Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 16/07/2024, 08:12 (GMT+7)

Ăn chay có giảm cân không? Nguyên tắc ăn chay giúp bạn siết eo, giữ dáng không phải ai cũng biết

Ăn chay có giảm cân không? Làm thế nào để vừa giảm cân, vừa đảm bảo sức khỏe? Hãy tham khảo ngay những nguyên tắc dinh dưỡng khoa học dưới đây.

Một số thông tin liên quan đến chế độ ăn chay

Khái niệm ăn chay

Ăn chay (Vegetarian) là thuật ngữ chỉ một chế độ ăn kiêng không tiêu thụ thịt (bao gồm cả cá) và các sản phẩm liên quan đến hoạt động giết mổ động vật.

Các hình thức ăn chay

Nhiều người thường nghĩ rằng ăn chay tức là chỉ ăn mỗi thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật. Có nhiều hình thức ăn chay khác nhau, bao gồm:

  • Ăn thuần chay

  • Ăn thuần chay thô

  • Ăn chay Pescetarian

  • Ăn chay Lacto

  • Ăn chay Ovo

  • Ăn chay linh hoạt

an-chay-co-giam-can-khong 2
Có nhiều hình thức ăn chay khác nhau (Ảnh: Sưu tầm)

Lợi ích của việc ăn chay khoa học. Ăn chay có giảm cân không?

Một số lợi ích tuyệt vời khi ăn chay khoa học

Ăn chay khoa học và lành mạnh sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, như:

  • Tăng tuổi thọ

Ăn chay có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, góp phần gia tăng tuổi thọ của con người.

  • Giảm nguy cơ béo phì

Thực phẩm chay thường giàu vitamin và chất xơ, ít calo và dầu mỡ nên sẽ hạn chế tích mỡ, ngăn ngừa béo phì.

  • Điều hòa huyết áp 

Rau củ, trái cây ít chất béo, natri và cholesterol xấu, đồng thời chứa hàm lượng lớn kali tốt nên có tác dụng duy trì ổn định huyết áp.

  • Giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch 

Ăn chay có thể khiến lượng đường máu trở nên ổn định, từ đó sẽ hạn chế nguy cơ mắc phải chứng bệnh tim mạch nguy hiểm.

  • Phòng tránh các bệnh ung thư 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chế độ dinh dưỡng lành mạnh với rau, củ, quả giúp bạn giảm và ngăn ngừa các bệnh ung thư.

  • Cải thiện bệnh hen suyễn

Theo một số nghiên cứu khoa học chỉ ra, chế độ ăn chay có khả năng cải thiện triệu chứng hen suyễn, bao gồm cả việc ít phụ thuộc vào thuốc hơn.

  • Duy trì làn da khỏe đẹp

Rau, củ, quả giàu chất chống oxy hóa, vitamin C, vitamin E, kẽm… giúp bạn có làn da tươi trẻ, mịn màng.

  • Cải thiện quá trình đổi chất

Chế độ ăn chay giàu chất xơ, bởi vậy có vai trò tích cực cho quá trình tiêu hóa và trao đổi chất của cơ thể. 

  • Giảm chứng trầm cảm

Chế độ dinh dưỡng từ thực vật mang đến cảm giác nhẹ nhàng cho cả thể chất lẫn tâm hồn. Từ đó giúp làm dịu, giảm các triệu chứng trầm cảm.

Ăn chay có giảm cân không?

Ăn chay có giảm cân không là thắc mắc của nhiều người. Theo các chuyên gia, một chế độ dinh dưỡng lành mạnh, giàu chất xơ, vitamin, ít chất béo kết hợp với tập luyện sẽ giúp bạn giảm cân và có vóc dáng cân đối.

an-chay-co-giam-can-khong 4
Ăn chay lành mạnh kết hợp với tập luyện sẽ giúp bạn giảm cân và có vóc dáng cân đối (Ảnh: Sưu tầm)

Tuy vậy, không phải lúc nào ăn chay cũng sẽ giúp bạn giảm cân. Nếu chế độ dinh dưỡng của bạn không phù hợp, ăn quá nhiều tinh bột và đường thì sẽ khó đạt được điều này. Bên cạnh đó, cần kết hợp tập thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe, đốt cháy mỡ và thúc đẩy cơ thể trao đổi chất hiệu quả.

Nguyên tắc ăn chay giảm cân hiệu quả

Ăn chay có giảm cân không? - Có, nếu bạn áp dụng những nguyên tắc dưới đây!

Sắp xếp thực đơn lành mạnh

Việc lên kế hoạch thực đơn phù hợp không chỉ giúp bạn giảm cân hiệu quả mà còn giữ cho sức khỏe luôn ổn định. 

Khi lên thực đơn cụ thể, hãy đảm bảo rằng nó đầy đủ dinh dưỡng, phong phú và có sự cân đo giữa các dưỡng chất cần thiết cho quá trình giảm cân.

