắn, đường.

Cách nấu món ăn này cũng đơn giản và không quá cầu kỳ nên ai cũng dễ dàng làm được tại nhà.

Món chè hạt sen nhãn nhục không chỉ có hương vị thơm ngon, dễ ăn mà còn rất bổ dưỡng, phù hợp để giải nóng ngày hè.

Tàu hũ đường thốt nốt

Tàu hũ đường thốt nốt là một trong những món ngon đặc trưng của người Việt. Hương vị đặc trưng của món ăn này nằm ở chỗ tàu hũ đường thơm lừng và ngọt thanh của đường thốt nốt.

Chỉ cần ăn một chén chè nhỏ, bạn sẽ cảm nhận được sự tươi mát, ngọt lành và đầy hấp dẫn mà nó mang lại.

mon-chay-dai-dam-gio 6
Tàu hũ đường thốt nốt tươi mát, ngọt lành và đầy hấp dẫn (Ảnh: Sưu tầm)

Trái cây tươi

Chắc chắn rằng, trái cây tươi là món ngon tráng miệng mà ai cũng biết và yêu thích. Món ăn không cần qua chế biến cầu kỳ, chỉ cần gọt, cắt miếng và tạo hình trang trí là đã hoàn thành. Hương vị tươi ngon nguyên bản của các loại trái cây chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy đầy thỏa mãn.

Cùng chuyên mục