Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 20/11/2023, 16:02 (GMT+7)

9 Cách chữa ho tại nhà, đơn giản mà bạn không thể bỏ qua

Cách chữa ho tại nhà hiệu quả mà bạn nên biết là gì? Ho là triệu chứng gây khó chịu mà nhiều người mắc phải. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn những cách chữa ho tại nhà đơn giản.

Giao mùa chính là thời điểm mà nhiều người mắc các bệnh về đường hô hấp như ho gió, ho khan, ho có đờm, viêm họng, viêm phế quản. Ho khiến cho cơ thể bị mệt mỏi, mất ngủ, rát cổ, và thường kèm theo sốt,… Làm cho người bệnh luôn trong trạng thái khó chịu, chính vì thế chúng ta cần tìm những biện pháp chữa trị ho càng sớm càng tốt. Bên cạnh việc dùng các loại thuốc kháng sinh thì bạn cũng nên tìm hiểu một số cách trị ho bằng các bài thuốc dân gian tại nhà. Bởi nó không chỉ mang đến hiệu quả giảm ho nhanh chóng mà còn an toàn, hạn chế các tác dụng phụ của thuốc kháng sinh gây ra. Trong bài viết này, Tiếp Thị Gia Đình sẽ chia sẻ cho bạn 9 cách chữa ho tại nhà an toàn và hiệu quả nhanh chóng mà không cần dùng đến thuốc.

Chữa ho bằng mật ong rừng

Mật ong rừng chứa nhiều chất kháng khuẩn, kháng viêm, chất chống oxy hóa, vì vậy chúng có ích cho việc giảm ho hiệu quả và nhanh chóng. Nhiều chuyên gia y tế đã cho rằng mật ong rừng là loại thuốc giảm đau khi tạo thành một lớp màng bảo vệ cổ họng, giảm kích ứng.

Với cách chữa ho tại nhà bằng mật ong rừng bạn chỉ cần thực hiện như sau: 

Cách 1: Bạn chỉ cần ngậm trực tiếp 1 đến 2 thìa mật ong rừng nguyên chất vào cổ họng và nuốt từ từ xuống. Lưu ý, với cách này bạn nên sử dụng đều đặn 2 đến 3 lần/ ngày.

Cách 2: Bạn trộn 1 thìa giấm táo và 2 hoặc 3 thìa mật ong rừng nguyên chất cùng với 150ml nước ấm. Khuấy lên và uống ngày 2 lần, nên kiên trì sử dụng để đạt được hiệu quả cao nhất.

cach-chua-ho-tai-nha-1
Cách chữa ho tại nhà bằng mật ong rừng

Súc miệng bằng nước muối

Đối với cách bệnh liên quan đến miệng, cổ họng thì việc súc miệng bằng nước muối hằng ngày là một cách chữa trị đơn giản, an toàn mà khá hiệu quả. Bởi nước muối là dung dịch có khả năng sát khuẩn tốt, có khả năng tiêu diệt những vi khuẩn, virus vùng khoang miệng và cổ họng. Ngoài ra, nó còn có khả năng làm sạch đờm dưới cổ, hỗ trợ giảm sưng tấy, viêm cổ họng. Đặc biệt nước muối không làm kích ứng niêm mạc, giúp làm giảm cảm giác đau rát cổ họng. 

Cách thực hiện thì vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần pha 2 thìa muối trắng với 250ml nước ấm. Rồi súc miệng bằng những ngum nước muối nhỏ, ngửa cổ để nước muối xuống cổ giúp làm sạch và tiêu diệt vi khuẩn. Sau đó cứ 5 giây là nhổ bỏ, làm liên tục đến khi hết nước muối thì thôi. Lưu ý, với cách này bạn nên thực hiện liên tục, ngày hai lần vào buổi sáng và buổi tối. 

cach-chua-ho-tai-nha-2
Súc miệng bằng nước muối để chữa ho

Cách chữa ho tại nhà bằng cam nướng

Như các bạn đã biết, cam là loại quả chứa nhiều vitamin A, C và các dưỡng chất khác rất tốt cho sức khoẻ. Khi nướng cam lên, các chất này sẽ được phát huy hết hiệu quả giúp làm dịu đi các cơn ho và đau rát cổ họng.