Bổ sung nhiều rau xanh

Ăn nhiều loại rau xanh như súp lơ xanh, ớt chuông, cải thìa, rau chân vịt… giúp bổ sung canxi, kali, magie… cho cơ thể và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Ăn các loại hạt

Đa số các loại hạt chưa qua chế biến đều chứa nhiều enzyme có lợi và  hàm lượng chất béo tốt cho sức khỏe. Vào bữa phụ, ăn một ít các loại hạt sẽ khiến bạn cảm thấy no lâu và hạn chế cảm giác thèm ăn.

Ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt chứa vitamin B, chất chống oxy hóa, beta-glucan... hỗ trợ quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn. Bên cạnh đó, các carbohydrate phức hợp trong nó cũng giúp cơ thể tạo năng lượng và cân bằng lượng đường trong máu.

Tự chế biến món chay

Việc tự chế biến các món ăn sẽ vừa đảm bảo dinh dưỡng, vừa giữ an toàn vệ sinh thực phẩm. Điều này giúp bạn chủ động tự điều chỉnh chất dinh dưỡng bổ sung cho cơ thể, hạn chế tăng cân mất kiểm soát.

Lên kế hoạch thời gian ăn uống

Mỗi ngày, bạn cần ăn đúng giờ để dạ dày hoạt động hiệu quả. Ăn nhiều vào bữa sáng, ăn vừa vào bữa trưa và ăn ít vào bữa tối. Đồng thời, không nên ăn thêm trong vòng 2 tiếng trước khi ngủ để hạn chế tăng cân.

Không quên kết hợp tập luyện và sinh hoạt khoa học

Dù ở chế độ dinh dưỡng nào, bạn không thể chỉ ăn kiêng để giảm cân. Việc kết hợp tập luyện và xây dựng lối sống lành mạnh sẽ thúc đẩy hiệu quả giảm mỡ cao hơn. Đồng thời, sức khỏe của bạn cũng sẽ được nâng lên đáng kể.

f853ffde2f7c8d22d46d
Kết hợp tập luyện và xây dựng lối sống lành mạnh sẽ thúc đẩy hiệu quả giảm mỡ cao hơn (Ảnh: Sưu tầm)

Những sai lầm nên tránh khi ăn chay giảm cân

Không cung cấp đủ protein

Ăn chay hầu như sẽ kiêng các loại thịt, cá, trứng, sữa nên cơ thể rất dễ bị thiếu hụt protein. Trong khi đó, dưỡng chất này lại đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì cảm giác no.

Nếu không ăn đủ protein, bạn sẽ khó cảm thấy no và lại càng ăn nhiều hơn để lấp đầy cơn đói của mình.

Ăn nhiều carb tinh chế

Các thực phẩm gồm cơm trắng, mì ống, bún, phở, bánh mì... đều giàu carb tinh chế. Chúng dễ khiến bạn no nhanh nhưng lại có ít chất xơ, khiến cơ thể dư thừa calo.

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu calo

Đối với ăn chay, các loại hạt, bơ đậu phộng, quả bơ, dừa… có thể khiến bạn no nhanh nhưng nếu ăn quá nhiều sẽ gây tình trạng dư thừa calo. Nếu hấp thu chất béo lành mạnh vượt quá khẩu phần khuyến nghị sẽ khiến việc giảm cân trở nên không hiệu quả.

Ăn nhiều thực phẩm chế biến sẵn

Phụ thuộc nhiều vào thực phẩm chay được chế biến sẵn cũng có thể là nguyên nhân khiến bạn khó giảm cân. Các sản phẩm đóng hộp thường chứa ít dinh dưỡng nhưng lại có nhiều muối, đường và chất bảo quản. Do đó, hãy hạn chế thực phẩm chế biến sẵn nếu không muốn công việc siết cân của mình công cốc.

Ăn nhiều thực phẩm có đường

Thực phẩm nhiều đường là một trong những thủ phạm gây tăng cân hàng đầu. Để hạn chế điều này, không cách nào tốt nhất ngoài việc ăn ít chúng lại. Đồng thời, nên thay thế bằng trái cây tươi giàu vitamin có lợi.

Sử dụng các đồ uống có hại cho sức khỏe

Nhiều người có sở thích uống nước ngọt mà không biết rằng, đây là nguồn chứa lượng lớn calo và đường. Không chỉ vậy, nhiều loại nước ép, sinh tố và đồ uống tăng cường sức khỏe cũng không ngoại lệ.

Do vậy, bạn hạn chế sử dụng nước ngọt, nước ép chế biến sẵn và nên xem đọc kỹ thành phần trước khi sử dụng. Hãy thay thế chúng bằng nước lọc hoặc một số loại trà không đường sẽ tốt cho sức khỏe hơn.

Như vậy, việc ăn chay có giảm cân không sẽ phụ thuộc phần lớn vào chế độ ăn uống và tập luyện của bạn. Hơn hết, hãy đảm bảo rằng, chế độ dinh dưỡng của bạn là khoa học và lành mạnh, có thế mới không gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe.

Cùng chuyên mục