Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 07/11/2023, 13:30 (GMT+7)

10 cách chữa đau họng tại nhà đơn giản mà hiệu quả

Cách chữa đau họng bằng những phương pháp đơn giản, dễ thực hiện với các nguyên liệu sẵn có tại nhà dưới đây, được nhiều người áp dụng giúp khắc phục tình trạng đau họng dai dẳng. Tham khảo và áp dụng ngay để cắt cơn đau họng hiệu quả nhé!

Súc miệng bằng nước muối

Cách chữa đau họng bằng hình thức súc miệng với nước muối ấm là phương pháp đơn giản, nhưng lại khá hiệu quả để làm dịu cơn đau và khó chịu ở cổ họng. 

Nước muối có tác dụng làm dịu niêm mạc, tiêu viêm và sát khuẩn, giúp giảm viêm nhiễm và làm sạch vùng họng. Đặc biệt, súc miệng bằng nước muối còn giúp loại bỏ dịch đờm ứ đọng.

Ngoài việc giảm đau và khó chịu trong trường hợp viêm họng, viêm amidan, viêm thanh quản cấp… thì súc miệng bằng nước muối còn hỗ trợ phòng ngừa các vấn đề về đường hô hấp.

Cách làm giảm đau họng bằng nước muối rất đơn giản. Bạn chỉ cần chuẩn bị một ly nước ấm (khoảng 250 - 300ml) và cho vào 1/2 - 1 thìa cà phê muối biển. Khuấy đều cho muối tan trong nước. Sau đó, súc miệng bằng nước muối ấm 1 - 2 lần, giữ phần nước muối còn lại trong khoang miệng trong khoảng 3 - 5 phút để làm sạch virus và vi khuẩn tích tụ. Nên áp dụng đều đặn 2 - 3 lần/ngày để có hiệu quả tốt nhất.

Trị đau họng tại nhà bằng nước muối là phương pháp tự nhiên và an toàn. Tuy nhiên, nếu triệu chứng không giảm hoặc tái diễn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được tư vấn và điều trị thích hợp.

cach-chua-dau-hong
Chữa đau họng tại nhà bằng nước muối

Chữa đau họng tại nhà với gừng tươi

Gừng tươi và mật ong giúp giảm các triệu chứng viêm họng như ho, đau rát, khàn tiếng và cải thiện sức đề kháng. Cả hai đều đem lại hiệu quả chữa viêm họng vượt trội.

Cách chữa đau họng bằng gừng tươi khá đơn giản. Bạn ngậm vài lát gừng tươi, nên ngậm sát vùng họng để giảm ho và đau rát. Hãy áp dụng nhiều lần trong ngày để đạt hiệu quả tốt.

Ngoài ngậm gừng tươi, bạn cũng có thể hãm 1 củ gừng tươi xắt lát với 250ml nước sôi trong 10 – 15 phút. Sau đó thêm một ít mật ong, khuấy đều và uống khi còn ấm. Nên dùng đều đặn khoảng 2 – 3 lần/ngày.

Bên cạnh đó, kết hợp giữa gừng và hành củ hoặc gừng với muối cũng là cách chữa đau họng tại nhà khá hiệu quả. Sử dụng khoảng 60g gừng cùng hành khô thái nhỏ, đun sôi với nước. Sau đó, đem đi xông hơi mũi và miệng trong khoảng 15 – 20 phút. 

Với cách giảm đau họng tại nhà kết hợp giữa gừng tươi và muối thì bạn đem giã nát gừng, sau đó trộn với muối tinh. Ngậm hỗn hợp trong miệng cho đến khi không còn mùi vị thì nhả ra và súc miệng lại với nước ấm. Thực hiện cách này liên tục trong vài ngày để giảm triệu chứng viêm họng.

cach-chua-dau-hong-1
Chữa đau họng tại nhà bằng gừng

Cách sử dụng mật ong để trị đau họng tại nhà

Ăn trực tiếp vài thìa mật ong để giảm đau và ngứa ngáy cổ họng, đây là cách chữa đau họng khá thông dụng và được nhiều người áp dụng.

Ngoài ăn trực tiếp, cách chữa đau họng bằng mật ong thứ hai là bạn lấy 1 cốc nước ấm và vài thìa mật ong pha với nhau theo tỉ lệ 1:3 (tức là 3 nước ấm + 1 mật ong). Uống vào mỗi buổi sáng khi vừa ngủ dậy để giúp cổ họng thoải mái và giảm đau.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể ngâm 10g đông trùng hạ thảo sấy khô cùng 100-200ml mật ong rừng nguyên chất. Ngâm trong 7 ngày là có thể sử dụng, mỗi lần dùng bạn pha từ 10-15ml cùng với nước ấm 70 độ.