Cách chữa ho tại nhà bằng cam nướng thì vô cùng đơn giản. Cam mua về, rửa sạch, đem ngâm trong nước muối trong vòng 5 phút. Rồi dùng dao cắt một phần chóp của quả cam. Cho muối lên phần chóp đã bị cắt rồi đậy phần vỏ vừa cắt vào sao cho khít với chóp. Cuối cùng cho vào lò vi sóng nướng trong vòng 10 phút thì lấy ra ăn ngay khi còn ấm. Lưu ý, nên ăn cả phần vỏ và múi cam để chữa ho một cách tốt nhất. 

cach-chua-ho-tai-nha-3
Cách chữa ho tại nhà bằng cam nướng

Cách chữa ho bằng tỏi

Tỏi có tính cay và hăng, có tác dụng trị ho hiệu quả hơn bao giờ hết. Trong Đông y, tỏi mang tính ấm có tác dụng đào thải độc tố và làm ấm cơ thể giúp điều trị các bệnh về hô hấp, tiêu hóa nên được ông bà ngày xưa sử dụng nhiều.

Ngoài ra, tỏi còn chứa nhiều hoạt chất vàng, có tên gọi là Allicin – đây một loại chất chống oxy hóa cực mạnh. Nếu nó kết hợp cùng Diallyl Sulfide, Ajoene sẽ tạo thành thuốc kháng sinh tự nhiên có tác dụng diệt trừ tất cả những vi khuẩn có hại, ngăn ngừa ung thư và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.

Với cách chữa ho tại nhà bằng tỏi bạn có thể lấy tỏi ngâm chung với đường phèn, ngâm với mật ong, hoặc chưng với muối hay nướng lên rồi dùng để điều trị những cơn ho hiệu quả. 

cach-chua-ho-tai-nha-4
Cách chữa ho bằng tỏi

Cách chữa ho bằng hẹ

Từ xa xưa, lá hẹ đã được xem là “thần dược” có tác dụng điều trị các cơn ho dai dẳng, ho có đờm. Trong Đông y, lá hẹ có tính ấm, không chứa độc tố, được sử dụng nhiều để chữa các bệnh như ho, cảm lạnh, cảm cúm,… và các bệnh về đường ruột rất tốt.

Với cách chữa ho bằng lá hẹ bạn chỉ cần lấy một nhúm lá hẹ và mật ong. Đem lá hẹ rửa sạch với nước muỗi và để ráo nước, rồi cắt nhỏ lá hẹ cho vào bát, thêm 3 thìa mật ong. Sau đó, đem lên hấp cách thủy khoảng 10 phút là có thể ăn. Lưu ý, bạn nên kiên trì sử dụng cách này trong vài ngày sẽ giúp giảm ho một cách hiệu quả.

cach-chua-ho-tai-nha-5
Cách chữa ho bằng lá hẹ

Chữa ho bằng quất chưng mật ong

Cách trị ho bằng quất chưng mật ong vô cùng an toàn, lành tính và không tác dụng phụ được sử dụng rộng rãi như kháng sinh tự nhiên để chống lại những vi khuẩn, virus gây viêm họng. Đây cũng là cách chữa ho tại nhà an toàn cho người lớn và cả trẻ nhỏ. 

