Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/11/2023, 12:00 (GMT+7)

Cách chữa hóc xương cá tại nhà, đơn giản, nhanh chóng

Bạn đã biết cách chữa hóc xương cá tại nhà chưa. Hóc xương cá là tình trạng hay gặp cuộc sống hàng ngày, có thể xảy ra với bất kỳ ai và bất kỳ độ tuổi nào. Khi bị hóc xương cá, bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, có thể đau và cảm giác mắc nghẹn. Dưới đây là một số cách chữa hóc xương cá tại nhà có thể áp dụng trong những trường hợp đơn giản.

Cách nhận biết khi bị hóc xương cá

Trước khi tìm hiểu cách chữa hóc xương cá, bạn cần biết các biểu hiện khi bị hóc xương cá. Hóc xương cá là khi bạn vô tình nuốt phải một chiếc xương cá và nó bị mắc lại tại một vị trí nào đó trong cổ họng.

Nuốt phải xương cá là trường hợp khá phổ biến và thông thường nó có thể trôi xuống dạ dày mà không gây ra bất kỳ triệu chứng nào. Nhưng nếu bị hóc xương sẽ gây đau đớn, nhất là khi xương cá đâm vào cổ họng còn khiến bạn bị mắc nghẹn, khó chịu, lo lắng, bất an.

Khi bị hóc xương cá, bạn thường có các biểu hiện như:

  • Cảm giác đau nhói, châm chích ở vùng cổ họng.

  • Nghẹt thở, khó nuốt và đau khi nuốt.

  • Ho dữ dội hoặc ho ra máu.

cach-chua-hoc-xuong-ca-1
Hóc xương cá

Cách chữa hóc xương cá tại nhà

Khi bị hóc xương, dù chỉ một xương nhỏ cũng gây khó chịu, còn nếu xương to, sắc nhọn sẽ có nguy cơ rất lớn gây thủng mạch máu và thực quản. Vậy cần làm gì khi bị hóc xương cá là câu hỏi được rất nhiều người đặt ra. Dưới đây là một số cách chữa hóc xương cá tại nhà mà bạn có thể áp dụng:

Nuốt cơm nóng chữa hóc xương cá

Mẹo nuốt cơm nóng chỉ hiệu quả nếu xương nhỏ và mềm. Nếu xương cá to, dài hoặc sắc nhọn thì bạn tuyệt đối không nên sử dụng phương pháp này vì nó có thể làm tình trạng hóc xương cá trở nên trầm trọng hơn và xương cá có thể đâm thủng các mạch máu.

Đối với phương pháp này, bạn nên nuốt một miếng cơm nóng to để xương cá dính vào và trôi xuống dạ dày cùng với cơm.

cach-chua-hoc-xuong-ca-2
Chữa hóc xương cá bằng cách nuốt cơm nóng

Cách chữa hóc xương cá bằng dầu oliu

Sử dụng dầu oliu khi bị hóc xương cá sẽ đóng vai trò như là 1 chất bôi trơn tự nhiên. Nó sẽ bao phủ và bôi trơn niêm mạc cổ họng cũng như các mảnh xương cá, khiến nó ít có nguy cơ đâm thủng niêm mạc họng hơn. Vì vậy, khi bị hóc xương cá ở cổ họng, hãy thử nuốt 1 đến 2 thìa dầu ô liu để để xương dễ dàng thoát ra hơn.

cach-chua-hoc-xuong-ca-6
Cách chữa hóc xương cá bằng dầu oliu

Cách chữa hóc xương cá bằng quả chuối chín

Một miếng chuối chín cũng có thể giúp ích khi bạn bị hóc xương cá tại cổ họng. Hãy cắn một miếng chuối thật to và ngậm trong miệng khoảng 1-2 phút để nước bọt ngấm vào và làm mềm chuối. Lúc này hãy nuốt cả miếng chuối, miếng chuối sẽ giúp xương cá được kéo xuống dạ dày nhanh chóng và giảm tổn thương cho cổ họng, vì chuối mềm sẽ bao lấy xương cá.

cach-chua-hoc-xuong-ca-3
Cách chữa học xương cá bằng chuối

Ngậm vỏ cam hoặc vitamin C

Vỏ cam chứa nhiều vitamin C, giúp giảm viêm và có thể giảm đau khá hiệu quả khi bị hóc xương cá. Cho một miếng vỏ cam hoặc vitamin C vào miệng khoảng 5 phút sẽ làm mềm xương, xương cá sẽ trôi nhẹ nhàng vào dạ dày cùng với nước bọt. Ngoài ra, vitamin C trong vỏ cam còn có thể giúp bạn tránh nhiễm trùng thực quản.

Chữa hóc xương cá bằng tỏi

Khi bị hóc xương cá, hãy xác định xem bị hóc bên nào. Nếu là bên phải, nhét một tép tỏi đã bóc vỏ vào lỗ mũi bên trái, sau đó bịt lỗ mũi bên phải và thở bằng miệng.