Kết hợp mật ong với nhiều loại nguyên liệu khác như tỏi, quất… cũng là cách chữa đau họng tại nhà hiệu quả. 

cach-chua-dau-hong-2
Chữa đau họng tại nhà bằng mật ong

Uống trà hoa cúc

Trà hoa cúc không chỉ là thức uống thơm ngon mà còn có nhiều tác dụng hữu ích, bao gồm làm dịu cơn đau họng. Hoa cúc có tính kháng viêm và chống oxy hóa, đồng thời còn cải thiện niêm mạc cổ họng.

Cách chữa đau họng với trà hoa cúc tại nhà không khó. Bạn đem ngâm hoa cúc và 200ml nước sôi trong vòng 5 phút rồi đậy kín. Hòa chung hỗn hợp (200ml nước ngâm hoa cúc + 20ml mật ong + 2 quả tắc) vào máy xay. Xay hỗn hợp trong 3 phút để tất cả các thành phần hòa quyện vào nhau. Đổ nước cốt hỗn hợp vào cốc và thêm 10ml mật ong còn lại để uống.

Trước khi uống trà hoa cúc mật ong, bạn có thể ngậm vài bông hoa cúc trong miệng trước đó để lấy mùi hương nhẹ, tinh dầu từ hoa cúc giúp khử độc và tạo hơi thở thơm mát.

cach-chua-dau-hong-3
Chữa đau họng tại nhà bằng hoa cúc

Chữa đau họng với bạc hà

Bạc hà không chỉ làm hơi thở thơm tho, mà tinh dầu bạc hà cũng có tác dụng chữa đau họng. Tinh dầu menthol trong bạc hà có khả năng làm mát niêm mạc họng, giảm cảm giác đau rát và ngứa ngáy.

Bạc hà cũng chứa axit rosmarinic, có khả năng chống dị ứng và ngăn chặn tình trạng phế quản co thắt quá mức. Ngoài ra, hương thơm đặc trưng của bạc hà giúp tạo cảm giác thoải mái và thư giãn.

Để pha trà bạc hà trị đau họng tại nhà bạn chuẩn bị 1 nắm bạc hà tươi, rửa sạch và vò nhẹ. Sau đó, cho bạc hà vào ấm và hãm với 250 – 300ml nước sôi. Để trong 10 – 15 phút và uống trà khi còn ấm. Bạn cũng có thể thêm một ít đường phèn để tăng hương vị.

cach-chua-dau-hong-4
Chữa đau họng tại nhà bằng bạc hà

Cách sử dụng củ cải trắng để trị viêm họng tại nhà

Củ cải trắng có tác dụng thúc đẩy quá trình lưu thông khí ở phổi và hóa đờm. Do đó, được sử dụng để giảm đau họng, ngứa ngáy, ho khan và ho có đờm do viêm họng, viêm phế quản kéo dài.

Chiết xuất củ cải trắng cũng đã được chứng minh có tác dụng ức chế vi khuẩn gram dương. Vì vậy, củ cải trắng có thể sử dụng để chữa đau họng hiệu quả.

Chuẩn bị 1 – 2 củ cải trắng (nên chọn củ chứa nhiều nước) và 1 ít mật ong hoặc đường phèn. Rửa sạch củ cải, cạo vỏ và cắt thành dạng sợi. Sau đó, trộn với đường phèn hoặc mật ong rồi cho vào hũ đậy kín để qua đêm. Sáng hôm sau bạn có thể chắt lấy nước và uống. Thực hiện vài lần/ngày để giảm nhanh cơn ho và tình trạng đau họng, khàn tiếng.

cach-chua-dau-hong-5
Chữa đau họng tại nhà bằng củ cải trắng

Chữa đau họng với rễ cam thảo

Rễ cam thảo trong Đông y được sử dụng để điều trị viêm họng mãn tính. Axit glycyrrhizic trong rễ cam thảo có tác dụng kích thích tiết dịch ở phế quản, giúp giảm tình trạng đặc quánh và loại bỏ đờm thông qua phản xạ ho.

Tuy nhiên, phụ nữ mang thai và cho con bú không nên sử dụng rễ cam thảo để trị đau họng tại nhà để đảm bảo an toàn cho mẹ và bé.

Để chữa đau họng với rễ cam thảo bạn có thể nhai vài lát rễ cam thảo, nuốt nước và nhả bã. Dùng đều đặn vài lần trong ngày để giảm cảm giác đau rát và khó chịu ở cổ họng.

Cách thứ hai là dùng 5g rễ cam thảo hãm với 250ml nước sôi trong 15 – 20 phút và uống. Lưu ý, nên uống theo từng ngụm nhỏ để các thành phần trong cam thảo thẩm thấu sâu vào bên trong niêm mạc hầu họng.

cach-chua-dau-hong-6
Chữa đau họng tại nhà bằng rễ cam thảo

Tắc (quất) chưng đường phèn

Tắc có vị chua, đem lại tác dụng giải cảm và tiêu đờm, được sử dụng để giảm ho, khàn tiếng. Vitamin C trong quả tắc cũng giúp tăng cường sức đề kháng và hỗ trợ tiêu diệt virus, vi khuẩn.

