Thứ sáu, 19/01/2024, 13:32 (GMT+7)

Cách đơn giản để bổ sung chất xơ vào chế độ ăn mùa đông

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Vào mùa lạnh, chúng ta thường có xu hướng nạp nhiều protein hơn và ăn ít chất xơ hơn, điều này không có lợi cho sức khỏe. Bổ sung chất xơ giúp bạn ăn ngon hơn và tốt cho sức khỏe.

Chất xơ là thành phần thiết yếu của chế độ ăn uống cân bằng. Vào mùa lạnh, vai trò của chất xơ thậm chí còn có ý nghĩa lớn hơn do tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa như táo bón và đầy hơi, cảm giác thèm ăn cũng tăng cao hơn. Thời tiết lạnh có thể khiến người ta thích ăn các món có nhiều chất béo và đường, gây rắc rối cho những người mắc bệnh tim, tiểu đường, huyết áp và gan nhiễm mỡ…

Dưới đây là những cách bổ sung chất xơ vào bữa ăn mùa lạnh ngon miệng và tốt cho sức khỏe của bạn theo lời khuyên của Hindustantimes.

Súp giàu chất xơ

Hãy thêm một số loại đậu, quinoa hoặc ngũ cốc nguyên hạt như lúa mạch để tăng hàm lượng chất xơ. Kem đậu Hà Lan, súp đậu lăng và rau… là những món ăn bạn có thể thử.

chat xo
Súp rau giàu chất xơ và bổ dưỡng

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng các loại rau như cà rốt, khoai lang và cải xoăn để tăng hương vị và nhân lên lợi ích. Nêm nó bằng các loại thảo mộc và gia vị để tăng thêm hương vị. Những món súp ấm này hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe tiêu hóa.

Salad trộn

Salad là món ăn giàu chất xơ và chống ngấy hiệu quả. Trộn các nguyên liệu giàu chất xơ như hạt lựu, hạt quinoa, khoai lang nướng và cải xoăn để tạo nên món salad thơm ngon hoàn hảo cho mùa lạnh. Thêm một quả óc chó để tạo kết cấu, sau đó trộn với dầu giấm cam quýt tươi. Hoặc bạn cũng có thể áp dụng công thức đơn giản giữa xà lách và cà chua, dưa chuột cùng dầu giấm để làm thành món ăn thơm ngon. Các công thức này sẽ giúp bạn tăng lượng chất xơ và hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa.

Đồ nướng giàu chất xơ

Thưởng thức bánh nướng xốp làm từ ngũ cốc nguyên hạt, bánh quy bột yến mạch, hạt lanh hoặc bánh mì chuối chứa đầy cám. Hay bánh nướng gia vị bí ngô hoặc bánh nướng xốp khoai lang giàu chất xơ hoặc ăn một số loại bánh mặn như bánh ngũ cốc nguyên hạt với rau bina.

chat xo
Rau củ quả nướng thơm ngon

Rau nướng có nhiều chất xơ cũng là món ăn ngon và tăng cường dinh dưỡng cho mùa lạnh. Cà tím, cải bruxen và cà rốt… nướng dậy mùi thơm sẽ kích thích giác quan của bạn

Bánh mì nguyên hạt

Bánh mì nguyên hạt sẽ thỏa mãn vị giác của bạn đồng thời tăng lượng chất xơ ăn vào. Thưởng thức bánh mì bằng bột yến mạch thêm các loại hạt và trái cây để tăng cường chất xơ cho cơ thể. Bạn có thể bổ sung được nhiều chất xơ bằng cách ăn bánh mì nướng bơ với bánh mì nguyên hạt hoặc bánh mì lúa mạch đen.

Cùng chuyên mục