Với cách chữa ho này, bạn cần chuẩn bị khoảng 3 – 4 quả quất tươi được sát khuẩn bằng nước muối loãng, rồi đem cắt đôi, bỏ hạt. Cho quất vào bát rồi cho 3 thìa mật ong nguyên chất. Sau đó, đem hấp trong nồi cơm hoặc hấp cách thủy trong vòng 20 đến 30 phút. Cuối cùng, bạn có thể chắt lấy nước cốt cho trẻ nhỏ uống, còn người lớn nên ăn cả quất lẫn nước. 

cach-chua-ho-tai-nha-6
Chữa ho bằng quất chưng mật ong

Trị ho bằng chanh chưng đường phèn

Như các bạn đã biết, chanh một loại quả chứa rất nhiều vitamin C, nên chanh giúp tạo ra hệ miễn dịch khỏe mạnh đồng thời nó còn cung cấp các chất chống oxy hóa hiệu quả giúp ngăn ngừa quá trình tổn thương tế bào. Đặc biệt chanh có tính kháng khuẩn, virus mạnh vì vậy đây là nguyên liệu trị ho vô cùng tuyệt vời. Vì vậy, có thể dùng chanh kết hợp với các nguyên liệu khác nhau để trị ho như: chanh ngâm mật ong, chanh chưng đường phèn, chanh mật ong gừng,…

Để làm chanh chưng đường phèn để trị ho, bạn cần đem rửa sạch chanh hoặc có thể bỏ vào ngâm muối loãng khoảng 10 -15 phút sau đó cắt thành lát mỏng, bỏ hạt để khi chưng không bị đắng.

Sau đó, cho đường phèn vào nồi chưng, trộn đều với lát chanh đã cắt lát. Nếu có nồi chưng chuyên dụng thì càng tốt còn nếu không có thì bạn có thể chưng cách thủy. Chưng trong vòng 30 phút là có thể lấy ra sử dụng. 

cach-chua-ho-tai-nha-7
Trị ho bằng chanh chưng đường phèn

Cách chữa ho bằng siro hành tím

Hành tím ngoài là gia vị nấu ăn thì nó còn là một vị thuốc Đông y. Bởi hành tím có tính hăng, vị cay, có tác dụng hạ sốt, khử phong hàn, hóa đờm, đồng thời có khả năng sát trùng, chống viêm cực tốt. 

Hành tím kết hợp thêm mật ong, có tính ngọt, chống viêm. Phải công nhận một điều rằng, sự kết hợp này sẽ đá bay mọi vi khuẩn và giúp trị ho hiệu quả. 

Bạn chỉ cần chuẩn bị hành đã lột vỏ, rửa sạch, thái lát thành từng khoanh tròn. Sau đó, cho hành tím vào lọ, đổ mật ong ngập các nguyên liệu rồi ngâm qua 12 tiếng là có thể sử dụng được rồi nhưng bạn có thể ngâm lâu hơn để gia tăng hiệu quả.

cach-chua-ho-tai-nha-8
Cách chữa ho bằng siro hành tím

Trị ho bằng lá húng chanh

Lá húng chanh cũng là nguyên liệu khá quen thuộc với nhiều gia đình, đây còn là một cây thuốc Nam chuyên chữa trị các bệnh ho dai dẳng, ho có đờm. Bởi trong lá húng chanh có chứa hoạt chất carvacrol. Chất này có tác dụng ức chế các vi khuẩn gây bệnh về đường hô hấp. Vì vậy, lá húng chanh trở thành một vị thuốc không thể thiếu để trị ho, bạn có thể dùng lá húng chanh để hấp đường phèn hay kết hợp với mật ong để điều trị ho.

cach-chua-ho-tai-nha-9
Trị ho bằng lá húng chanh

Trong bài viết này, Tiếp Thị Gia Đình đã chia sẻ cho các bạn những cách chữa ho tại nhà, đơn giản mà hiệu quả. Hy vọng những mẹo vặt gia đình này giúp bạn đánh bay những lo lắng về những cơn ho dai dẳng về đêm, ho khan, ho có đờm, viêm họng,... 

Cùng chuyên mục