Kết hợp tắc và đường phèn giúp giảm cảm giác ngứa, đau rát cổ họng và ho do các bệnh đường hô hấp gây ra.

Cách chữa đau họng với tắc khá đơn giản. Bạn chuẩn bị 3 – 5 quả tắc tươi và 1 ít đường phèn (có thể dùng thêm mật ong). Rửa sạch tắc, sau đó cắt đôi, giã đường phèn rồi cho vào chén và hấp cách thủy trong 15 – 20 phút. Để nguội, ăn cả nước lẫn phần thịt để giảm đau họng và ho khan, ho có đờm. Thực hiện cách này vài lần/ngày để giảm ho.

cach-chua-dau-hong-7
Chữa đau họng tại nhà bằng tắc

Lê hấp táo đỏ

Lê hấp táo đỏ là một bài thuốc giảm đau họng dân gian được sử dụng phổ biến, đặc biệt hiệu quả cho trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và cho con bú bị viêm họng. Lê có vị ngọt, hơi chua và tính mát, giúp tiêu đờm, thanh nhiệt và nhuận phế. Táo đỏ bổ sung dinh dưỡng và nâng cao hệ miễn dịch.

Để làm lê hấp táo đỏ trị viêm họng tại nhà bạn cần chuẩn bị 1 quả lê (nên chọn quả lê có kích thước lớn), 1 ít táo đỏ, mật ong hoặc đường phèn và gừng. Rửa sạch lê và cạo bỏ đi phần ruột. Xắt sợi gừng và cắt nhỏ táo đỏ. Cho tất cả nguyên liệu vào bên trong quả lê, thêm một ít đường phèn hoặc mật ong vào cùng. Đem đi chưng cách thủy trong vòng 15 – 20 phút với lửa nhỏ. Sau đó, lấy ra để nguội và ăn khi còn ấm.

cach-chua-dau-hong-8
Chữa đau họng tại nhà bằng táo đỏ

Sử dụng tỏi để trị đau họng

Tỏi là vị thuốc Nam có nhiều tác dụng trong chữa bệnh, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp. Tỏi chứa nhiều hoạt chất kháng khuẩn và chống viêm rất hiệu quả. Tỏi an toàn cho sức khỏe và có thể sử dụng cho cả trẻ em lẫn phụ nữ mang thai.

Cách chữa đau họng với tỏi khá đa dạng, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình xin được chia sẻ một số công thức cụ thể như sau:

Ăn tỏi tươi hoặc ngâm rượu tỏi

Tỏi bóc vỏ, thái nhỏ rồi cho vào lọ thuỷ tinh, đổ đầy rượu và ngâm. Sau khoảng 10 ngày, tỏi chuyển từ màu trắng sang màu vàng, khi đó có thể sử dụng. Uống 1 thìa cà phê dung dịch rượu tỏi pha với nước ấm, uống 3 lần/ngày trong suốt 3 tuần liền để có kết quả tốt nhất.

Tỏi, mật ong hấp cách thủy

Dùng tỏi đập dập, thêm mật ong và hấp cách thủy trong 20 phút. Khi hỗn hợp nguội, ăn cả bã lẫn nước. Uống 3 lần/ngày, trước khi ăn 15 phút và kiên trì thực hiện trong 10 – 15 ngày để có hiệu quả tối ưu nhất.

Chữa đau họng với tỏi ngâm mật ong

Dùng tỏi đập dập và ngâm với mật ong tối thiểu trong 3 ngày. Lấy khoảng 3 thìa tỏi ngâm mật ong đem pha với nước ấm, uống khoảng 2 lần/ngày vào mỗi sáng và tối.

Tỏi nướng

Dùng 3 tép tỏi chưa bóc vỏ để nướng bên ngoài. Sau đó bóc vỏ và lấy phần bên trong cho vào chén, thêm một ít nước ấm và nghiền ra. Dùng nước này để uống.

Tỏi ngâm giấm

Sử dụng 10g tỏi bóc vỏ để ngâm vào lọ thủy tinh rồi đổ giấm, ngâm khoảng 30 ngày. Sau đó thái miếng tỏi ra thành từng lát mỏng để ngậm trong miệng khoảng 15 phút.

cach-chua-dau-hong-9
Chữa đau họng tại nhà bằng tỏi

Trên đây là những cách chữa đau họng tại nhà hiệu quả mà không cần dùng đến thuốc. Bạn hãy áp dụng ngay những mẹo vặt gia đình này cho mình, cùng người thân để bảo vệ sức khỏe nhé!

Cùng chuyên mục