Sau khoảng 1-2 phút bạn sẽ hắt hơi và nôn mửa, xương cá cũng theo đó mà ra. Khi bị bên trái, bạn có thể làm ngược lại với bên còn lại.

cach-chua-hoc-xuong-ca-4
Cách chữa hóc xương cá bằng tỏi

Uống giấm chữa hóc xương cá

Giấm có tính axit cao nên có thể giúp xương cá mềm nhanh, dễ nuốt hơn.

Khi bị hóc xương cá, bạn có thể uống 2 thìa giấm pha với nước hoặc uống trực tiếp 2 thìa giấm sẽ giúp chữa hóc xương cá hiệu quả. Bạn có thể mua giấm táo để hạn chế mùi hăng khó chịu khi uống.

Do giấm có tính axit cao nên mỗi lần uống hoặc pha tối đa 2 thìa giấm để tránh đầy bụng, khó tiêu.

Nuốt rau má chữa hóc xương cá

Một mẹo dân gian khác được nhiều người áp dụng là nuốt rau má. Sở dĩ rau má tốt cho việc tiêu xương vì khi bạn nhai và nuốt, xác rau má sẽ kéo theo những mảnh xương cá bị vướng.

cach-chua-hoc-xuong-ca-5
Cách chữa hóc xương cá bằng rau má

Cách chữa hóc xương cá bằng mật ong

Nếu có sẵn mật ong và chanh ở nhà, bạn có thể sử dụng ngay mật ong để chữa hóc xương cá. Tất cả những gì bạn cần làm là trộn 2 thìa mật ong nguyên chất với 1 thìa nước cốt chanh tươi và ngậm trong cổ họng từ 3-5 phút. Axit tự nhiên trong nước cốt chanh sẽ giúp làm mềm xương cá. Mật ong có đặc tính kháng khuẩn tự nhiên có thể giúp vết trầy xước trong cổ họng nhanh chóng lành lại.

Tóm lại, những cách chữa hóc xương cá trên đây chỉ là kinh nghiệm dân gian, chỉ mang tính chất tham khảo. Nếu người bị hóc xương cá áp dụng các phương pháp này mà hiệu quả không tốt thì nên đến cơ sở y tế để được can thiệp. Người bệnh không nên chủ quan, bởi khi xương cá mắc trong cổ họng lâu ngày có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý khi ăn uống cần nhai chậm, nhai kỹ và lọc kỹ xương để hạn chế nguy cơ hóc xương cá.

cach-chua-hoc-xuong-ca-8
Cách chữa hóc xương cá bằng mật ong

Những lưu ý khi chữa hóc xương cá tại nhà

Cách chữa hóc xương cá tại nhà chỉ nên sử dụng khi nuốt phải một chiếc xương nhỏ và nên áp dụng ngay khi mới bị hóc xương. Nếu hóc xương lớn và bạn cố tình tự xử lý thì tình trạng có thể càng nghiêm trọng hơn. Những cách chữa hóc xương cá tại nhà này cần hết sức thận trọng khi áp dụng cho trẻ em và người già.

Nếu bạn đã thử những cách trên mà không hiệu quả, thì bạn không nên lặp lại nhiều lần, vì bạn có thể dễ dàng làm tổn thương bên trong cổ họng. Sơ cứu trẻ bị hóc xương cá cần hết sức cẩn thận, do trẻ dễ hoảng sợ và không thể chủ động khạc, nuốt như người lớn.

Trong những trường hợp sau bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và hỗ trợ gắp xương cá bằng dụng cụ chuyên dụng:

  • Xương cá mắc trong cổ họng to và cứng.

  • Vị trí sâu trong thực quản và có thể khó điều trị tại nhà.

  • Sau khi hóc xương, nạn nhân sẽ cảm thấy khó thở hoặc thở rít.

  • Cơn đau sau khi hóc xương không hề biến mất mà ngày càng dữ dội hơn.

  • Cảm thấy đau ngực, sưng cổ họng, bầm tím.

  • Khó nuốt, ăn uống không ngon miệng, chảy nước dãi nhiều hơn bình thường.

cach-chua-hoc-xuong-ca-9
Sau khi hóc xương cá xuất hiện biểu hiện khó thở cần đến gặp bác sĩ ngay lập tức

Nếu mắc xương ở mức độ nghiêm trọng không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm như:

  • Nhiễm trùng tại vị trí hóc xương.

  • Áp xe tại vị trí xương bị mắc.

  • Xương đâm vào mạch máu, gây chảy máu nhiều.

  • Xương cá mắc kẹt và đâm thủng thực quản.

Vì vậy, khi áp dụng các biện pháp chữa hóc xương cá tại nhà không có tác dụng, bạn nên đến các cơ sở y tế ngay. Bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp nội soi hoặc chụp X-quang để xác định chính xác vị trí của xương. Sau đó, bác sĩ sẽ sử dụng các công cụ để loại bỏ xương.

Trên đây là những chia sẻ của Tiếp Thị Gia Đình về cách chữa hóc xương cá. Để tránh hóc xương cá, tốt nhất bạn nên sơ chế cá tươi thật kỹ trước khi nấu. Những gia đình có người già và trẻ em có thể dùng thịt cá phi lê cho an toàn. Khi ăn nên nhai từng miếng nhỏ, nhai chậm để tránh hóc xương. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này hữu ích với bạn!

Cùng chuyên mục